ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:16

Ra đi thầm lặng

TTH - Mấy ngày qua, ở xóm tôi nhiều người nhốn nháo, bàn tán xôn xao về đám tang của ông Lục.

“Ăn no to đám” là câu cửa miệng của những người đi gánh đám ông về. Mà to cũng phải vì 6 đứa con của ông đều thành đạt, đang làm ăn kinh doanh lớn ở xa. Đám ông Lục trống kèn inh ỏi, xe của quan khách đến phúng điếu ra vào tấp nập. Nhiều lẵng hoa tươi to, đẹp dồn dập chuyển đến, nhiều đến nỗi nhà đám không còn chỗ để chưng, phải trải dài từ cửa ngõ nhà ông đến đầu xóm và ra tận đường cái, rồi các bức liễn, hoành nhiều vô kể, sặc sỡ sắc màu phủ kín cả khu vườn nhà ông…

Mấy ai hiểu rằng, đằng sau cảnh náo nhiệt, mang tính hình thức ấy là cả quãng đời trống trãi, thiếu vắng tình thương của ông. Vợ mất sớm, đàn con đều Nam tiến, một mình ông vào ra lủi thủi trong ngôi nhà trống vắng và khu vườn rộng chừng 1000m2 rậm rịt cây lâu niên. Suốt mấy chục năm nay ông tự phục vụ mình như đi chợ, nấu ăn, đi khám bệnh, mua thuốc uống vào những lúc ốm đau. Hai năm cuối đời, ông mướn người giúp việc vì không còn tự lo liệu nổi bản thân. Có lần chúng tôi sang chơi, ông tâm sự: “Thú thật với cháu, bác đây không thiếu tiền, tụi nó gửi ra tiêu thoải mái, nhưng bác buồn lắm vì sống xa con cháu, thiếu vắng tình thương. Ban ngày còn đỡ, về đêm một mình buồn da diết!”.  

Ông sống thầm lặng và ra đi cũng thầm lặng. Trong giờ phút lâm chung cũng không đứa con nào kịp có mặt để ông nói một lời trăn trối. chị giúp việc cho ông suốt hai năm nay chia sẻ: Khi thấy ông yếu, điện thoại cho mấy người con ở trong đó thì họ nói, “bận quá, khối lượng công việc khổng lồ không thể bỏ mà đi được, mọi chuyện nhờ chị lo liệu, ông muốn chi thì chị cứ mua cho ông ăn, khi nào ông chết thì tụi tui… bay ra”.

Mùng 3 Tết Bính Thân 2016 vừa rồi, là hàng xóm láng giềng lân cận nên tôi dẫn vợ con sang chúc thọ ông. Ông gọi mấy đứa nhỏ lại xoa đầu, vuốt ve, tặng bao lì xì rồi nước mắt lưng tròng. Tôi thầm nghĩ, ông đang ao ước gia đình, con cháu ông cũng được đoàn tụ, sum vầy, đặc biệt là trong những ngày lễ, tết cổ truyền thiêng liêng của dân tộc như thế này! - một ước mơ quá đỗi bình dị trong cuộc sống, nhưng với ông thì quả là xa vời, và chỉ mãi mãi là giấc mộng mà thôi!

 VÕ VĂN DẦN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1: Người anh, người đồng đội tình nghĩa

Khi làm phim “Huế - bản hùng ca Xuân 68”, tôi được các ông: Nguyễn Trung Chính và Phan Nam, lúc ấy đều là Thành ủy viên nằm trong Ban Chỉ huy cánh Bắc của Mặt trận Huế cho biết, tham gia “mở cửa Chánh Tây”, ngoài lực lượng tại chỗ, ta còn phái vào một cán bộ đặc công. Người đó tên là “Hiếu” nhưng họ là gì, quê quán ở đâu các ông không rõ. Mãi đến gần đây, trong một cuộc trò chuyện, khi nhắc đến nhân vật này, nguyên Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Văn Quang thốt lên: “Tôi vừa là đồng đội và là người em thân mến của anh Hiếu!”.

Nguyễn Thanh Hiếu - người anh hùng thầm lặng - Bài 1 Người anh, người đồng đội tình nghĩa
Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh Chính trị nội bộ (10/5/1958 – 10/5/2023)
Thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng

Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức, các tên gọi khác nhau, lực lượng An ninh Chính trị nội bộ (ANCTNB), Công an tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng; tận tụy với công việc, vì Nhân dân phục vụ, lập nên những chiến công thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng nhưng không kém phần cam go, quyết liệt.

Thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng
Thầm lặng những chiến sĩ “anh nuôi”

20 thành viên trong tổ nuôi quân vẫn ngày ngày âm thầm lặng lẽ đi sớm, về muộn cùng công việc “anh nuôi” của mình, phục vụ mỗi ngày hơn 1.000 suất ăn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đó là hình ảnh những chiến sĩ nuôi quân ở Tiểu đoàn 1, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, những người lặng lẽ đóng góp vào những thành tích chung của đơn vị.

Thầm lặng những chiến sĩ “anh nuôi”
Thầm lặng hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép

3 năm cam go vừa bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, vừa phòng, chống dịch COVID-19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã nỗ lực gấp bội để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép.

Thầm lặng hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép
Thầm lặng góp những chiến công

Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (HSNV) Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ phá thành công nhiều chuyên án, vụ án quan trọng.

Thầm lặng góp những chiến công
Return to top