ClockThứ Năm, 05/01/2012 11:05

Món quà của thượng đế

TTH - Một hôm, cậu con trai nhỏ chợt hỏi mẹ: “Mẹ ơi, tại sao con cười với con mèo nhưng nó không cười lại với con?”. Một câu hỏi quả không dễ giải thích đối với con trẻ. Ngẫm nghĩ, tôi bỗng ngộ ra. Rằng nụ cười chính là món qùa độc nhất vô nhị mà thượng đế đã ưu ái ban tặng cho con người. Bởi với loài vật, những lúc tận cùng bi thương, chúng có thể khóc. Nhưng tuyệt nhiên, chúng không thể cười những lúc tận cùng hạnh phúc.

Trong trẻo và vô ưu nhất là nụ cười ngây thơ của con trẻ. Những nụ cười chưa nhuốm bận bụi trần. Mê đắm là nụ cười của những cô gái mới lớn. Một chút thẹn thùng. Một chút e ấp thực hư với đôi má hồng và mái tóc vờn tỏa. Nhưng thương nhất là nụ cười bỏm bẻm nhai trầu của mẹ, giãn ra giữa những khóe hằn chân chim in vết thời gian. Nụ cười ấy sao mà độ lượng, bao dung đến thế. Cái độ lượng khi con người đã đi qua và như thể đã hóa giải được hết thảy những trần ai của cuộc đời.

 

 

Những buổi chiều mưa ở Huế, ghé vào ngôi nhà tĩnh lặng với những bức tượng và vài cây liễu rũ trên đường Phan Bội Châu, lại lạc bước vào những nụ cười trong tranh của cố điêu khăc gia Điềm Phùng Thị những năm bà sinh sống và thành danh trên đất Pháp. Trên gác hai, nơi chiếc bàn thờ bình dị có bình huệ trắng là di ảnh của bà, với nụ cười thoáng một chút hài hòa của người Pháp, một chút thâm trầm sâu thẳm của người Huế.

 

Nhiều du khách đến Việt Nam nói rằng, điều họ thích nhất ở người Việt là nụ cười. Nụ cười thân thiện, đằm thắm, cởi mở. Nụ cười của một dân tộc đã từng lấp lánh trên những chiến hào tàn khốc trong cuộc trường chinh cứu nước. Đã từng lấp lóa cùng những giọt mồ hôi trên những cánh đồng chiêm trũng. Nụ cười của một dân tộc đã kiên cường băng qua những thử thách hà khắc của lịch sử và khi cần, cũng biết khép lại quá khứ đau thương để đi về phía trước.

 

Nhưng cuộc đời này, hình như không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận được nụ cười. Ra đường, trước một va quẹt ngoài ý muốn, thay vì mỉm cười vị tha, người ta lại dễ dàng nổi nóng, cáu bẳn. Thậm chí, sự gây hấn từ những chuyện nhỏ nhặt như thế khủng khiếp hơn, có khi còn dẫn đến án mạng. Vào bệnh viện, trước những cơn đau và nỗi lo, chỉ mong ngóng bác sĩ có một nụ cười để giải tỏa, nhẹ nhõm. Đến lớp học đón con, chỉ mong sao cô giáo mỉm cười một cái để yên tâm con mình không làm gì quấy quả, phiền lòng cô giáo. Ra chợ, không phải lúc nào cũng gặp được nụ cười cởi mở của người bán hàng… Có vẻ như cuộc sống càng đầy đủ, càng tiện lợi, con người ta càng tiết kiệm, càng bỏ rơi nụ cười, dù đó là món quà vô giá, không mất tiền mua mà không phải vô duyên, vô cớ, thượng đế đã dành riêng ban tặng cho con người.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

30 nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh về Huế

Sự kiện nằm trong hoạt động của cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, khai mạc chiều 10/5 tại TP. Huế.

30 nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh về Huế
Phổ biến nội dung quy chế hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế

Bên cạnh phổ biến những quy chế mới liên quan hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các chủ thuyền trên sông Hương có phục vụ ca Huế lắp đặt hệ thống camera giám sát.

Phổ biến nội dung quy chế hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế
Nhà thiết kế Đoan Trang vinh dự đoạt giải Ba tại Liên hoan Quốc tế Thêu và Trang sức lần II – 2024

Nhận lời mời của Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Uzbekistan tham dự Lễ hội thêu và trang sức bằng vàng quốc tế diễn ra từ ngày 3 - 5/5 tại TP.Bukhara, nghệ nhân, nhà thiết kế, Giám đốc Công ty TNHH TM & DV Thêu may Đoan Trang (2/56 Bạch Đằng, phường Gia Hội, TP. Huế)-bà Nguyễn Thị Đoan Trang vinh dự là đại diện Việt Nam đoạt Giải Ba.

Nhà thiết kế Đoan Trang vinh dự đoạt giải Ba tại Liên hoan Quốc tế Thêu và Trang sức lần II – 2024
Chương trình kỷ niệm 15 năm Vịnh Lăng Cô được công nhận là vịnh đẹp thế giới:
Chưa thể phục vụ khách môn dù lượn

Đó là thông tin được Ban Tổ chức chương trình kỷ niệm 15 năm Vịnh Lăng Cô được công nhận là vịnh đẹp thế giới chia sẻ vào chiều 9/5.

Chưa thể phục vụ khách môn dù lượn
Khát vọng làm mới những ca khúc về Huế

Có mặt đều đặn và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi âm nhạc và xuất hiện thường xuyên trong các chương trình nghệ thuật ở Huế, ca sĩ Phan Huy Thành đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán, thính giả. Đặc biệt, những ca khúc viết về Huế được Phan Huy Thành biểu diễn mang màu sắc tươi trẻ, như: Cơm hến, Trai Huế, Nón… thật sự mang đến làn gió mới góp phần lan tỏa và thăng hoa hình ảnh cảnh vật và con người xứ Huế đến với người nghe.

Khát vọng làm mới những ca khúc về Huế

TIN MỚI

Return to top