ClockThứ Năm, 09/05/2024 06:39

Khát vọng làm mới những ca khúc về Huế

TTH - Có mặt đều đặn và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi âm nhạc và xuất hiện thường xuyên trong các chương trình nghệ thuật ở Huế, ca sĩ Phan Huy Thành đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán, thính giả. Đặc biệt, những ca khúc viết về Huế được Phan Huy Thành biểu diễn mang màu sắc tươi trẻ, như: Cơm hến, Trai Huế, Nón… thật sự mang đến làn gió mới góp phần lan tỏa và thăng hoa hình ảnh cảnh vật và con người xứ Huế đến với người nghe.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với những ca khúc về Huế

 Ca sĩ Phan Huy Thành

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và yêu âm nhạc, dù không phải là chuyên nghiệp, song được thừa hưởng chất giọng của cha và tố chất nghệ sĩ của mẹ, nên Phan Huy Thành say mê ca hát từ nhỏ và cái duyên ca hát đã gắn bó nặng sâu với Huy Thành. Công tác trong ngành thuế, nhưng nhiều năm nay Thành lại có mặt trên khắp các sân khấu lớn nhỏ ở Huế, khu vực miền Trung và các tỉnh thành khác. Hình ảnh chàng ca sĩ bảnh trai với phong cách biểu diển trẻ trung, sôi nổi tại các kỳ Festival, Countdown Huế; Tour diễn xuyên miền Trung – Huda; Lễ hội âm nhạc quốc tế tại Huế… đã trở nên gần gũi, để lại tình cảm yêu mến trong lòng người nghe.

Bền bỉ và đam mê, suốt bao năm qua, lời ca tiếng hát của Thành vang lên khắp nơi trong các hội thi, hội diễn. Hát ở các hội nghị, trong các chương trình nghệ thuật kỷ niệm ngày lễ lớn, Thành chọn các ca khúc trữ tình cách mạng như Bài ca Trường Sơn; Linh thiêng Việt Nam; Cúc ơi… Rồi trên sân khấu các chương trình, lễ hội về Huế, chàng ca sĩ đa phong cách này lại thiết tha trong những giai điệu sâu lắng, như: Tà áo tím; Về với Huế; Mưa trên phố Huế… Vốn có sở trường là nhạc trẻ sôi động, Phan Huy Thành cháy hết mình trong những tác phẩm có nhịp điệu nhanh, mang màu sắc sôi động, trẻ trung cuốn hút khán giả tuổi teen như Lạc vào cõi mơ; Bên trên tầng lầu; Thích em hơi nhiều…

Công tác trong ngành thuế và làm một ca sĩ, 2 lĩnh vực có vẻ như không liên quan gì với nhau. Nhưng với Thành, chính âm nhạc đã giúp cho bản thân có thêm nhiều hứng khởi để làm tốt công việc chính của mình. Chàng trai trẻ đã sáng tác 2 ca khúc cho ngành của mình và được phổ biến rộng rãi: Nữ chiến sĩ ngành thuế; Tôi yêu ngành thuế Việt Nam.

Ngọn lửa tình yêu dành cho âm nhạc luôn rực sáng, Phan Huy Thành đã xuất sắc giành được nhiều giải cao trong các Hội thi, Liên hoan nghệ thuật: 2 lần quán quân Đơn ca hè 2015 và Ngôi sao âm nhạc Huế 2017; Giải Quý ông thân thiện – Đại sứ áo dài Việt Nam 2018; Á quân Be U+ Honda khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2018…

Không chỉ hát và biểu diễn, Thành còn tham gia sáng tác các ca khúc về Huế. Khi sáng tác, Thành luôn khao khát mang đến những diện mạo mới cho các ca khúc viết về vùng đất Cố đô. Từ đó, qua âm nhạc mọi người sẽ cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp xứ Huế. Huy Thành chia sẻ: “Khác với nhạc Huế truyền thống thường trầm tư, sâu lắng… tôi muốn làm mới các ca khúc về Huế theo phong cách hiện đại, sôi nổi và vui tươi. Từ ca từ đến giai điệu, âm hưởng, tiết tấu đều toát lên sự năng động, trẻ trung, mang hơi thở nhịp sống đương đại”.

Đến nay, Thành đã sáng tác được 2 ca khúc về Huế là Nón và Huế ơi ăn gì? Ca khúc Nón sử dụng chất liệu dân gian đương đại với tiết tấu vui nhộn, ca ngợi vẻ đẹp nón Huế, tạo ấn tượng ở người nghe. Tranh tài với 99 ca khúc của 88 tác giả, ca khúc Nón của Thành đã giành được giải Nhì tại Cuộc thi sáng tác ca khúc mới với chủ đề Tôi yêu Huế năm 2022, do Liên hiệp các Hội VHNT phối hợp với Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế tổ chức. Ca khúc Ăn gì ở Huế? lại mang hình ảnh xứ Huế thân thương với hơn 20 món ăn đặc trưng ở vùng đất này đến với người nghe. Hướng đến giới trẻ, Thành đã sử dụng bản phối theo hơi hướng hiện đại, đưa một đoạn rap liệt kê các món ăn ngon ở Huế mang đậm hơi thở cuộc sống và sự trẻ trung, dí dỏm vào ca khúc tạo điểm nhấn thú vị, “bắt tai” người nghe.

Bài, ảnh: Hương Đồng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
PT
Phan Huy Thành - 10/05/2024 08:45
Cảm ơn quý Báo và nhà báo Hương Đồng đã đưa tin ạ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm mới sản phẩm nông nghiệp

Từ nguồn tài nguyên bản địa, nhiều doanh nhân trẻ đã tạo ra những sản phẩm mới, góp phần hình thành nền nông nghiệp bền vững dựa trên công nghệ và kiến thức.

Làm mới sản phẩm nông nghiệp
Khát vọng Thái Hòa

Trong thế giới quan Á Đông, mối quan hệ giữa Trời - Người - Đất được kết nối qua thế giới động, thực vật, với vô vàn quan niệm nhân sinh thiêng liêng để trừ tà, cầu an cho con người và vạn vật. Trong đó, Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) khởi đầu từ Rồng là một biểu trưng của tạo hóa trong khát vọng cầu mùa mãnh liệt của cư dân nông nghiệp gắn liền với nắng, mưa... trong tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan ôn dịch.

Khát vọng Thái Hòa
Làm mới nơi sum vầy gia đình

Được ví như là trái tim của căn nhà, nơi các thành viên trong gia đình quây quần, sum vầy, phòng bếp ngày nay được nhiều người quan tâm hơn trong cách thiết kế. Nhiều gia đình làm phòng bếp đầy đủ tiện nghi, có không gian để thoải mái bày biện những món ngon cho người thân.

Làm mới nơi sum vầy gia đình
Làm mới và phát huy liên kết “Con đường di sản miền Trung”

Du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng, miền Trung nói chung có nhiều nét đặc biệt. Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, việc khôi phục tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung”, một sản phẩm từng tạo nên thương hiệu của du lịch miền Trung là cần thiết. Hướng phát triển là nên làm mới và bổ sung sản phẩm, dịch vụ để tăng tính độc đáo, phù hợp trong bối cảnh mới.

Làm mới và phát huy liên kết “Con đường di sản miền Trung”
Return to top