ClockThứ Hai, 29/07/2019 09:49

Nâng bước trẻ em nghèo

TTH - “Học bổng không chỉ giúp chúng cháu đỡ lo tiền trường, tiền sách vở cho năm học mới, quý nhất là món quà tinh thần động viên chúng cháu vươn lên”. Hoàng Phi Hùng, một học sinh đến từ Nam Đông chia sẻ khi nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu.

“Nâng bước em đến trường”

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Mẹ bỏ đi khi Phan Thị Hồng Thủy (học sinh lớp 8/2, Trường THCS Phan Thế Phương, huyện Quảng Điền) còn rất nhỏ. Từ đó, ba em suốt ngày chìm trong men rượu. Không được sự yêu thương, dạy dỗ của mẹ, cũng không được sự che chở, bao bọc của cha, Thủy sống trong sự yêu thương, đùm bọc của ông bà nội. Người bà rất mực yêu thương qua đời vì bệnh tật khi em học chưa hết lớp 3, Hồng Thủy lớn lên từ sự nuôi dạy của ông nội già yếu bằng nghề làm ruộng, làm mộc. Thương ông nội, suốt 8 năm học, Thủy luôn đạt thành tích học sinh giỏi, tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa của lớp, của trường. Ngoài thời gian học tập, em luôn phụ giúp việc nhà cho ông nội để ông bớt vất vả.

Sinh ra trong một gia đình thuộc hộ nghèo của xã Thượng Lộ, huyện miền núi Nam Đông, cuộc sống của Hoàng Phi Hùng (học sinh lớp 7/2, Trường THCS-DTNT huyện Nam Đông) cũng như phần lớn các gia đình nơi đây đều sống dựa vào nương rẫy. Tuy vậy, sức khỏe của ba mẹ Hùng nay ốm mai đau nên cuộc sống gia đình khó khăn. Vươn lên trong học tập, trong 7 năm học, Hùng đều là học sinh giỏi, chỉ huy đội xuất sắc.

Thủy và Hùng là hai trong số 110 em học sinh trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu năm 2019, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng.

Hồng Thủy bộc bạch: “Chúng cháu đều có hoàn cảnh kém may mắn. Một số bạn bố mẹ đã mất, hiện đang sống nhờ sự đùm bọc của ông bà, người thân; một số bạn tuy bệnh hiểm nghèo, thường xuyên chịu những cơn đau hành hạ nhưng vẫn không bi quan, luôn nỗ lực, đạt thành tích trong học tập. Cháu rất cảm động và biết ơn tình cảm các cô chú đã dành tặng cho chúng cháu. Học bổng phần nào giúp cháu trang trải việc học tập được tốt hơn, tiếp thêm cho cháu động lực để nuôi dưỡng ước mơ”.

Hơn 25 năm qua, bằng nhiều hình thức vận động, xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động, dự án hỗ trợ trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân được gần 90 tỷ đồng với hơn 350 nghìn lượt trẻ em được hỗ trợ, trong đó có hơn 10 nghìn lượt học sinh nghèo vượt khó được hỗ trợ học bổng. Trong số hàng nghìn suất học bổng được trao mỗi năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh muốn dành sự quan tâm đặc biệt để ghi nhận sự cố gắng của những học sinh nghèo vượt khó. Chương trình học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu ra đời từ đó.

Trải qua 5 năm liên tiếp, chương trình đã trở thành hoạt động thường niên của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các nhà tài trợ truyền thống.

Từ năm 2017 đến 2019, chương trình được Quỹ Bảo trợ trẻ em tổ chức với sự kết nối tâm huyết của Hòa thượng Thích Huệ Phước và Đại đức Thích Huệ Trọng với nhiều mạnh thường quân, như: Công ty TNHH Nông nghiệp xanh thông minh Smart Green, Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Việt Úc Bankpay, Công ty TNHH Saigon Morin... đã đem đến những phần quà ý nghĩa cho các cháu.

Bà Trần Thị Thái Hòa, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chia sẻ: “Không chỉ kịp thời động viên cho học sinh nghèo hiếu học cố gắng vượt qua khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống, chương trình còn tạo cơ hội cho các em được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ tâm tư, được tôn vinh, biểu dương tinh thần vượt khó. Chúng tôi mong trong thời gian tới, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà tài trợ, chương trình được phát triển và lan tỏa trong cộng đồng, để có nhiều tấm gương học sinh tiêu biểu hơn nữa được biểu dương, động viên và tiếp tục vượt khó vươn lên”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo

Chính từ sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm đối với công việc của người đứng đầu, chị Trần Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Thượng, TP. Huế mà phong trào phụ nữ của địa phương ngày càng khởi sắc.

Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo

TIN MỚI

Return to top