ClockThứ Hai, 18/03/2024 15:05

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

TTH - Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

 Hội LHPN phường Đong Ba hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bà Trần Thị Diệu Tâm là phụ nữ đơn thân, yếu thế không nơi nương tựa, cuộc sống của bà ngày càng khó khăn khi tuổi ngày một cao. Nhưng suốt thời gian qua, mặc dù chẳng có người thân ruột thịt, nhưng bà chẳng đơn độc, bởi những hội viên phụ nữ sớm hôm tới lui, mua nhu yếu phẩm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần chẳng khác nào người thân.

Hoàn cảnh em Lê Thị Kiều Oanh (TDP 8) cũng vất vả vô cùng, khi em mồ côi cha, mẹ việc làm không ổn định. Để em không phải nghỉ học giữa chừng, Hội LHPN phường đã nhận đỡ đầu, kết nối, hỗ trợ em 300- 500 ngàn đồng/tháng.

“Số tiền được hỗ trợ đối với mẹ con em là rất lớn và ý nghĩa. Có số tiền đó em sẽ không phải nghỉ học giữa chừng, mẹ em cũng bớt vất vả hơn. Không những hỗ trợ tiền, các cô, dì cũng thường xuyên tặng quà, động viên mẹ con em nỗ lực hơn trong cuộc sống. Em luôn tự nhủ sẽ cố gắng học thật tốt, chăm ngoan và phụ giúp mẹ công việc nhà”, em Kiều Oanh bộc bạch.

Những chương trình, mô hình mà Hội LHPN phường Đông Ba đã và đang thực hiện không những mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền đi thông điệp của sự yêu thương, chia sẻ, đồng hành, “tiếp sức” cho phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà đó chính là động lực để họ vươn lên.

Bên cạnh giúp đỡ kịp thời những trường hợp phụ nữ, trẻ em nghèo đơn thân, yếu thế, Hội LHPN phường còn có những mô hình giúp đỡ “dài hơi” để phụ nữ nghèo có cơ hội vươn lên, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Việc đẩy mạnh xây dựng quỹ hội, tạo nguồn quỹ cho hội viên vay buôn bán nhỏ lẻ không lãi suất hay đẩy mạnh công tác phối hợp, quản lý các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo cơ hội cho phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ việc tiếp cận được dễ dàng với nguồn vốn vay ưu đãi qua kênh của phụ nữ, chị Võ Thị Bé (hội viên Chi hội 11) đã có thể mua thêm vật dụng để  bán cà phê tại gia đình. Nhờ đó, mà gia đình chị có thêm nguồn thu nhập ổn định, kinh tế ngày càng khá giả hơn.

Cũng như chị Bé, chị Trần Thị Hậu (hội viên Chi hội 10) đã được cán bộ Tổ vay vốn hỗ trợ, hướng dẫn việc làm hồ sơ vay vốn ưu đãi qua kênh phụ nữ để chị đầu tư kinh doanh mặt hàng mũ bảo hiểm. Có vốn, chị có thể nhập sẵn số lượng lớn và đa dạng các loại mặt hàng mũ bảo hiểm. Nhờ thế, công việc kinh doanh của chị ngày càng ổn định hơn.

Thông qua các hoạt động, mô hình giúp đỡ, nhiều phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã có cơ hội vươn lên ổn định cuộc sống, trở thành tấm gương sáng, khích lệ các chị em, phụ nữ tiếp tục cùng nhau vượt khó vươn lên.

Bà Nguyễn Thị Mai Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Ba cho biết: Những năm qua, các hoạt động hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo do Hội triển khai khá hiệu quả, lan tỏa và phát triển sâu rộng đến từng hội viên. Qua đó, không có phụ nữ, trẻ em nghèo nào trên địa bàn bị “bỏ quên”. Hội sẽ chỉ đạo các cơ sở Hội tiếp tục lựa chọn và phát triển các hoạt động, mô hình đã triển khai có hiệu quả, đầu tư hơn nữa về chất lượng. Tiếp tục nắm chắc danh sách các hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời và phù hợp. Đồng thời tuyên truyền, khuyến khích các hội viên mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn vay để khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, Hội nhân rộng điển hình các gương người tốt việc tốt, nhân tố mới, mô hình mới, cách làm sáng tạo để các hội viên noi theo, mạnh dạn hơn trong việc khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top