Kinh tế Khoa học - công nghệ

29/03/2012 - 13:54

Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông

TTH - Từ khi chia tách Bưu chính-Viễn thông, Bưu điện tỉnh gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vượt lên khó khăn đó, Bưu điện tỉnh không ngừng phát triển thêm dịch vụ mới và nâng cao chất lượng phục vụ... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nỗ lực vươn lên

Với quan điểm “vừa đảm bảo phạm vi phục vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh, vừa đảm bảo tính hiệu quả của mạng lưới”, Bưu điện tỉnh tiếp tục rà soát mạng lưới bưu cục để có hình thức chuyển đổi mô hình phù hợp như đại lý Bưu điện đa dịch vụ hay đại lý bưu điện hợp đồng ủy quyền. Đồng thời, tiết giảm tần suất hoạt động theo hướng hợp lý hóa, đồng bộ trên mạng lưới, sử dụng phương tiện có tải trọng phù hợp với các tuyến đường thư sao cho vừa đảm bảo sự ổn định về chỉ tiêu chất lượng chuyển phát vừa tiết kiệm chi phí sản xuất. Tập trung đẩy mạnh đầu tư và khai thác đối với các dịch vụ đạt hiệu quả cao, các dịch vụ bưu chính cốt lõi, tạo nền tảng vững chắc để phát triển các dịch vụ gia tăng, tạo sự da dạng hóa các loại dịch vụ, tận dụng tối đa lợi thế về mạng lưới các điểm giao dịch, mạng đường thư để nâng cao sức cạnh tranh và tăng trưởng doanh thu. Năm 2011, doanh thu đạt 101% kế hoạch năm, bằng 106% so với năm 2010; năng suất lao động tăng 18,8% so với năm 2010.

Khách hàng đến giao dịch ở Bưu điện tỉnh

Là đơn vị thành viên của Bưu chính Việt Nam, năm 2012 Bưu điện tỉnh cũng không tránh khỏi những áp lực chung của việc thực hiện kế hoạch giao, đặc biệt là doanh thu tính lương tăng 10% so với năm 2011; mức tăng trưởng đối với từng loại dịch vụ từ 15-30% so với năm 2011. Bên cạnh đó, phải đảm bảo chênh lệch thu chi, chi phí sản xuất lại bị cắt giảm đến mức thấp nhất, đảm bảo tốt các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính công ích. Trước khó khăn đó, lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Bưu điện tỉnh tập trung mọi ý chí, nỗ lực, đoàn kết để vươn lên. Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị là tổ chức mạng lưới và cung cấp các loại hình dịch vụ, như: bưu chính, phát hành báo chí, dịch vụ chuyển phát, dịch vụ tài chính bưu chính, thực hiện nghĩa vụ bưu chính công ích, phục vụ sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng các dịch vụ, khẳng định thương hiệu, tạo sự tin tưởng đối với khách hàng. 

Đổi mới và đa dạng hóa dịch vụ

Với mục tiêu đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ công nhân viên, năm 2012, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp, liên kết, hợp tác tổ chức kinh doanh nhiều dịch vụ như: chuyển phát chứng minh nhân dân, bán bảo hiểm nhân thọ Bưu chính, đại lý cung cấp vé máy bay, xe chất lượng cao, tàu hỏa...; phối hợp với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt phát triển các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là phát triển dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện; phối hợp với bảo hiểm xã hội hoàn chỉnh phương án triển khai dịch vụ quản lý chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện tỉnh.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã triển khai trên mạng với hơn 30 loại hình dịch vụ và mỗi một dịch vụ đều mang một sắc thái riêng, tiện ích cho mỗi nhóm khách hàng. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sản xuất kinh doanh, giảm bớt các khâu trung gian, nâng cao hiệu quả điều hành, sản xuất kinh doanh; tiết kiệm thời gian và chi phí. Phát triển kinh doanh các dịch vụ viễn thông, tin học, tập trung phát triển dịch vụ internet công cộng, nhân rộng mô hình giao khoán để tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ. Bưu điện tỉnh còn chủ động nâng cấp, xây dựng các chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý và sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả cao như phân tích thiết kế hệ thống phần mềm bán hàng tại tất cả các bưu cục trên địa bàn tỉnh, sử dụng ISA Proxy Server để các đơn vị truy cập internet qua một cổng làm tăng công tác quản lý; ứng dụng phần mềm tính cước tập trung để triển khai trên tất cả các bưu cục nhằm cập nhật giá cước Online nhanh chóng, chính xác...           

Ông Dương Văn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Bưu điện tỉnh nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính - viễn thông, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên. Đổi mới và tạo bước đột phá trong công tác chăm sóc khách hàng, tổ chức đội ngũ bán hàng trực tiếp đến khách hàng; đẩy mạnh việc bán mã thẻ điện tử qua hệ thông bưu cục, mở rộng triển khai hệ thống đại lý dịch vụ ePost, M-Service; tập trung phát triển dịch vụ internet công cộng, nhân rộng mô hình giao khoán để tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ...”.

      Bài, ảnh: Thanh Thuận
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP