ClockThứ Ba, 31/05/2016 14:46

Ngân hàng Thế giới: Lũ lụt, biến đổi chính trị cản trở tăng trưởng của Myanmar

TTH.VN - Tốc độ tăng trưởng của Myanmar, từng là một trong những mức tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới, đã sụt giảm do tình trạng lũ lụt nặng nề và suy thoái đầu tư, gây ra bởi sự bất ổn trong quá trình chuyển đổi chính trị của đất nước, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay (31/5) cho biết.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Myanmar mùa hè năm 2015. Ảnh: Asia

Một chính phủ dân sự do bà Aung San Suu Kyi nắm quyền hồi tháng 3/2016, sau khi chiếm đa số trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái, đã kết thúc 5 thập niên dưới chế độ cai trị quân sự. Theo nhận định của nhiều nhà phân tích, đó là khoảnh khắc biến đổi cho một quốc gia và nền kinh tế của đất nước vốn đã héo tàn dưới thời chính quyền quân sự cũ.

Nhưng cuộc bầu cử - và thời kỳ quá độ lâu dài giữa 2 chính phủ - đã làm suy giảm mức tăng trưởng trong năm vừa qua, Ngân hàng Thế giới cho biết, do các nhà đầu tư thận trọng hơn trong khi chờ đợi để xem xét tình hình đất nước.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của Myanmar trong năm tài chính 2015/2016 ở mức 7% - vẫn còn ở top trên của các nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới, nhưng đã giảm đáng kể so với mức 8,5% của năm trước.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới ước tính rằng Myanmar sẽ tăng trưởng 8,2% trong giai đoạn 2015/2016. Mặc dù chính quyền Myanmar không công bố số liệu kinh tế chính thức, nhưng WB cho biết thêm rằng, triển vọng kinh tế tổng thể của quốc gia này vẫn ở mức cao.

Ngân hàng Thế giới cho biết, trận mưa nặng gây ngập lụt trên diện rộng khắp miền tây và miền trung Myanmar mùa hè năm ngoái, đã gây thiệt hại nặng đến năng suất và xuất khẩu.

Những hạn chế về cơ cấu đang diễn ra, trong đó có áp lực tỷ giá ngắn hạn và lạm phát tăng cao, cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Kể từ khi quân đội chuyển giao quyền lực cho một chính phủ cải cách bán dân sự trong năm 2011, nền kinh tế của Myanmar đã có nhiều chuyển biến khi hầu hết các biện pháp trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ và tràn ngập các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc chuyển giao quyền lực hòa bình cho một chính phủ dân sự được bầu cũng đã gửi nhiều hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, chính phủ Myanmar vẫn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn. Myanmar là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng đổ nát, tình trạng xung đột ở vùng đất biên giới giàu tài nguyên và sự ảnh hưởng vẫn còn tiếp diễn của quân đội - những người vẫn còn thống trị ngành kinh doanh.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Ngân hàng Thế giới (WB):
Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại

Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (28/12) trích dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, lượng kiều hối quốc tế đã tăng ước tính khoảng 3% lên khoảng 860 tỷ USD vào năm 2023 so với một năm trước đó, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại trong năm thứ 3 liên tiếp.

Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại
Return to top