Thế giới

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

ClockThứ Năm, 11/01/2024 13:46
TTH.VN - Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Thảm họa thời tiết ảnh hưởng hơn 32% người Mỹ1/3 dân số Mỹ đang vật lộn với các thảm họa thiên nhiên

Một trận lụt ở bang California, Mỹ năm 2023. Ảnh: AP/VTV 

Trong số các thảm họa nghiêm trọng phải kể đến vụ cháy rừng ở Maui - thảm họa cháy rừng chết chóc nhất trong lịch sử hơn 100 năm qua của Mỹ, lũ lụt nghiêm trọng ở California, hai trận lốc xoáy bùng phát ở các bang miền Trung, một cơn bão mùa đông ở vùng Đông Bắc vào tháng 2/2023 và bão Idalia hồi tháng 8/2023.

Tổng cộng, Mỹ đã phải hứng chịu con số kỷ lục là 28 thảm họa thời tiết và khí hậu trong năm 2023, mỗi thảm họa gây thiệt hại từ 1 tỷ USD trở lên và khiến ít nhất 492 người thiệt mạng - phá vỡ mốc kỷ lục cũ là 22 thảm họa với quy mô tương tự xảy ra vào năm 2020. Các thảm họa lớn trong năm 2023 đã gây ra tổn thất tổng cộng 92,9 tỷ USD, nhưng con số này có thể còn tăng lên nữa sau khi phân tích cuối cùng về tổng thiệt hại của cơn bão và lũ lụt hồi tháng 12 ở bờ biển phía Đông được thực hiện.

Tiến sĩ Sarah Kapnick - nhà khoa học trưởng của NOAA, cho biết với hàng triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi sự tấn công dường như vô tận của các thảm họa thời tiết và khí hậu, năm 2023 đã trở thành năm kỷ lục về nhiều hiện tượng cực đoan, và “những thái cực mà chúng ta hiện đang phải đối mặt sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu”.

Số lượng thiên tai hàng năm đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây do biến đổi khí hậu đã dẫn tới thời tiết khắc nghiệt hơn. Theo tuyên bố của NOAA, năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp có từ 18 sự kiện thảm họa riêng biệt với thiệt hại hàng tỷ USD trở lên ảnh hưởng đến Mỹ, đánh dấu một mô hình nhất quán đang trở thành “điều bình thường mới”.

Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng các trận lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt và mực nước biển dâng cao. Đồng thời, hiện tượng thời tiết El Nino làm ấm vùng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương cũng góp phần khiến nhiệt độ tăng cao vào năm ngoái.

Điều mà các nhà khoa học vẫn chưa biết là liệu nhiệt độ cực cao trong năm 2023 có phải là dấu hiệu cho thấy sự nóng lên toàn cầu đang gia tăng hay không.

Cũng theo NOAA, nhiệt độ trung bình tăng đã khiến tháng 12/2023 trở thành tháng 12 ấm nhất ở Mỹ trong 129 năm theo dõi dữ liệu của cơ quan này.

Kể từ năm 1980 đến nay, Mỹ đã hứng chịu 376 thảm họa thời tiết và khí hậu với thiệt hại từ 1 tỷ USD trở lên cho mỗi thảm họa và tổn thất tích lũy đã vượt quá 2.660 tỷ USD. Trong khoảng thời gian đó, đã có ít nhất 16.350 người thiệt mạng do các thảm họa thời tiết nghiêm trọng nói trên.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top