ClockChủ Nhật, 29/07/2018 15:10

Nhà máy thủy điện lớn ở Lào dừng hoạt động để phòng lũ

Công ty điện lực Nam Theun 2 thông báo kể từ ngày 24/7 họ đã tắt 5 trong số 6 máy phát điện tại nhà máy ở tỉnh Khammuan, trung Lào nhằm ngừng xả nước xuống sông Xe Bangfay, theo Vientiane Times.

LHQ: Hơn 11.000 người bị ảnh hưởng do vỡ đập ở LàoBộ trưởng Lào tiết lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điệnIOM phân bổ 75.000 USD bắt đầu các hoạt động cứu trợ khẩn cấp tại LàoHàn Quốc gửi cán bộ y tế và viện trợ 1 triệu USD cho Attapeu (Lào)Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cứu trợ hàng hoá và tìm kiếm người mất tích

Đập thủy điện Nam Theun 2. Ảnh: ejatlas.

Việc dừng xả nước là nghĩa vụ công ty điện cần phải làm khi mực nước tại sông Xe Bangfay gần chạm bờ tại Mahaxay, thị trấn ở hạ lưu. Động thái này nhằm ngăn chặn tình huống xấu và sự cố do lũ lụt tự nhiên vào thời gian này trong năm. "Trong mùa mưa, lũ lụt tự nhiên thường xảy ra dọc theo sông Xe Bangfay, gần như năm nào nước cũng tràn bờ", tuyên bố của công ty có đoạn viết.

Một nguồn tin tại công ty Nam Theun nói rằng chỉ có một máy phát điện công suất 42 MW đang hoạt động để tạo ra điện cho việc sử dụng nội bộ. Công ty khẳng định rằng để vận hành máy này, họ không cần xả nước vào sông Xe Bangfay mà đưa vào một kênh khác.

Nhà máy điện Nam Theun 2 có công suất 1.080 MW, có thể sản xuất ra 6000 GWh điện mỗi năm. Khoảng 95% lượng điện được xuất khẩu sang Thái Lan.

Tỉnh Attapeu ở đông nam Lào đang lâm vào tình trạng lũ lụt do vụ vỡ đập phụ ở công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tối 23/7. Đội cứu hộ đang gặp khó khăn khi cố tiếp cận người chịu ảnh hưởng vì lớp bùn dày cản trở di chuyển. Giới chức Lào nói rằng 123 người mất tích. Truyền thông quốc tế đưa tin 27 người chết nhưng lãnh đạo nhiệm vụ giải cứu nói rằng chỉ 8 người được xác nhận đã thiệt mạng.

Một số đập thủy điện của Lào. Đồ họa: International Rivers

 

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào

Ngày 4/4, tại tỉnh Savannakhet – nước CHDCND Lào đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư Lào – Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương dự và phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Lào
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top