ClockThứ Năm, 21/11/2019 05:45

Những mô hình cần nhân rộng

TTH - Gắn công tác đoàn với nhiệm vụ chuyên môn, phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… là những mô hình hay nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp

Cán bộ đoàn hiến kế nâng cao chất lượng hoạt động đoàn tại hội nghị do Tỉnh đoàn tổ chức

Gắn với chuyên môn

Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị đoàn khối doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Trong 3 năm gần đây, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực tỉnh đã đảm nhận trên 10 công trình “Ánh sáng nông thôn mới” tại các địa phương trong tỉnh với tổng chiều dài gần 10km, kinh phí xây dựng trên 150 triệu đồng; tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… Đồng thời, các ĐVTN đã ứng dụng sáng tạo khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty Điện lực tỉnh được Tổng Công ty Điện lực miền Trung xét duyệt đều do các ĐVTN đóng vai trò chủ đạo. Tiêu biểu như: sáng kiến xây dựng tiện ích hỗ trợ cảnh báo phụ tải sử dụng điện năng đột biến nhằm phục vụ công tác dịch vụ khách hàng; sáng kiến triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý cáp viễn thông… “Các sáng kiến đó đã tạo được niềm tin và sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo công ty đối với tổ chức Đoàn”, anh Phan Quang Nhật, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Điện lực tỉnh cho hay.

Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cũng là đơn vị để lại được nhiều dấu ấn trong sản xuất kinh doanh, phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Ngọc Liên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty thông tin: Chúng tôi đã chủ động thực hiện xây dựng website, trang fanpage HEPCO để quảng bá các hoạt động kinh doanh của công ty. Ngoài ra, ứng dụng các sản phẩm của công nghệ thông tin để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường…

Chăm lo đời sống tinh thần

Chị Nguyễn Vũ Như Quỳnh, Bí thư Huyện đoàn Phú Lộc cho biết, hiện ở Phú Lộc có 15 tổ chức cơ sở đoàn thuộc khối cơ quan chính quyền, hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Để phát huy phong trào đoàn tại các đơn vị này, Huyện đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN,TDTT) để tăng cường giao lưu và tạo sự đoàn kết giữa cán bộ, ĐVTN giữa các tổ chức cơ sở đoàn. Qua đó, các đơn vị cũng phối hợp, kết nối tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa như vận động quyên góp giúp đỡ học sinh theo địa chỉ; tổ chức vui tết trung thu cho trẻ em nghèo...

 Đây cũng là giải pháp được Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu tỉnh áp dụng để tập hợp ĐVTN. Anh Nguyễn Đăng Thông, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu tỉnh cho biết: Đoàn Thanh niên của đơn vị đã mở rộng hình thức sinh hoạt dưới dạng các nhóm, các CLB theo sở thích, đáp ứng nhu cầu rèn luyện kỹ năng sống, thể thao cho đoàn viên như: CLB bóng đá thanh niên, CLB quần vợt, CLB bơi lội, CLB khiêu vũ. “Chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, nhất là được tham gia các môn thể thao yêu thích như bóng đá, quần vợt thông qua các CLB thể thao do Đoàn công ty thành lập”, anh Nguyễn Viết Cường, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công ty Xăng dầu chia sẻ”.

Hiện, toàn tỉnh có 165 tổ chức Đoàn cơ sở trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp với hơn 6.200 ĐVTN. Các tổ chức đoàn có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung, phương thức hoạt động dần được đổi mới, nhiều cách làm, mô hình hay được triển khai. Tuy nhiên, theo chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chất lượng hoạt động Đoàn trong khối còn có những tồn tại, hạn chế. Đó là, phương thức tổ chức các hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, chưa có nhiều hoạt động mang tính mô hình cho cơ sở Đoàn.

Một số cơ sở còn thiếu sự chủ động trong tham mưu, đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Các hoạt động sáng tạo trong ĐVTN vẫn chưa tương xứng với thực tiễn hiện tại. Vì vậy, Tỉnh đoàn sẽ triển khai một số giải pháp để khắc phục những tồn tại, phát huy, nhân rộng những cách làm hay nhằm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top