ClockThứ Hai, 27/02/2017 06:51

Nơi kết nối các thế hệ học sinh giỏi văn

TTH - Tôi về công tác ở Trường Đồng Khánh - Hai Bà Trưng từ năm 1994, đến nay đã 23 năm gắn bó yêu thương; trong đó, có hơn 10 năm tham gia công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn văn của nhà trường.

Ngoài giỏi văn, nhiều HS Hai Bà Trưng còn có tâm hồn nghệ sĩ 

Từ một trăn trở...      

Được chọn vào các đội tuyển là những HS ưu tú, có năng khiếu, có tình yêu bộ môn; lại được sự rèn dạy bồi dưỡng chăm chút của các thầy, cô trong tổ chuyên môn, các em có kiến thức, có nhiều kinh nghiệm. Nếu giữ được mối dây liên hệ, giao trách nhiệm giúp đỡ cho thế hệ đàn em thì vừa có ý nghĩa giáo dục truyền thống vừa hiệu quả trong công việc bồi dưỡng HSG.

Tôi trăn trở về điều đó từ năm 2001, khi mới tham gia công tác bồi dưỡng HSG văn. Năm 2007, được giao nhiệm vụ làm chủ nhiệm đội tuyển HSG, tôi mới có có cơ hội thực hiện ước muốn tha thiết của mình. Được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh, tháng 12/2008,  “Làng Văn HBT” ra đời. Đặt tên là Làng Văn, tôi mong muốn xây dựng một thế giới nhỏ bé mà gần gũi, ấm áp thân thuộc, là mái ấm, là nơi ra đi để trở về của các thế hệ HSG văn mà tôi yêu thương gọi là Gà Làng. Mỗi năm, Làng Văn sẽ có thêm một thế hệ - mà tôi gọi là các F. Cho đến nay, Làng Văn đã có F9, với 128 Gà Làng. Tôi vô cùng tự hào và hạnh phúc khi được đồng hành cùng Làng Văn HBT.

... đến những thành công

Tháng 1/2009, thế hệ F1 với 6 thành viên đã mang về 5 giải tại kỳ thi HSG cấp tỉnh. Em Nguyễn Thị Thu Hiền được chọn vào đội tuyển thi Quốc gia và giành luôn giải nhì. Năm ấy, F1 đậu đại học 100%, trong đó có em Nguyễn Thiều Tuấn Long đạt thủ khoa ngành Xã hội học Trường đại học Khoa học Huế, được đi du học Nga. Để mừng thắng lợi và để đón thế hệ F2 vào Làng, cũng là để thực hiện ý tưởng kết nối, tôi tổ chức cho các em gặp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập. Buổi đầu kết nối đã thành công bởi chính các em cũng mong muốn được gặp gỡ. Được sự động viên của F1, F2 học hành thật chăm chỉ. Ngày F2 xuất quân ứng thí, F1 đưa các em đến tận phòng thi, dặn dò kinh nghiệm thi cử, không khí xúc động yêu thương vô cùng. Không phụ lòng thầy, cô cùng các anh, chị, F2 đem về 8 giải cấp tỉnh và 100% đậu đại học.

Đón F3, không khí Làng văn càng ấm cúng. Lần này, tôi mạnh dạn giao cho thế hệ trước kèm thế hệ sau theo nhóm học tập, giao trách nhiệm kiểm tra kiến thức, sửa bài, truyền bí quyết học cho các em… Cách làm này vô cùng hiệụ quả khi các thế hệ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, động viên giúp đỡ và cùng nhau trưởng thành.

F3 ra quân với đội hình 10 thành viên, 100% có giải cấp tỉnh và 1 giải khuyến khích cấp Quốc gia. Em Nguyễn Phan Như Vũ đem về 1 huy chương vàng, Nguyễn Phước Quý Tường 1 huy chương bạc trong kỳ thi Olympic tổ chức cho học sinh chuyên… 100% F4  đạt giải; F5 giành 16 giải cấp tỉnh, 100% đậu đại học, trong đó có 1 thủ khoa và 3 á khoa. F6 đạt 15 giải cấp tỉnh… Từ năm học 2013 – 2014, công việc chủ nhiệm đội tuyển HSG chuyển giao cho cô Huyền Hương. Làng văn vẫn tiếp tục ghi thêm bảng vàng thành tích đáng tự hào: F7 đạt 13 giải;  F8 đạt 13 giải; F9 đạt 13 giải, năm nào cũng có giải nhất… đã chứng minh cho hiệu quả của việc kết nối thế hệ.

Ngoài trao đổi kiến thức, phương pháp, kinh nghiệm học tập... các F còn tư vấn chọn nghề, chọn trường, làm hồ sơ, thậm chí khi các em sau vào đại học, các anh chị còn đăng kí tín chỉ ở đại học. Làng Văn HBT thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần quý giá cho những học sinh yêu quý môn văn. Để kết nối các thế hệ, trường cũng chú ý tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, dã ngoại...  mừng F trước đậu đại học và đón F sau vào Làng; mừng ngày đội tuyển xuất quân; mừng ngày đạt giải...

Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngôi trường hồng Đồng Khánh – Hai Bà Trưng, Làng văn tích cực sáng tác và là những cây bút trụ cột của tập san với nhiều trang việt xúc động. Ước mong, hy vọng và tin tưởng Làng văn HBT sẽ bền vững mãi theo thời gian…

Nguyễn Thị Ngọc Diệp - GV trường THPT Hai Bà Trưng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top