ClockThứ Bảy, 14/10/2017 14:21

Nông dân đã sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0

Cần có các chính sách rõ ràng, cụ thể để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Sáng nay (14/10), tại Hà Nội, Trung ương Hội nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn nông dân Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cùng 87 nông dân Việt Nam tiêu biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Nhờ nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là những người nông dân, nông nghiệp nước ta thời gian qua đã có sự phát triển vượt bậc.

Từ nhập khẩu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới, xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh. Thương hiệu hàng hóa nông sản Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại Trung tâm thương mại, siêu thị lớn của nhiều quốc gia.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn

Bên cạnh kết quả đạt được, nông nghiệp nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Để phát triển nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển khoa học công nghệ trong nông nghiệp và thúc đẩy nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội Đảng 12 đã chỉ rõ “Xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh xuất khẩu tạo tiền đề cho cách mạng 4.0”.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ biến đổi cách sống, làm việc và giao tiếp của toàn nhân loại theo cách hoàn toàn mới, dựa trên sự phát triển của toàn nhân loại, đặc biệt là internet, điện toán đám mây, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ in 3D và tự động hóa.

“Bản chất của cuộc cách mạng 4.0 chính là áp dụng thành tựu công nghệ thay đổi phương thức sản xuất, làm việc trên những cánh đồng bằng phương pháp điều khiển từ xa để tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản cải thiện đời sống và làm giàu cho người nông dân. Nông nghiệp 4.0 bao hàm của cả trồng trọt và chăn nuôi, về nghiên cứu chuyển giao và sản xuất, nông nghiệp hiện đại quan tâm đến các giải pháp bền vững và các giải pháp an toàn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, tại diễn đàn, các Bộ, ngành liên quan cần giải đáp những thắc mắc rất cụ thể cho nông dân; giải quyết các vướng mắc về vốn, nhân lực, thị trường, công nghệ cũng như đề xuất xây dựng các chính sách rõ ràng, cụ thể để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp  sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp 4.0.

Thảo luận tại diễn đàn, một số đại biểu cho rằng, hiện nay, nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế như chưa quy hoạch được đất đai, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Khoa học công nghệ là giải pháp bắt buộc nông dân phải ứng dụng, trong đó, rất cần kết nối với doanh nghiệp, liên kết, gắn với thị trường để làm nông nghiệp 4.0.

GS.TS. Nguyễn Văn Bộ, nguyên Viện trưởng Viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà nước và người sản xuất cần quan tâm đến hành làng pháp lý phục vụ cho người sản xuất. Hàng lang pháp lý này phải minh bạch và dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, người sản xuất và doanh nghiệp phải dũng cảm và tâm huyết.

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Bộ, Việt Nam, không nên tiếp cận kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao 4.0 của các nước theo kiểu phong trào. Cũng không nhất thiết phải áp dụng tất cả các công nghệ của cách mạng nông nghiệp 4.0. Với đặc trưng của mỗi vùng miền, Việt Nam cần hài hòa và phù hợp với đặc thù riêng.

“Khi làm nông nghiệp công nghệ cao 4.0, chúng ta cũng cần xác định 3 điều: Sản xuất ngành hàng gì? Ngành hàng đó có thị trường hay không? Ngành hàng đó có công nghệ để áp dụng để sản xuất hàng hóa đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế hay không? Đặc biệt, không nhất thiết áp dụng công nghệ cao các công nghệ trong nền công nghiệp 4.0 với tất cả các công đoạn”, GS.TS. Nguyễn Văn Bộ nêu rõ.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng thảo luận về cơ hội, thời cơ cũng như thách thức, khó khăn mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến cho phát trển nông nghiệp nước nhà; giải pháp cụ thể và trách nhiệm của các cơ quan; nghe chia sẻ kinh nghiệm của một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

TIN MỚI

Return to top