ClockThứ Hai, 20/06/2016 09:46

Nông nghiệp tìm kế vượt khó

Bộ NNPTNT vừa có một số đánh giá về tình hình sản xuất nông nghiệp 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm ngành nông nghiệp đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, đặc biệt là đợt hạn, mặn kéo dài tại đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Tuy nhiên, hiện tốc độ tăng trưởng của ngành đã được khôi phục ngoạn mục.

Thiệt hại trên 9.300 tỷ đồng do thiên tai      

Trong những tháng đầu năm 2016, ngành NNPTNT đã phải ứng phó với rất nhiều tình huống cấp bách về thiên tai, có thể nói là cực đoan trong nhiều thập kỷ mới có. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai những tháng đầu năm 2016 diễn biến bất thường và gây hậu quả nặng nề. Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài đã làm khoảng 288.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; gần 250.000ha lúa, 18.960ha hoa màu, 30.522ha cây ăn quả, 149.704ha cây công nghiệp bị thiệt hại.

Nông dân huyện Vị Thủy, Hậu Giang thu hoạch lúa hè thu 2016.  Ảnh: H.X

Cũng do ảnh hưởng của hạn hán, ước khoảng 1.355 con gia súc bị chết và hàng ngàn con khác đang thiếu nước uống; ước khoảng 6.857ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

Tổng thiệt hại trên phạm vi cả nước vào khoảng 9.735 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do rét đậm, rét hại là 700 tỷ đồng, thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn là 8.906 tỷ đồng.

Theo đánh của Bộ NNPTNT, trong 6 tháng đầu năm sản xuất hầu hết các lĩnh vực trồng trọt, nuôi trồng thủy sản đều suy giảm nghiêm trọng về sản lượng và diện tích nuôi trồng. Báo cáo của Cục Trồng trọt cho thấy, vụ lúa đông xuân diện tích gieo trồng cả nước ước đạt 3,1 triệu ha, năng suất ước đạt 64,2 tạ/ha, sản lượng ước đạt 19,9 triệu tấn, giảm khoảng 844.000 tấn so với vụ đông xuân trước.

Trong bối cảnh khó khăn chung kể trên, lĩnh vực chăn nuôi lại đang nổi lên như một điểm sáng về tăng trưởng sản xuất và thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư, xây dựng chuỗi chăn nuôi hiện đại, khép kín. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, đàn trâu cả nước giảm 1,5-2%, song đàn bò lại tăng khoảng 1-1,5% so với cùng kỳ năm 2015; đàn lợn và gia cầm tăng mạnh, tăng khoảng 3 – 3,5% so với cùng kỳ.  Đáng lưu ý, một loạt các doanh nghiệp lớn bắt đầu đầu tư vào nuôi lợn theo chuỗi khép kín, hiện đại với số lượng rất lớn...

Tìm mọi cách khôi phục sản xuất

Bộ NNPTNT đã đề ra mục tiêu, trong những tháng cuối năm tiếp tục tập trung chỉ đạo, khắc phục hậu quả của thiên tai, khôi phục sản xuất; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của Bộ và toàn ngành để xoay chuyển tình thế nhằm khôi phục lại tốc độ tăng trưởng của ngành. Cụ thể, kịp thời nắm tình hình thị trường; đề xuất các giải pháp để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu

Về lĩnh vực trồng trọt: Đối với cây trồng hàng năm (lúa, hoa màu), Cục Trồng trọt phối hợp với các địa phương triển khai sản xuất trên diện tích tối đa, đảm bảo đạt năng suất cao, đúng thời vụ; đối với cây lâu năm, Cục Trồng trọt phối hợp  các địa phương để hướng dẫn nông dân khôi phục lại diện tích chết do hạn hán và dịch bệnh.

“Bây giờ là lúc chúng ta phải hướng dẫn cho dân rất kỹ để khôi phục lại các vườn cây lâu năm và hậu quả của nó sẽ kéo dài không chỉ có năm nay mà ít nhất 2 – 3 năm nữa. Trong những tháng tới, chúng ta phải tìm mọi cách để khôi phục lại, không chỉ cho năm nay mà cho những năm sau” – Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Bộ NNPTNT yêu cầu Cục BVTV theo dõi sát sao để kiểm soát dịch bệnh và đề xuất các giải pháp để đảm bảo an toàn thực phẩm trên rau, chè và hồ tiêu để củng cố và giữ niềm tin với nông sản của chúng ta ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Về chăn nuôi, đây là ngành được đặt hy vọng kéo và bù lại tăng trưởng cho ngành trồng trọt và thời cơ của ngành chăn nuôi đang rất tốt. Hiện nay, dịch bệnh trong chăn nuôi đang được kiểm soát tốt trong khi thị trường tiêu thụ lợn, gà đang rất tốt, trừ vịt có giảm sút. Lãnh đạo Bộ NNPTNT đã yêu cầu, phải tận dụng thời cơ này để thúc đẩy sản xuất mạnh lên, nhưng phải chú ý làm một cách bền vững. Ngành chăn nuôi cũng cần tiếp tục giám sát việc sử dụng chất cấm, kháng sinh để duy trì kết quả đạt được và tiếp tục đẩy lùi, ngăn chặn việc lạm dụng trong sử dụng.

Về thủy sản, Tổng cục Thủy sản đã lập một tổ công tác trực tiếp nằm trong Nam Bộ để theo dõi sát sao, chỉ đạo về mặt kỹ thuật để khôi phục nhanh việc nuôi tôm; đồng thời, cũng cần chỉ đạo để khôi phục sản xuất và nuôi trồng thủy sản ở một số tỉnh miền Trung để sớm ổn định dời sống ngư dân. 

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi

Phát triển kinh tế từ chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng, chị Trần Thị Viễn, sinh năm 1974 (Thủy Vân, TP. Huế) là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi
Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra

Tuy phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu và đơn hàng sụt giảm, một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kế hoạch..., thế nhưng, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của TX. Hương Thủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra
Return to top