ClockThứ Hai, 06/03/2017 06:31

Nông sản sạch: Vẫn kén khách

TTH - Từ một vài cửa hàng kinh doanh nông sản sạch (NSS), nông sản hữu cơ (NSHC) xuất hiện trên địa bàn TP.Huế, đến nay toàn tỉnh có khoảng 15 điểm bán các sản phẩm NSS, trong đó Siêu thị NSHC Quế Lâm đi vào hoạt động đã mở ra chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, do giá thành cao và người dân chưa quen sử dụng nên các sản phẩm này tiêu thụ chưa nhiều.

Phong phú nguồn hàng

Đi vào hoạt động từ tháng 1/2017, Siêu thị NSHC Quế Lâm cung cấp các sản phẩm sạch như gạo hữu cơ, trà hữu cơ, thanh long và các loại thực phẩm sạch như trứng gà, trứng vịt, các loại rau củ quả... Đây là những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo quy trình hữu cơ, thân thiện với môi trường, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hoá chất, chất bảo quản nhằm phục vụ người dân những sản phẩm tốt, an toàn.

Siêu thị NSHC Quế Lâm khá phong phú nguồn hàng

Giám đốc Công ty TNHH MTV NSHC Quế Lâm- Nguyễn Thành Trung thông tin: “Ngoài việc cung ứng các sản phẩm NSHC, tập đoàn đã ký kết hợp tác với các sở: Nông nghiệp&PTNT, Công thương về việc liên kết đầu tư, bao tiêu NSHC của các hợp tác xã, bà con nông dân cũng như trình diễn các mô hình sản xuất NSHC Quế Lâm để người dân tham quan, học tập.”

Đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng tăng cao, nhiều cơ sở kinh doanh nông sản và thực phẩm sạch, NSHC lần lượt ra đời. Mới đây, HTX chuỗi giá trị thực phẩm vườn nhà nông Huế đã đưa vào hoạt động cửa hàng chuỗi thực phẩm sạch Vườn Quê theo tiêu chuẩn VietGAP tại số 1 Trần Cao Vân, TP. Huế. Cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng nông sản, bao gồm các loại rau, củ, quả, thịt heo, thịt gà an toàn từ các hộ dân trồng rau tại các xã Quảng Thành và Quảng Thọ (Quảng Điền) sản xuất theo mô hình VietGAP. Cửa hàng này còn trưng bày và bán các sản phẩm nước mắm của các làng nghề truyền thống, các loại dầu dừa, dầu phụng, dầu mè đen...

Theo chủ cửa hàng nông sản Vườn Quê- Nguyễn Phương Chi, để khách hàng tin dùng NSS, cửa hàng không bày bán nhiều sản phẩm như trên thị trường mà chỉ lựa chọn các sản phẩm chất lượng, được sản xuất theo quy trình VietGAP và đảm bảo an toàn về nguồn cung. Tuy nhiên, do nhiều khách hàng vẫn chưa quen và chưa thật sự chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm sạch nên số lượng khách tìm đến các cửa hàng NSS chưa nhiều như các thành phố lớn.

Kén khách

Trong vòng hai năm trở lại đây, người tiêu dùng trên địa bàn bắt đầu làm quen với các cửa hàng NSS, thực phẩm sạch hay NSHC như Đồng Xanh, Huế Việt, Vườn Quê, Nông dân Huế, Thực phẩm bốn mùa… Theo chủ cửa hàng Huế Việt- Nguyễn Thị Huệ, các thực phẩm ở đây được trồng theo phương pháp hữu cơ, không chất hóa học, chất kích thích sinh trưởng. Phần lớn sản phẩm được trồng tại trang trại rau của cửa hàng ở Hương Vân (Hương Trà). Ngoài việc thuê kỹ sư nông nghiệp trồng theo phương pháp hữu cơ, cửa hàng còn thuê một số hộ nông dân trồng các loại rau với cùng phương pháp như trên để đáp ứng nhu cầu cung ứng gần một tạ rau củ và thịt heo cho cửa hàng mỗi ngày. “Sản phẩm có giấy chứng nhận, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và 100% là NSHC, song nhiều khách hàng vẫn còn dè dặt và so sánh giá với các sản phẩm cùng loại trên thị trường nên rất khó tiêu thụ”, chị Huệ chia sẻ.

Các cửa hàng cung ứng nông sản sạch chưa thu hút nhiều khách hàng

Siêu thị NSHC Quế Lâm tại 101 Phan Đình Phùng, TP.Huế được đầu tư khá quy mô, hiện đại với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Ngoài các sản phẩm NSHC do Tập đoàn Quế Lâm cung cấp, siêu thị còn trưng bày các đặc sản ở nhiều vùng miền trong cả nước và đặc sản Huế. Song, do các sản phẩm ở đây có giá cao hơn nhiều so với trên thị trường nên số lượng khách chưa đông. “Trong khi ở chợ 1kg rau diếp cá chỉ dao động từ 20.000- 22.000đ, thì ở đây niêm yết tới 50.000đ; xà lách 25.000đ thì tại siêu thị bán 60.000đ; còn dầu phụng tôi mua lạc đưa đi ép thủ công chỉ có giá 80.000đ/lít, song ở siêu thị bán chai thủy tinh 0,25 lít giá 55.000đ, tương đương với 220.000đ/lít. Vẫn biết là NSS nhưng do mức chêch lệch giá quá cao nên chúng tôi rất khó khăn trong việc tiêu dùng thực phẩm sạch”, chị Nguyễn Thị Phương trú ở phường Vĩnh Ninh nói.     

Giám đốc Sở Công thương- Nguyễn Thanh cho rằng: “Các cửa hàng cung ứng NSS, NSHC ra đời góp phần giải quyết đầu ra cho các loại nông sản địa phương, đồng thời giúp người dân làm quen với việc tiêu thụ các sản phẩm an toàn đã được các cơ quan chức năng chứng nhận về chất lượng. Tuy nhiên, do giá các loại NSHC, NSS cao hơn nhiều so với sản phẩm trên thị trường nên nhiều khách hàng chưa sử dụng. Sắp tới, sở sẽ đứng ra tổ chức các hội nghị kết nối, liên kết để đưa nông sản địa phương vào TP. Đà Lạt cung ứng, đồng thời đưa các loại nông sản Đà Lạt về phân phối cho các cửa hàng nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển...”     

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Sáng 16/3, UBND TP. Huế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (viết tắt là VFBC)” và Đơn vị thực hiện Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học WWF-Việt Nam tổ chức lễ phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top