ClockChủ Nhật, 08/10/2017 09:47

Phải biết nghĩ

TTH - Hải – một người bạn của tôi đã nói về điều đó, một cách khá gay gắt với bạn của mình. Đó là một cuộc trò chuyện giữa những người bạn đã quá lâu mới gặp lại, ở một nơi thật xa.

Câu chuyện cũng khá lan man, vừa rộng lại vừa hẹp nhưng tựu trung lại, như Quang nói: tuổi thơ, Huế và những suy nghĩ về cuộc sống.

Có những lát cắt xưa cũ được đưa ra với không ít những bùi ngùi, nhất là khi nó làm chúng ta nhớ lại một thời quá vãng, trong sáng, ngây thơ, gian khó mà hồn nhiên của thế hệ những 6X đời gần cuối. Điều này dễ có sự chia sẻ, vì những dấu ấn dễ thương của ngày cũ. Nó gần như là những chi tiết hướng thiện, ít nhất là với chúng tôi trong giây phút ấy, với những xúc cảm đầu tiên có gương mặt bè bạn. Có lẽ cũng vì thế mà những hình dung, cảm nhận về Huế của ngày xưa và Huế hôm nay đã được nối lại thật gần, với những gì đã có, đang có cùng những hy vọng về những điều mà Huế sẽ có…

Câu chuyện về cuộc sống có lẽ nhẩn nha hơn, nhiều hơn và cũng lắm thứ hơn. Các bạn tôi giờ đều đã ở những cương vị khác nhau. Bạn thì đứng chân ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, bạn khác trở thành giảng viên chuyên ngành ở một trường đại học lớn. Có lẽ cũng vì thế mà cách nhìn những vấn đề trong cuộc sống cũng có sự khác nhau, với những quan tâm vừa chung, lại vừa riêng. Đó cũng là điều dễ hiểu trong hướng đi và sự vận hành ở từng lĩnh vực khác nhau của mỗi người.

Tôi không mấy ngạc nhiên khi Hải bảo không có tài khoản facebook. Công việc của Hải lu bu suốt ngày, với hệ thống và những dự án liên miên tiếp nối, cả những chuyến đi dài ngày. Cũng không ngạc nhiên khi Hải nói với Quang là mình không có thời gian cho game khi được khuyên là có thể dùng game để thư giãn trong những lúc có thể. Điều này có khi thuộc về sở thích, và từ sở thích đến thói quen nữa. Điều làm tôi ngạc nhiên là khi Hải bảo, mình không hiểu vì sao người ta lại có những comment rất thô dưới các bài báo trên mạng, và cái gì người ta cũng bàn cãi thảo luận, dù có khi họ chẳng hiểu một khái niệm đơn giản về vấn đề ấy mà cứ nói rất hăng như biết rồi. Mở một phạm vi rộng hơn là ở các diễn đàn tại các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học, một số cuộc gặp gỡ, tiếp xúc mang tính chuyên môn hẹp nào đó… mà tại đó, có những người hoặc qua loa, hoặc thiếu trải nghiệm, hoặc thật sự thiếu kiến thức và chuyên môn nhưng lại không có sự tìm hiểu nên có những điều được phát ra không đâu vào đâu, thậm chí là đôi khi khá ngô nghê, dẫn đến sự thất vọng không chỉ vì bản thân người đó mà cả cho diễn đàn/tọa đàm đó. Với cái nhìn của một người làm chuyên môn - Hải nói – mình thấy nhiều cơ hội đã bị đánh mất ngay trong tầm tay chỉ vì những điều như vậy.

“Phải biết nghĩ chứ” – câu của Hải quả là đã làm tôi nghĩ rất nhiều. Ít ra thì cũng tự soi chiếu vào mình để nghĩ kỹ hơn trước khi chuyển tải những suy nghĩ nào đó, nhất là khi những diễn đàn ấy không đơn giản như trong những câu chuyện mang tính bạn bè. Đó còn là văn hóa, ý thức, trách nhiệm và cả sự chọn lọc những vấn đề để thể hiện nó trong tương quan, tương tác, nhất là đối với những vấn đề có tính tác động đối với một nhóm, một tập thể cũng như đối với những vấn đề có tính tác động rộng hơn ra cộng đồng.  

HOÀNG MAI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ

Phiên chợ hoàng mai do Chi hội hoàng mai TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra từ 12-14/1 tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh).

Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ
Thương nhớ Giêng Hai

Mưa xuân như sương, sớm mai còn lất phất, thoáng chốc nắng ngọt đã hừng qua phố.

Thương nhớ Giêng Hai
Nhân giống hoàng mai

Một sáng mùa đông chớm lạnh, chúng tôi tìm về thôn Bồn Trì phường Hương An để chiêm ngắm hàng chục ngàn cây hoàng mai gần một tuổi đang trổ lá.

Nhân giống hoàng mai
Mục sở thị vườn mai “khủng” ở Huế

Theo giới chơi mai cả nước và ở Huế, Hoàng mai (mai vàng) càng sống lâu năm, gốc càng lớn sẽ càng quý hiếm. Vì thế, những cây mai “cụ” luôn được giới chơi mai săn lùng.

Mục sở thị vườn mai “khủng” ở Huế
Return to top