ClockThứ Hai, 09/07/2018 09:51

Quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu

TTH - Cả nước vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, nhất là ở khu vực các tỉnh phía Bắc và miền Trung, khi có nơi nhiệt độ ngoài trời lúc 12 giờ trưa đo được tới 52 độ C.

Cơ quan quan trắc, khí tượng thủy văn cũng thử đặt hai cây nến ngoài trời và trong vòng chỉ 20 phút hai cây nến đã tan chảy. Cơ quan này cũng đo nhiệt độ dưới tán cây, trong nhà và ở khu nhà kính, khu đô thị có nhiều cây xanh. Kết quả là ở khu đô thị có nhiều cây xanh, nhiệt độ giảm hơn 4 độ, ở mức 38 độ C so với con số 42 độ C ở những khu đô thị ít có cây xanh. Đó là những thông tin được Đài Truyền hình Việt Nam đưa trên một bảng tin thời sự trưa trong đợt nắng nóng kỷ lục tuần qua. Điều đó càng cho thấy vai trò quan trọng của cây xanh trong quy hoạch đô thị, khi mà thời tiết được dự báo sẽ ngày càng nóng lên và không lâu nữa nhiệt độ cao nhất ở Việt Nam (trong nhà) có thể lên đến 48 độ C.

Thừa Thiên Huế cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó khi những ngày vừa qua, nắng nóng cũng đạt từ 38-39 độ C và dự báo các đợt nắng nóng sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 8 năm nay. 

Là đô thị có mật độ cây xanh khá lớn đạt 12m2 xanh/người, gấp đôi một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh..., song gần đây, quá trình đô thị hóa, Huế ngày càng có nhiều hơn những tuyến đường mới được nâng cấp, mở rộng. Dầu vậy, việc trồng cây xanh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu khiến một số con đường chưa rợp bóng cây hoặc nếu có vẫn chưa phù hợp. Ví như đường Đống Đa, dù có hai hàng me tây khá lớn, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cây xanh đô thị, khi loài cây này trải qua một vài trận bão các năm vừa qua đã bị tước cành, gãy đổ. Mùa nắng cũng chưa có được bóng râm nên chưa tròn nhiệm vụ che mát.

Cũng trên tuyến đường này, khi tòa nhà Vincom hoàn thành đã tạo được diện mạo mới và làm sang trọng cho đô thị Huế. Về mặt kiến trúc, theo  KTS Huỳnh Quang, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng, đây là công trình hài hòa nhất về tổng thể, độ lùi, cảnh quan, là điểm nhấn của điểm nhấn trong kiến trúc đô thị Huế. Tuy nhiên, với thiết kế toàn bộ mặt kính phía bên ngoài công trình, khiến những ngày vừa qua một số công sở, nhà dân cạnh đó phải chịu sức nóng phát ra từ tòa nhà đến ngột ngạt vào buổi sáng, dù buổi chiều, công trình có che mát cho một đoạn đường Đống Đa và nhà dân, công sở.

Sắp tới tòa nhà Vietinbank ở đường Lê Quý Đôn hoàn thành và cũng lắp toàn bộ mặt kính bên ngoài, e cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng đến những nhà dân, công sở xung quanh mùa nắng nóng.

Hiệu ứng nhà kính là khó tránh khỏi, khi Huế ngày càng có nhiều hơn những nhà cao tầng và lắp kính phía bên ngoài. Về mặt kiến trúc những công trình như thế khá hiện đại, song không phải là không có nguy cơ khi trận mưa to gió lớn mới đây, một ô ở công trình tòa nhà Vincom đang thi công bị gió đánh kính vỡ vụn .

Nói điều đó để thấy, quy hoạch phát triển đô thị với chiều hướng ngày càng có nhiều hơn những tòa nhà cao tầng là điều tất yếu, song đi kèm với đó phải bố trí cây xanh phù hợp và cân nhắc đối với những công trình lắp toàn bộ mặt kính phía bên ngoài, nếu không Huế cũng khó tránh khỏi những hệ lụy từ phát triển đô thị ồ ạt, như đợt nắng nóng vừa qua là một ví dụ. Mặt khác, quỹ đất ở Huế dù không nhiều, song cũng không quá nóng như một số đô thị khác và nhu cầu về nhà ở, công trình cao tầng ở Huế cũng chưa nhiều. Do thế, Huế hoàn toàn có thể điều chỉnh, bổ sung, mở rộng nhiều hơn diện tích cây xanh ở những vùng đã quy hoạch và xem tiêu chí này như là bắt buộc đối với những quy hoạch mới.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Return to top