ClockThứ Bảy, 04/03/2017 06:23
Xung quanh việc người dân chặn xe vận chuyển rác ở Lộc Thủy (Phú Lộc):

Sẽ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trước dân

TTH - Đến ngày 3/3, người dân thôn Nam Phước (Lộc Thủy- Phú Lộc) vẫn không để xe chở rác vào bãi chôn lấp rác Lộc Thủy, dù chiều 2/3, chính quyền địa phương và Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (MTĐT) đã có buổi đối thoại, cam kết. 

Cam kết sẽ xử lý rác thải đúng quy trình

Liên quan đến sự việc, ông Trần Trung Khánh, Phó giám đốc Công ty MTĐT cho biết: Sáng sớm ngày 3/3, một số xe vận chuyển rác chuyên dụng của công ty đã đưa rác vào bãi chôn lấp mà không có sự phản ứng, ngăn chặn của người dân. Đến gần trưa cùng ngày, xe chuyên dụng mang biển số 0781 vận chuyển rác từ thị trấn Lăng Cô lên đã bị người dân chặn lại. Như vậy, do phản ứng của người dân, đã sang ngày thứ 5, rác thải ở địa bàn Phú Lộc vẫn còn ứ đọng trong khu dân cư. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ xảy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường cục bộ và rất khó kiểm soát.

Ông Trần Trung Khánh

Hai lý do khiến người dân chặn xe rác là vì mùi quá hôi và phương tiện vận chuyển không đảm bảo, vậy phía công ty đã khắc phục như thế nào, thưa ông?

Do lượng rác tồn đọng từ sau tết quá nhiều, nên một số địa phương sử dụng xe ben để vận chuyển. Trong quá trình vận chuyển đã làm rơi vãi, chảy nước rỉ rác, tình trạng chạy nhanh, chạy ẩu, làm hư hại dây điện của nhà dân…, nên ngày 27/2, người dân thôn Nam Phước đã chặn không cho xe vào đổ rác. Ngay khi nhận được thông tin này, công ty đã cho dừng ngay và chỉ sử dụng xe chuyên dụng để vận chuyển. Song, người dân vẫn tiếp tục chặn xe với lý do mùi hôi.

Để giải quyết vấn đề này, công ty thực hiện nghiêm túc các quy trình vận hành xử lý, tăng cường phun xịt chế phẩm vi sinh với nồng độ, liều lượng nhiều hơn, phủ kín tấm nhựa HDPE dày lên. Trong buổi đối thoại với người dân vào chiều 2/3, công ty cam kết trước dân, chính quyền địa phương thực hiện vận chuyển, xử lý rác đúng quy định; tăng cường các biện pháp giảm mùi tại bãi chôn lấp đến mức thấp nhất; không để rò rỉ nước rác ra môi trường; vận chuyển rác bằng xe chuyên dùng và không tiếp nhận rác do các tổ chức, cá nhân vận chuyển bằng xe ben.

Dù công ty đã cam kết, song người dân vẫn chưa đồng tình và thống nhất với những nội dung công ty đưa ra. Vấn đề dân muốn là thời gian khắc phục cụ thể và dứt điểm?

Nếu khẳng định bao giờ hết mùi hôi từ bãi rác thì hoàn toàn không thể. Ngay rác thải sinh hoạt trong gia đình chúng ta, hay thùng rác công cộng, chỉ qua một đêm không được mang đi đổ là đã có mùi hôi khó chịu. Do đó, với công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, dù thế nào vẫn có những thời khắc mùi hôi phát tán. Nhằm hạn chế, công ty cố gắng dầm nén chặt, phun chế phẩm vi sinh, phủ kín bạt để rút ngắn thời gian rác phân hủy, vì về mặt kỹ thuật, khi nào rác phân hủy hết thì mới hết mùi hôi.

Người dân đề nghị được quyền giám sát đột xuất hoặc định kỳ hiện trạng cũng như việc vận hành tại bãi rác, phía công ty nghĩ thế nào về lời đề nghị này?

Chúng tôi rất hoan nghênh và xem đây là ý kiến hay, có lợi cho đôi bên. Thời gian vừa qua, đơn vị sẵn sàng mở cổng mời dân và lãnh đạo địa phương vào kiểm tra thực tế bãi rác cũng như các công đoạn xử lý. Việc xã có ý kiến sẽ thành lập tổ giám sát để giám sát đột xuất hay định kỳ hoạt động của đơn vị tại bãi rác Lộc Thủy vừa giúp công ty hoàn thiện để làm tốt hơn nhiệm vụ, đồng thời cũng có cái nhìn khách quan và hiểu rõ hơn công việc chúng tôi đang làm là vì mục tiêu chung để bảo vệ môi trường.

Tình trạng nước rỉ rác có màu đen thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất theo phản ánh của người dân vẫn tồn tại, vậy hướng khắc phục của công ty?

Toàn bộ khu xử lý được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn hợp vệ sinh (HVS). Tức có khu chôn lấp rác và các hồ sinh học. Tất cả nước rỉ rác được đưa về hồ sinh học xử lý trước khi thải ra môi trường. Qua kiểm soát ô nhiễm định kỳ hằng quý, hằng năm, kết quả mẫu nước thải qua xử lý được cơ quan chức năng phân tích đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Còn theo như người dân phản ánh nước rỉ rác màu đen chảy ra môi trường, chúng tôi thừa nhận thỉnh thoảng vẫn có tình trạng này. Lý do khi các xe rác về gặp trời mưa, chưa được chôn lấp xử lý kip thời, làm chảy tràn ra môi trường. Việc này, công ty hứa sẽ khắc phục và hạn chế tối đa.

Đến thời điểm này, sự việc vẫn chưa dứt điểm, cách giải quyết tiếp theo của công ty ra sao?

Như đã khẳng định, chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm túc quy trình vận chuyển, xử lý rác theo quy định và thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trước dân. Còn việc nếu người dân vẫn tiếp tục chặn xe, công ty sẽ báo cáo lên cấp huyện, cấp tỉnh để có sự can thiệp và giải quyết rốt ráo tình trạng này, đảm bảo an toàn cho phương tiện và con người của công ty hoạt động tại địa bàn, phát huy tốt nhiệm vụ thu gom, xử lý rác của đơn vị. 

Phương pháp xử lý rác theo công nghệ chôn lấp HVS khó khăn nhất là khâu xử lý nước rỉ rác và mùi. Để đảm bảo về lâu dài và theo xu hướng phát triển, chắc chắn chúng ta phải sớm thay đổi công nghệ xử lý và sớm hoàn thiện đưa vào hoạt động các khu xử lý ở Phú Sơn (Hương Thủy), Hương Bình (Hương Trà). Vì thực tế, bãi xử lý rác Thủy Phương đến năm 2018 sẽ đầy, bãi chôn lấp rác Lộc Thủy có công suất xử lý 135 tấn/ngày, khả năng chỉ đảm bảo phục vụ những khu vực lân cận. Tỉnh đã có định hướng thay đổi phương pháp xử lý rác theo công nghệ mới tiên tiến hơn, phù hợp với điều kiện của địa phương. Hiện nay, tỉnh đang giao cho một tổ kỹ thuật thuộc Sở Khoa học & Công nghệ làm đầu mối nghiên cứu để sớm áp dụng công nghệ tiên tiến, phù hợp trong thời gian sớm nhất.

Có khoảng 18 hộ dân sống gần bãi rác có nhu cầu di dời, phía công ty sẽ có những hỗ trợ gì cho bà con để ổn định an cư?

Nguyện vọng di dời đến nơi ở mới của các hộ dân là rất chính đáng. Tất nhiên, cá nhân tôi không thể hứa hẹn được gì, song theo quan điểm chung, công ty sẽ phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nếu làm được gì tốt cho người dân để ổn định cuộc sống thì đơn vị sẵn sàng tham gia hỗ trợ, khắc phục.

Thương - Quang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Return to top