ClockThứ Bảy, 13/10/2018 14:56

Số ca sinh mổ tăng gần gấp đôi trên toàn thế giới

TTH.VN - Số lượng các ca sinh mổ tăng gần gấp đôi trên toàn thế giới trong giai đoạn 2000-2015, từ 12% lên đến 21% tổng số các ca sinh đẻ, theo một nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Y khoa The Lancet.

Singapore ra mắt Ngân hàng hiến tặng sữa mẹ đầu tiênNhật Bản, Hàn Quốc, Singapore là các quốc gia an toàn nhất để sinh conTiêm chủng và sữa mẹ: Cách tốt nhất để giảm tử vong ở trẻ sơ sinh

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Business Standard

Trong khi ở các quốc gia và khu vực có thu nhập thấp, phương pháp phẫu thuật cứu sống này vẫn không có sẵn cho nhiều phụ nữ và trẻ sơ sinh, thì tại nhiều quốc gia và khu vực có thu nhập trung bình và cao, việc sinh mổ lại bị lạm dụng, theo nhận định của các nhà nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Ghent, Bỉ.

Ở 10 quốc gia có số ca sinh cao nhất trong giai đoạn 2010-2015, có sự khác biệt lớn về việc lựa chọn phương pháp sinh mổ giữa các vùng. Chẳng hạn như, sự khác biệt giữa các tỉnh ở Trung Quốc dao động từ 4-62%, sự khác biệt giữa các bang ở Ấn Độ dao động từ 7-49%.

Sinh mổ là phương pháp can thiệp cứu sống đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh khi có biến chứng xảy ra, chẳng hạn như chảy máu, bệnh tăng huyết áp, trẻ sơ sinh ở vị trí bất thường... Tuy nhiên, việc phẫu thuật không phải là không dẫn đến các nguy cơ cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh, có liên kết với các biến chứng của việc sinh đẻ trong tương lai, các nhà nghiên cứu lưu ý.

"Việc mang thai và chuyển dạ là những quá trình bình thường, xảy ra một cách an toàn trong hầu hết các trường hợp. Việc sinh mổ tăng cao là điều đáng quan ngại, bởi những rủi ro liên quan đến phụ nữ và trẻ em", nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu, bà Marleen Temmerman nhấn mạnh.

Cũng theo bà Temmerman, sinh mổ có thể tạo ra các biến chứng và tác dụng phụ cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh, "chúng tôi kêu gọi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các bệnh viện, nhà tài trợ, phụ nữ và gia đình chỉ can thiệp bằng phương pháp này khi cần thiết về mặt y tế”.

Được biết, nghiên cứu theo dõi xu hướng sinh mổ trên toàn cầu và trong 9 khu vực dựa trên dữ liệu từ 169 quốc gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ sở dữ liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF).

Trên toàn cầu, số lượng ca sinh mổ tăng 3,7% mỗi năm trong giai đoạn 2000-2015, tăng từ mức 12% ca (tương đương 16 triệu ca trong tổng số 131,9 triệu ca sinh đẻ) vào năm 2000, lên mức 21% ca (tương đương 29,7 triệu ca trong tổng số 140,6 triệu ca sinh đẻ) vào năm 2015. Đáng chú ý, khu vực Nam Á chứng kiến mức gia tăng nhanh nhất (6,1%/năm).

Thanh Ngân (Lược dịch từ Business Standard)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vào dịp lễ Giáng sinh do dịch

Vào dịp cuối tuần thuộc lễ Giáng sinh năm nay, các hãng hàng không thương mại trên khắp thế giới đã phải hủy bỏ 4.300 chuyến bay do tình hình dịch ngày càng căng thẳng gây nên bởi biến thể Omicron khiến du khách bất an.

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vào dịp lễ Giáng sinh do dịch
Trung tâm Y tế Hương Thủy:
Thực hiện thành công ca sinh mổ lần 2 cho sản phụ F0

Sáng 22/10, Ths. BS CKII Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy thông tin, mẹ con sản phụ N.T.A.N. (sản phụ N. là trường hợp F0) đã mẹ tròn con vuông sau khi mổ cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã.

Thực hiện thành công ca sinh mổ lần 2 cho sản phụ F0
Return to top