Thế giới

Biến đổi khí hậu làm tăng mức độ đe dọa của mưa trên toàn thế giới

ClockThứ Tư, 02/08/2023 07:56
TTH.VN - Tờ The Straits Times ngày 1/8 đăng tải bài viết cho hay, mưa xối xả từ cơn bão Doksuri đã làm ngập lụt thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào ngày 31/7 vừa qua, làm ngập lụt các khu dân cư, hư hại đường xá và khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Châu Á - Thái Bình Dương: Cơ hội đối phó với thảm họa khí hậu đang hẹp lạiPhát thải CO2 của ngành năng lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022Biến đổi khí hậu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh do muỗi truyền ngày càng tăng

leftcenterrightdel
 Mưa lớn gây ngập lụt ở thành phố Malabon, Philippines. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cục Khí tượng Bắc Kinh cho biết, lượng mưa trung bình 170,9 mm đã làm ngập thành phố này từ tối 29/7 đến trưa 31/7, gần tương đương với lượng mưa trung bình trong cả tháng 7.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để xác định liệu cơn bão Doksuri có mạnh lên do biến đổi khí hậu hay không, nhưng nhiệt độ cao hơn đang làm tăng khả năng lượng mưa lớn hơn trên khắp thế giới, cũng như những mối nguy hiểm đi kèm với nó.

Từ đầu năm đến nay, lũ lụt do mưa đã tấn công các khu vực bao gồm Ấn Độ, Philippines, và các tiểu bang California và Vermont tại Mỹ.

Hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi lũ lụt cướp đi sinh mạng của 1.700 người và khiến 8 triệu người phải sơ tán ở Pakistan, các nhà nghiên cứu tại Tổ chức hợp tác quốc tế chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu World Weather Attribution (WWA) đã có thể tính toán rằng, tình trạng biến đổi khí hậu khiến lượng mưa trở nên dữ dội hơn 75%. Khi cơn bão Ian tấn công Cuba và tiểu bang Florida (Mỹ) một tháng sau đó, các nhà nghiên cứu ước tính biến đổi khí hậu đã khiến lượng mưa tồi tệ hơn 10%.

Nhận định về vấn đề này, ông Anthony J. Broccoli, một giáo sư về khoa học khí quyển tại Đại học Rutgers, và đồng Giám đốc Viện Khí hậu Rutgers cho biết: “Điều đó có nghĩa là trên toàn cầu, sẽ có nhiều mưa hơn”.

Bầu khí quyển giữ thêm 7% hơi nước đối với mỗi 1 độ C mà nhiệt độ ấm lên. Cho đến nay, Trái đất đã nóng lên khoảng 1,3 độ C và các dự báo hiện tại từ tổ chức phân tích về khí hậu uy tín hàng đầu thế giới, Climate Action Tracker (CAT) dự báo nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ tăng khoảng 2,7 độ C vào năm 2100.

Nhằm giảm thiểu rủi ro ngập lụt, các thành phố có thể loại bỏ hoặc giảm bớt những bề mặt không thấm nước và thay thế chúng bằng các bề mặt thấm nước, như vườn mưa hoặc bê tông thấm nước. Một số giải pháp này còn có thêm lợi ích là chống nóng hiệu quả.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top