Thế giới

Thảm họa thiên nhiên truyền đi lời kêu gọi mạnh mẽ về sự đoàn kết

ClockThứ Hai, 13/02/2023 11:31
TTH.VN - Các trận động đất mạnh xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2 đã gây thương vong nặng nề ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trước những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng, cộng đồng đã bộc lộ sự kiên cường của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp nạn cướp bóc sau trận động đất kinh hoàngLiên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Syria để thúc đẩy cứu hộ cứu nạn sau động đấtHàng nghìn người muốn nhận nuôi bé sơ sinh được cứu sống trong trận động đất ở SyriaWHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và SyriaThổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ động đất chết người

Lực lượng cứu hộ Việt Nam hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng gây thiệt hại lớn về người và của cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Sau trận động đất, nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đã gửi lời chia buồn và hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Điều đáng nói là Thụy Điển, quốc gia gần đây có quan hệ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, trước đó cũng có xung đột với Syria, đã tạm gác lại những khác biệt chính trị và tích cực tham gia vào chuỗi các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Điều này đã tạo ra một sự cảm động khi hai quốc gia có nhu cầu đã nhận được sự hỗ trợ toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đặc biệt là Syria, từ lâu đã là điểm xung đột trong bối cảnh địa chính trị quốc tế. Syria đã trải qua nỗi đau kinh niên trong nhiều năm tháng hỗn loạn và chiến tranh và những trận động đất mạnh đang thực sự làm nỗi đau thêm trầm trọng. Cộng đồng quốc tế cần cố gắng đạt được mục tiêu chung là trợ giúp kịp thời cho các nạn nhân và ngăn chặn thảm họa nhân đạo nghiêm trọng hơn do trận động đất xảy ra. Vì vậy, cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các cường quốc cần đạt được sự thống nhất và phối hợp ở cấp độ cao hơn.

Những thảm họa lớn thường đặc trưng bởi những cảnh tượng gây sốc, tạo ra cảm giác đồng cảm mạnh mẽ về số phận thường được chia sẻ trong một thời gian ngắn, cũng như sự kỳ vọng và kêu gọi sự đoàn kết của con người.

Tinh thần tương thân tương ái này vốn đã phải trải qua nhiều khó khăn mới đạt được, có thể nói là vô giá và nên được nhân rộng, triển khai thực hiện rộng rãi và vững chắc trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện có một khoảng cách rất lớn giữa thực tế và tưởng tượng. Khoảng cách này ngày càng rộng ra do một số lý do và lực lượng.

Thời gian gần đây, nhân loại lần lượt phải đối mặt với những thách thức chung, từ đại dịch COVID-19 đến xung đột khu vực, biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thúc đẩy hình thành sự đoàn kết thực sự cần thiết để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Rối loạn quan hệ giữa các cường quốc lớn, rối loạn trật tự quốc tế vẫn đang là mối lo ngại chung của toàn thế giới. Cùng với đó, sự hoành hành của thiên tai cũng như nhiều vấn đề khác đang xảy ra với cộng đồng đang kéo dài và lặp đi lặp lại.

Nhiều người có chung cảm nhận rằng kể từ khi bước vào thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, quan hệ quốc tế dường như rơi vào vũng lầy của sự thoái trào ngày càng nhanh. Trong bối cảnh này, việc các quốc gia trên thế giới cùng nhau hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chống lại thiên tai ngày càng có giá trị hơn. Dù vậy, kiểu đoàn kết và giúp đỡ này không nên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu một cách bất ngờ. Các chuyên gia đều hy vọng sự tiến bộ này tiếp tục sưởi ấm thế giới.

Mỗi lần sau một thảm họa, mọi người đều đồng cảm với các nạn nhân từ tận đáy lòng và chân thành hy vọng có thể giúp đỡ nhiều nhất có thể. Nó là một phần tỏa sáng của nhân loại nói chung.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top