Thế giới

Tàu vũ trụ Nhật Bản trở lại với mẫu vật từ một tiểu hành tinh

ClockThứ Năm, 14/11/2019 14:43
TTH.VN - Trong khoảng hơn một năm, một tàu vũ trụ nhỏ không người lái của Nhật Bản – tàu Hayabusa2, đã tiến hành lấy các mẫu vật trên bề mặt của tiểu hành tinh Ryugu nằm gần Trái đất, chụp nhiều hình ảnh tư liệu, làm nổ một miệng hố nhỏ và bắn một “viên đạn” lên bề mặt để đánh vỡ các vật nhỏ.

Nhật Bản dự kiến trợ cấp để người lớn tuổi dùng ôtô điện nhỏ gọnRCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhNhật nỗ lực rót vốn đầu tư vào các công ty tại Đông Nam ÁBộ trưởng Thương mại Nhật Bản sẽ không dự Hội nghị RCEP tại Bangkok“Siêu sân bay” mới của Trung Quốc bắt đầu vận hành các chuyến bay quốc tếNhật - Hàn có thể hội đàm vòng hai về căng thẳng thương mại vào tháng tớiMưa lớn sau bão Hagibis làm ít nhất 9 người Nhật tử vongBà Masako tỏa sáng trong vai trò Hoàng hậu của Nhật Bản

Ryugu được Hayabusa2 chụp bằng camera “Farewell Observation” khi nó đang rời xa tiểu hành tinh này. Ảnh: JAXA

Bây giờ, sau khi di chuyển khoảng 180 triệu dặm, con tàu Hayabusa2 đã bắt đầu trở lại cuộc hành trình kéo dài một năm của mình để trở lại hành tinh Trái Đất với các dữ liệu vô cùng giá trị và các mẫu đất cùng với mình.

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hy vọng sẽ sử dụng các mẫu vật liệu để khám phá nguồn gốc của các hành tinh và khởi nguồn của các đại dương trên Trái đất.

Khi đang dần rời xa tiểu hành tinh mà nó thường gọi là nhà, Hayabusa2 đã chụp được những bức ảnh thời gian thực của tiểu hành tinh khi nó bắt đầu khởi hành và sẽ tiếp tục sứ mệnh “Farewell Observation” (máy ảnh Quan sát vật thể dù đã rời khỏi nó) cho đến ngày 18 tháng 11. Đây là một chiếc máy ảnh sẽ tiếp tục chụp những bức ảnh có giá trị khoa học, nhưng lần này những bức ảnh đang được nó chụp chỉ là để cho mọi người thưởng thức.

Ryugu là một tiểu hành tinh kim cương hình có chiều rộng chưa tới 915m, quỹ đạo cách Trái đất hàng chục triệu dặm. Dự án Hayabusa2 bắt đầu vào năm 2014, là nhiệm vụ mang mẫu vật trở lại trở lại Trái đất đầu tiên trên thế giới đối với một tiểu hành tinh loại C. Dự án này đang diễn ra cùng lúc với dự án OSIRIS-Rex - nhiệm vụ mang mẫu vật tiểu hành tinh trở về Trái đất của NASA, dự kiến ​​sẽ quay lại Trái đất vào năm 2023.

Các nhiệm vụ lẫy mẫu chéo nhau tạo ra cơ hội đặc biệt cho cả hai cơ quan so sánh và trao đổi các mẫu vật được phát hiện, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN và JAXA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top