Mẫu xe ô tô điện siêu nhỏ 1 chỗ ngồi của Toyota là một lựa chọn thiết thực và an toàn cho người lớn tuổi. Ảnh: Vietnamnet
Bộ công nghiệp nước này đang cân nhắc đề xuất hỗ trợ tối đa khoảng 915 USD cho mỗi giao dịch vì những chiếc EV một đến hai chỗ ngồi được coi là một cách giúp người lớn tuổi ở Nhật Bản di chuyển nhanh chóng và an toàn hơn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn nơi hệ thống giao thông công cộng bị hạn chế. Bộ đã yêu cầu khoảng 20 tỷ yên trong ngân sách năm tài chính tiếp theo, bao gồm trợ cấp cho các EV và PHV (xe lai sạc điện) thông thường.
Những chiếc EV siêu nhỏ, nhỏ hơn ô tô bình thường, dễ lái hơn và được thiết kế để di chuyển ở tốc độ tương đối thấp. Chúng được thiết kế để sử dụng trong các chuyến đi ngắn và dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số vụ tai nạn lớn.
Tài xế sử dụng xe này cần một bằng lái xe thông thường và chỉ được phép lưu thông ở một số đường công cộng nhất định. Nhưng từ đây cho đến tháng 3 sang năm, Bộ giao thông sẽ tìm cách nới lỏng các quy định để cho phép các phương tiện này lưu thông trên hầu hết các con đường công cộng.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất các loại xe EV vẫn còn chậm. Chẳng hạn, mẫu xe Coms 01 chỗ ngồi của Toyota Motor Corp với phiên bản rẻ nhất có giá khoảng 800.000 yên, và cho đến nay chỉ có khoảng 10.000 chiếc được bán tại thị trường Nhật Bản.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã và đang nỗ lực tích cực để sản xuất xe điện siêu nhỏ. Mẫu xe mới của Toyota, dự kiến sẽ được bán vào mùa đông năm 2020, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60 km mỗi giờ và có phạm vi hoạt động khoảng 100 km. Hai hãng Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. cũng tham gia vào hoạt động nghiên cứu và phát triển dòng xe này.
Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)