ClockThứ Năm, 14/05/2015 17:40

Thúc đẩy tiến độ nâng cấp Cảng Chân Mây

TTH - Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây cần tập trung hoàn thành các thủ tục và nguồn lực để đầu tư nâng cấp Bến số 1 và số 2 trong thời gian sớm nhất. Trong đó, Bến số 1 phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2015 và Bến số 2 chậm nhất là đầu năm 2016 phải khởi công. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo Cảng Chân Mây và các cơ quan liên quan vào sáng 14/5.

Hoạt động ở Cảng Chân Mây

Dự án đầu tư nâng cấp Bến số 1 - Cảng Chân Mây có vị trí tại thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) gồm các hạng mục chủ yếu là nâng cấp chiều dài bến từ 300m lên 360m, bổ sung trụ neo và cầu, nạo vét khu nước trước bến rộng từ 90mx360m lên 90mx450m và nạo vét vũng quay trở tàu với đường kính từ 400m lên 570m. Dự án được thực hiện với mức đầu tư 310 tỷ đồng nhằm đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn hạng Quantum với chiều dài 348m, dung tích toàn phần 158.000 GT và hạng Oasis dài 360,3m, dung tích toàn phần 225,282GT.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây khẩn trương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, các cơ quan hữu quan hoàn thành thủ tục theo quy định, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ như cam kết. Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và các cơ quan tạo điều kiện hỗ trợ cho đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, sớm đưa cảng vào khai thác có hiệu quả, thuận lợi và an toàn.
Để tạo điều kiện cho Cảng Chân Mây xây dựng công trình, về đích đúng tiến độ, Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thống nhất cho phép tiến hành khởi công xây dựng công trình nâng cấp Bến số 1 - Cảng Chân Mây song song với quá trình hoàn chỉnh các thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng.
Chủ tịch Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh: “Ngày 17/6 tới, chiếc tàu Celebrity Century mang theo 4.964 khách du lịch, cao 18 tầng, tàu hiện đại nhất thế giới hiện nay, lớn nhất từ trước đến nay cập cảng tại TP Hồ Chí Minh. Sau chuyến này, chuyến sau tàu sẽ cập Cảng Chân Mây. Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây phải nỗ lực, có gì vướng mắc thì từng bước gỡ khó và tập trung đầu tư nhanh để đón khách vào trong tháng 8 tới”.
Lẽ ra, Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây khởi công dự án mở rộng Bến số 1 vào ngày 25/4, nhưng do chưa hoàn tất các các vế đề về tài chính và các thủ tục hợp đồng với các đơn vị thi công nên thời gian có chậm lại. Ngày 13/5/2015 đơn vị thi công đã tập kết các thiết bị giàn giáo, cọc D800-BTUST. Dự kiến, ngày 20/5 sẽ triển khai đóng cọc thử. Đây là dự án hết sức khẩn cấp, sẽ cố gắng hoàn thành trong 3 tháng để kịp đón tàu lớn nhất từ trước đến nay với chiều dài 311m sẽ cập Cảng Chân Mây trong ngày 9/8 tới.        
Bên cạnh đó, Bến số 2 có chiều dài 225m, cỡ tàu 50.000DWT; kho, bãi, sân nên, đường 4,5 ha; kè bảo vệ bờ 520m. Tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 300 tỷ đồng bao gồm hạng mục Bến cập tàu và đường dẫn... sẽ được Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây thực hiện từ năm 2015-2018; bằng vốn tự có và huy động từ các đối tác khác.
Để Cảng Chân Mây sánh kịp với nhiều cảng trong khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao yêu cầu, sau khi hoàn thành xong Bến số 1, Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây cần khởi công sớm Bến số 2, nếu không bế tắc, chậm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; ảnh hưởng đến động lực phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Không đủ nguồn lực thì cần phải huy động vốn từ các đơn vị khác hoặc huy động các đơn vị khác tham gia và có cơ chế đặc biệt, không thể chậm trễ hơn được nữa. 
MINH HẰNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top