ClockThứ Ba, 04/09/2018 14:17

Thương mẹ tảo tần, nỗ lực học giỏi

TTH - Cách đây gần 6 năm, nhiều người thân của Huỳnh Thị Diễm Hằng lo lắng sự ra đi của người cha và gia cảnh khó khăn sẽ khiến em dừng chân với sự học, thế nhưng Diễm Hằng đã biến điều bất hạnh trở thành lý do phấn đấu. Tháng 8/2018, trong danh sách đầu vào Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế, em trở thành nữ thủ khoa với mức điểm vượt trội.

Vượt khó học giỏi

Huỳnh Thị Diễm Hằng

Nỗ lực gấp đôi

Việc học của Huỳnh Thị Diễm Hằng ngay từ nhỏ đã đầy vất vả khi liên tục dịch chuyển chỗ ở, do ba mẹ phải gửi Hằng cho nhiều người thân để mưu sinh. Phải đến lớp 6, cuộc trở về của ba mẹ (từ Vũng Tàu) mới giúp cả nhà đoàn tụ. Niềm vui ngắn ngủi, chính năm đó, ba Hằng phát bệnh tim, rồi bỏ mẹ cùng 5 chị em Hằng ở lại.

Biến cố cuộc đời khiến Hằng buồn và học tập sa sút, rớt xuống học lực loại khá năm lớp 7, sau 6 năm trước đó toàn loại giỏi. Thế nhưng, khoảng thời gian “sa sút phong độ” cũng khiến Hằng trưởng thành trong cách nhìn nhận để phấn đấu. Hằng kể, khi ba mất, một mình mẹ phải quần quật đủ việc nặng nhọc. “Có những đêm em vô tình bắt gặp mẹ khóc, thở dài. Những giọt mồ hôi khi mẹ đảm nhận công việc ba hay làm khiến em cứ bị ám ảnh. Cũng từ đó, em nhận ra mẹ là người quan trọng nhất và quyết tâm không làm mẹ buồn”, Hằng chia sẻ.

Nỗ lực học tập là cách duy nhất để động viên mẹ. Hằng bảo, do gia đình khó khăn nên em ít khi học thêm, phần lớn đều tự học. Mỗi kiến thức học được từ giáo viên và sách giáo khoa, em hình thành sơ đồ tư duy, đồng thời tiếp cận các thầy cô, bạn bè để mở rộng thêm. Đổi những giờ chơi cùng bạn bè, Hằng tận dụng khoảng thời gian đó để phụ những việc nhỏ trong nhà rồi học thêm kiến thức. Kết quả của sự cố gắng ngày đêm đã được đền đáp, từ lớp 8 đến lớp 12, Hằng liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi cùng thành tích cao ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện đến cấp Quốc gia.

Năm lớp 12, cô nữ sinh Quảng Nam xuất sắc đoạt giải nhì Quốc gia môn địa lý, lọt vào danh sách được tuyển thẳng ĐH, thế nhưng em từ chối cơ hội mà nhiều người mong muốn để quyết định đi thi. Hằng thành thật, không muốn ngồi chơi khi các bạn “cày học”, bởi một ngày ôn luyện thì kiến thức sẽ vững và học không bao giờ thừa. Quyết tâm đó giúp Hằng đạt được mức điểm vượt trội 26,5 (văn 8; lịch sử 9,75; địa lý 8,75) tại kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia 2018 cùng danh hiệu thủ khoa đầu vào Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế.

Mê Sư phạm Huế

“Hằng sinh ra và sống ở quê nội tại xã Bình Tú, huyện Thăng Bình. Tuy gia đình hoàn cảnh nhưng Hằng rất ngoan và có hiếu, thấu hiểu nỗi khổ của mẹ và biết tự lo, tự học. Điều đó khiến tôi mãn nguyện”, bà Dương Thị Cúc, mẹ của Diễm Hằng tâm sự.

Hằng chia sẻ, mọi người lo lắng và khuyên em học sư phạm ra khó xin việc làm, nhất là khi có kết quả thi trung học phổ thông Quốc gia, ai cũng bảo mức điểm đó rất dễ để lựa chọn những ngành “hot”. Sau giây phút đắn đo, Hằng vẫn giữ nguyên ý định bạn đầu không điều chỉnh nguyện vọng và sẵn sàng cho tâm thế ra Huế học.

Theo nữ thủ khoa Trường ĐH Sư phạm, lý do khiến em bảo lưu nguyện vọng chính là hình tượng các thầy cô giáo đã giảng dạy em rất chuẩn mực, hình thành cho em ý thức sống đẹp, có nghị lực và biết vươn lên. Điều đặc biệt là hầu hết các thầy cô đều tốt nghiệp từ giảng đường ĐH Sư phạm Huế.

Ông Trương Thế Quy, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho hay, chỉ mấy lần gặp gỡ song Hằng đã cho thấy em là một người có quyết tâm, nghị lực và đam mê sư phạm rất lớn. Dù năm nay đề khó, phổ điểm khối C không cao như các năm, nhất là môn lịch sử, song kết quả điểm và lựa chọn ngành học của Diễm Hằng đã chứng minh được đam mê cũng như ý chí của em.

Nói về dự định thời gian tới, Hằng chia sẻ, khác với những lần xa nhà để học trước đó, lần này sẽ là một quá trình nỗ lực hơn để nắm bắt những cơ hội việc làm tốt nhằm giúp đỡ mẹ trong tương lai. Phương án đầu tiên là phải học và rèn luyện các kỹ năng. Khi có điều kiện, em có thể làm gia sư để vừa thực tập nghề và kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Return to top