ClockThứ Bảy, 16/03/2024 06:51

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

TTH - Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Triển khai số hóa hồ sơ án hình sự

Cán bộ chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ 

Cùng với đồng nghiệp, Trung tá Phan Thị Thanh Thủy- Đội trưởng, Phòng HSNV Công an tỉnh cũng đang nắn nót, tỉ mỉ nhập liệu, nhận dạng ký tự, kiểm tra lại thông tin đầu vào.

Hòa nhịp vào công việc chung của đơn vị, những đôi bàn tay khác cũng đang đang thoăn thoắt sắp xếp, phân loại hồ sơ cần số hóa; những đôi mắt tập trung cao độ kiểm tra lại các trường thông tin trước khi hoàn tất quy trình số hóa đối với hồ sơ để đưa vào quản lý, lưu trữ thông tin hồ sơ.

Trung tá Phan Thị Thanh Thủy  cho biết: Để thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc SHHS nghiệp vụ, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt và hiệu quả kế hoạch SHHS, huy động 100% cán bộ chiến sĩ của đơn vị vận dụng máy móc thiết bị hiện có để SHHS, phân công từng đồng chí, từng bộ phận thực hiện tỉ mỉ, cẩn trọng từng quy trình từ phân loại, bóc tách, chỉnh lý hồ sơ…; làm sao đảm bảo nội dung các trang tài liệu vẫn còn nguyên vẹn.

Phòng HSNV Công an tỉnh hiện đang quản lý, lưu trữ rất nhiều các loại hồ sơ; trong đó có hơn 320 ngàn HSNV An ninh, Cảnh sát. Trung bình mỗi năm, đơn vị còn tiếp nhận, giải quyết hơn 75 ngàn yêu cầu tra cứu của Công an các đơn vị, địa phương. Trong số này có nhiều hồ sơ, tài liệu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, một số trường hợp thông tin bị mờ, mất chữ không đọc được; có những trang, tập hồ sơ bị mục, mối, mọt ăn dẫn đến rách nát, dính chặt vào nhau, khó bóc tách để tiến hành khai thác, tra cứu…

SHHS là việc quét dữ liệu có sẵn trên giấy nhằm chuyển đổi dữ liệu dạng văn bản giấy sang văn bản điện tử. Bản chất của việc SHHS là chuyển những dữ liệu truyền thống, thông thường thành dạng dữ liệu số, có thể khai thác và truy vấn mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn. Việc SHHS nghiệp vụ giúp mở rộng không gian làm việc, nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu những rủi ro khi lưu trữ vật lý.

Thượng tá Lê Trọng Tuệ - Trưởng phòng HSNV Công an tỉnh cho biết: SHHS nghiệp vụ là bước đột phá phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử; khi hồ sơ vụ án đã được số hóa thì các tài liệu, chứng cứ đều được lưu trữ trong một thư mục trên máy vi tính; khi tìm kiếm tài liệu, chứng cứ chỉ cần thao tác đơn giản sẽ tìm được đầy đủ, chính xác các thông tin về lý lịch nhân thân, các tình tiết, diễn biến hành vi phạm tội của bị can; từ đó, giúp điều tra viên chủ động trong quá trình điều tra, xét hỏi.

“Ngoài ra, việc thực hiện số hóa hồ sơ sẽ không phải in ấn, chuyển hóa các chứng cứ điện tử thành giấy tờ, tiết kiệm chi phí cũng như thuận lợi cho việc lưu trữ, giảm thiểu sự hao mòn về mặt vật lý, hóa học của tài liệu gốc theo thời gian” - Thượng tá Lê Trọng Tuệ thông tin thêm.

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, Phòng HSNV Công an tỉnh đã và đang nỗ lực hoàn thành số hóa hơn 320 ngàn hồ sơ, tài liệu… góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng công an ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án

Số hóa bệnh án, tiến đến bệnh án điện tử thuận tiện cho việc theo dõi, điều trị bệnh nhân và tiết kiệm thời gian. Hai bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên áp dụng chuyển đổi số ở lĩnh vực này mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện

Đó là một trong những ưu tiên được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế triển khai trong năm 2023 cũng như nhiều năm về trước. Thông tin này được lãnh đạo đơn vị này cho biết tại buổi hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2024 vào chiều 10/1.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện
Return to top