ClockThứ Sáu, 08/04/2016 14:23

Trung Quốc: Ăn trái cây tươi hàng ngày có thể giảm nguy cơ bệnh tim

TTH.VN - Ăn mỗi ngày một quả táo vốn không phải là thói quen phổ biến ở Trung Quốc, nhưng những người ăn trái cây tươi thường xuyên có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, các nhà nghiên cứu cho biết.
Ăn trái cây tươi hàng ngày có thể giảm nguy cơ bệnh tim. Ảnh: Alamy

Nghiên cứu tương tự đã được thực hiện trên người dân ở các nước phương Tây, tuy nhiên, hiếm khi có nghiên cứu nào kiểm tra việc ăn trái cây có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe tim mạch ở Trung Quốc, nơi mà chế độ ăn uống và các mô hình bệnh khá khác biệt so với ở phương Tây.

Nghiên cứu vừa đăng tải trên Tạp chí Y học New England được tiến hành trên gần nửa triệu người trưởng thành khỏe mạnh ở Trung Quốc và theo dõi họ trong suốt 7 năm.

Những người ăn trái cây tươi hàng ngày - chẳng hạn như táo, lê hoặc cam - có thể giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch đến 40% và giảm 34% nguy cơ mắc phải các biến cố mạch vành lớn như đau tim hay đột quỵ so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ đụng đến trái cây tươi.

Theo các nhà khoa học, trái cây có chứa kali, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể làm giảm cả huyết áp và lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tác động của việc ăn trái cây ở Trung Quốc - nơi có đến khoảng 230 triệu người mắc các bệnh tim mạch như huyết áp cao, đột quỵ và suy tim - thậm chí còn mang lại lợi ích nhiều hơn cả những gì được nhìn thấy trong các nghiên cứu trước đó đối với người dân phương Tây.

Theo nghiên cứu, chỉ có 18% những người được khảo sát tại Trung Quốc cho biết họ ăn trái cây tươi mỗi ngày.

"Mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trái cây và giảm nguy cơ tim mạch có vẻ khá cao ở Trung Quốc, nơi mà nhiều người vẫn ít ăn trái cây, so với các nước có thu nhập cao, nơi mà việc tiêu thụ trái cây hàng ngày là thói quen phổ biến hơn nhiều", tác giả của nghiên cứu - nhà khoa học Huaidong Du thuộc tại trường Đại học Oxford cho biết.

Nghiên cứu được tiến hành trên những người ở độ tuổi từ 35-74, không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc huyết áp cao, ở 10 khu vực đô thị và nông thôn trên khắp Trung Quốc. Nghiên cứu không chỉ rõ người dân nên ăn loại hoa quả nào, những các loại trái cây phổ biến nhất tại Trung Quốc là táo, lê và cam.

Đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Zhengming Chen tại Đại học Oxford cho rằng, với kết quả được nhìn thấy, "việc tiêu thụ rộng rãi các loại trái cây tươi ở Trung Quốc sau này có thể ngăn chặn khoảng nửa triệu ca tử vong do tim mạch một năm, trong đó có khoảng 200.000 trước tuổi 70, và con số này thậm chí còn cao hơn trong việc ngăn chặn các ca đột quỵ không tử vong và nhồi máu cơ tim".

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Asiaone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030

Moderna – hãng dược phẩm sản xuất vaccine COVID-19 hàng đầu của Mỹ mới đây tuyên bố vaccine chống ung thư, cũng như các bệnh tim mạch và bệnh tự miễn có thể sẽ ra mắt vào năm 2030, có khả năng cứu sống hàng triệu người.

Vaccine phòng ung thư, bệnh tim có thể ra mắt vào năm 2030
Chọc mũi & chọc tim

Tôi vừa có dịp “đi thực tế” để biết bệnh viện thời COVID-19 ra sao.

Chọc mũi  chọc tim
Hướng dẫn chế độ ăn uống mới của Hoa Kỳ: Không kẹo, bánh ngọt cho trẻ nhỏ

Các bậc cha mẹ giờ đây càng có thêm lý do để nói không với kẹo, bánh và kem cho trẻ nhỏ. Hướng dẫn chế độ ăn uống đầu tiên của chính phủ Mỹ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhot, vừa được công bố hôm thứ Ba, khuyến nghị chỉ cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng và không bổ sung đường cho trẻ dưới 2 tuổi.

Hướng dẫn chế độ ăn uống mới của Hoa Kỳ Không kẹo, bánh ngọt cho trẻ nhỏ
Kỹ thuật mới cứu chữa nhiều bệnh tim nguy hiểm

Bên cạnh dấu ấn thành công những ca ghép tim "xuyên Việt", gần đây, Trung tâm Tim mạch (TTTM), Bệnh viện (BV) Trung ương Huế chủ động cứu chữa những ca bệnh tim khó, nguy hiểm nhờ nghiên cứu, tiếp cận các kỹ thuật mới.

Kỹ thuật mới cứu chữa nhiều bệnh tim nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top