ClockThứ Bảy, 23/09/2017 13:36

Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung: Vẫn trong thế ở tạm

TTH - Để trung tâm phát triển đúng lộ trình là câu chuyện dài vì hiện đơn vị đang thiếu không gian, cơ sở vật chất và nguồn cán bộ mỏng...

Những nỗ lực bước đầu

Nằm cạnh Bệnh viện (BV) Tâm thần Huế (39 Phạm Thị Liên -TP. Huế), diện tích hạn chế nhưng các khoa, phòng chức năng được nâng cấp, xây mới khang trang và bố trí hợp lý.

Khám điều trị bệnh nhân có dấu hiệu tâm thần

Tháng 2/2015, khi có quyết định thành lập trung tâm trực thuộc Bộ Y tế, từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên ở đây vừa mừng, vừa lo. Lúc ấy, trung tâm chỉ vỏn vẹn 12 cán bộ, cơ sở hạ tầng thiếu, chủ yếu mượn tạm một số phòng của BV Tâm thần Huế trong lúc phải cáng đáng một lượng lớn công việc, như giám định pháp y tâm thần cho các trường hợp hình sự, dân sự, hành chính theo trưng cầu và yêu cầu của tổ chức, cá nhân; giám định sức khỏe tâm thần cho bệnh nhân thuộc 7 tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Bình Định. Ngoài ra, trung tâm còn  khám, điều trị các rối loạn tâm thần của người lớn, trẻ em theo yêu cầu.

Với sự hỗ trợ của bộ, ngành Trung ương và sự quan tâm của chính quyền sở tại, tập thể cán bộ trung tâm vượt khó, tăng ca, tăng giờ làm việc; cán bộ các  khoa, phòng luân phiên làm việc kiêm nhiệm và tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn, dài hạn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, từng bước đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả. Mỗi năm, trung tâm kịp thời giám định pháp y tâm thần 400-500 trường hợp tâm thần, phục vụ công tác điều tra hình sự, dân sự. Đáng nói, công tác giám định đúng chức năng nhiệm vụ, đảm bảo đầy đủ các thủ tục, nguyên tắc giám định tư pháp. Chất lượng các kết luận giám định pháp y tâm thần về hình sự, dân sự chính xác, nhanh chóng, đúng luật không sai sót, không có trường hợp phải đề nghị giám định lại.

Năm  2017, trung tâm phấn đấu giám định khoảng 700 trường hợp sức khỏe tâm thần và trường hợp tâm thần có dấu hiệu phạm tội hình sự; đồng thời phối hợp với BV Tâm thần Huế thăm dò chức năng hình ảnh và xét nghiệm huyết học sinh hóa khoảng 2.000 lượt.

Mong thoát thế ở tạm

Theo Quyết định 7420 của Bộ Y tế phê duyệt quy hoạch phát triển tổng thể trung tâm giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030 sẽ trở thành đơn vị sự nghiệp hạng 1 hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, nhân lực, trang thiết bị đảm bảo thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ giám định pháp y tâm thần cho 7 tỉnh, thành khu vực miền Trung và trở thành cơ sở đào tạo nghiên cứu khoa học hợp tác quốc tế về chuyên ngành pháp y tâm thần…

Để trung tâm phát triển đúng lộ trình là câu chuyện dài vì hiện đơn vị đang ở tạm tại BV Tâm thần Huế, thiếu không gian, cơ sở vật chất, phòng ốc chật hẹp, diện tích đất chỉ 213 m2  và nguồn cán bộ mỏng. Trước khó khăn trên, lãnh đạo trung tâm đề xuất và được sự  với sự quan tâm của bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương, từ năm 2016 đến nay tiến hành đầu tư trang thiết bị, nâng cấp, xây dựng cơ sở giám định, phòng điều trị nội trú với 40 giường bệnh và tuyển dụng tăng biên chế lên 37 người vào cuối năm 2017.

BS. Ngô Đình Thư, Giám đốc Trung tâm cho biết, trước mắt cũng như lâu dài công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ là không khó. Điều trăn trở nhất là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, xứng tầm vị thế của một Trung tâm Giám định Pháp y tâm thần khu vực miền Trung.

BS. Ngô Đình Thư thông tin, sau khi thành lập, tỉnh tạo điều kiện cấp cho trung tâm gần 3ha đất tại phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy để xây dựng cơ sở mới. Thế nhưng, đại diện Bộ Y tế khảo sát thẩm định thực tế cho rằng, khu đất trên nằm xa thành phố; giao thông đi lại cách trở và mong tỉnh hỗ trợ một địa điểm khác trong khu vực TP. Huế, gần BV Tâm thần Huế để thuận tiện phối hợp hiệu quả trong việc giám định pháp y tâm thần.

“Nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng đã có nhưng do chưa tìm được vị trí đất phù hợp theo tinh thần của lãnh đạo Bộ Y tế nên đến thời điểm này, trung tâm vẫn đang trong thế ở tạm. Chúng tôi mong rằng, giữa Bộ Y tế và tỉnh Thừa Thiên Huế sớm tìm “tiếng nói” chung để trung tâm có điều kiện xây dựng và phát triển xứng tầm vị thế của mình”, BS. Thư bày tỏ.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Return to top