ClockThứ Năm, 03/03/2016 17:29

Tự tháo dỡ tấm chống lóa băng qua Quốc lộ 1A: Nguy cơ mất an toàn giao thông

TTH - Trong khi QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc đang hoàn thành công đoạn cuối cùng- lắp đặt hệ thống an toàn giao thông để chuẩn bị nghiệm thu thì nhiều tấm lưới chống lóa xe ngược chiều đặt trên dải phân cách bê tông bị người dân tháo dỡ để tiện việc đi lại.

Một điểm bị tháo dỡ bảng chống lóa để qua đường trên QL 1A

 

Tại chợ Thừa Lưu trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã được cơ quan chúc năng đã lắp dải phân cách và lưới chống lóa phía trên. Tuy nhiên, ngay điểm này người dân đã tự ý tháo dỡ lưới chống lóa để đi qua chợ. Chưa hết, những khối bê tông, gạch đá cũng được sử dụng kê vào sát dải phân cách nhằm thuận tiện cho việc qua lại. Nhìn cảnh tượng từng tốp, trong đó có cả phụ nữ, trẻ nhỏ trèo qua đường tại nút giao thông này trong khi xe tải, xe khách nối đua nhau chạy với tốc độ cao, chúng tôi không khỏi giật mình. Một người dân khi được hỏi nói tỉnh bơ, trước đây đường không có dải phân cách rất thuận tiện qua lại. Từ khi QL1A hoàn thành có đường 2 chiều người dân đi qua phải mất đoạn đường rất dài. Nếu đi ngược chiều thì bị công an phạt nên không còn cách nào khác đành tháo tấm chống lóa và kê thêm đá để qua đường.

Không riêng ở chợ Thừa Lưu, hiện trên toàn tuyến có rất nhiều tấm lưới chống lóa bị mất trộm hoặc bị tháo dỡ để làm lối đi. Không dừng lại ở đó, nhiều hộ dân còn tự ý tháo dỡ dải phân cách bất chấp quy định của cơ quan chức năng. Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ có bao nhiêu thiết bị ATGT bị tháo dỡ, mất trộm, nhưng theo Ban quản lý dự án 4, con số này khá lớn, lên đến hàng chục tấm. Ông Hoàng Văn Châu, Phó Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án 4 - đoạn QL1A qua Phú Lộc cho biết, việc đầu tư xây dựng dải phân cách ở giữa QL1A là để phân luồng xe, tránh hiện tượng xe lưu thông ngược chiều đâm trực diện, giúp xe lưu thông với tốc độ cao. Các tấm lưới chống lóa trên dải phân cách giúp tài xế dễ dàng quan sát rõ phần đường mình đang đi. “Việc lắp đặt các tấm lưới, dải phân cách và các điểm băng qua đường đã được Bộ GTVT và các đơn vị chức năng kiểm tra, khảo sát, điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp. Việc người dân tự ý tháo lưới chống lóa để vượt qua dải phân cách, băng ngang qua đường có thể gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện vận tải lưu thông”, ông Châu nói.

Một đoạn chống lóa bị phá hoại hư hỏng

Trước mắt đơn vị chỉ đạo nhà thầu thi công hệ thống an toàn giao thông túc trực thường xuyên để bảo vệ tài sản trên đường trong thời điểm đang thi công. Phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thống kê, kiểm tra lại các vị trí mất mát để báo cáo với cấp có thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền cho người dân được biết, không vi phạm. Về lâu dài, sẽ tiến hành khảo sát để có thể đóng hoặc mở các điểm quay đầu xe thuận tiện cho người dân đi lại.

Đại úy Phan Bảo Trung, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, do đoạn QL1A qua Phú Lộc hiện đang thi công dở dang, chưa hoàn thành các hạng mục đảm bảo ATGT nên xảy ra tình trạng mất cắp biển báo, tôn chắn song, tôn chống lóa… dẫn đến tình trạng mất ATGT đối với người và phương tiện tham gia trên đường.

Theo Ban Quản lý dự án 4, đến giữa tháng 3/2016 sẽ nghiệm thu và bàn giao toàn tuyến. Nếu không có những biện pháp tích cực, đồng bộ của đơn vị quản lý và cơ quan chức năng, dự báo sẽ có thêm nhiều thiết bị an toàn giao thông trên tuyến QL1A tiếp tục mất mát và kéo theo nhiều hệ lụy khác có thể xảy ra.

Có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự

Theo điều 15 Nghị định 171/2013 của Chính phủ, các hành vi tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch rào chắn, cọc tiêu, vạch kẻ đường, dải phân cách... của công trình đường bộ bị phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6- 10 triệu đồng đối với tổ chức. Đồng thời, người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Nếu người có hành vi tháo dỡ, di chuyển trái phép các thiết bị ATGT đường bộ hoặc đi bộ sai quy định... gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ.

   

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top