ClockThứ Năm, 04/04/2019 13:30

Từ vụ tai nạn giao thông liên quan đến bò

TTH - Đây là vụ án đau xót, cảnh tỉnh cho những người thả rông (hoặc không quản lý) vật nuôi trên đường, gây nên những vụ tai nạn thương tâm, hệ lụy khôn lường…

Rứa mà răng chịu được?3 phường thua... bầy bò?!!Bò thả rong cản trở giao thôngNạn trâu, bò thả rông trên đường: Ngao ngánBò rông gây họa

Bò nghênh ngang trên đường Lê Ngô Cát (TP. Huế). Ảnh minh họa: DT 

Phòng xét xử của Tòa án Nhân dân TP. Huế “vắng lặng”. Đến sớm, người đàn ông 37 tuổi, mặt mũi phờ phạc, khắc khổ, lặng lẽ ngồi trên chiếc ghế dành cho bị cáo. Vợ chồng ly thân đã mấy năm nay. Hai đứa con nhỏ do anh nuôi dưỡng, chăm sóc, vợ không phụ giúp, đóng góp gì, cuộc sống của mấy cha con rất khó khăn chật vật. Ngoài công việc đóng la phông thuê, anh vay ngân hàng mua 8 con bò nuôi để tăng nguồn thu nhập. Mỗi khi không có ai thuê hoặc công việc đóng la phông xong sớm, anh thường dắt đàn bò đi ăn cỏ.

Hôm đó khoảng gần 7 giờ tối, sau khi bò đã ăn no, anh lùa đàn bò băng qua đường dành cho xe cơ giới trở về chuồng. 7 con bò đã qua hết phần đường và đi trên vỉa hè, con còn lại đang băng qua đường thì bị hại (35 tuổi) điều khiển xe mô tô tông vào, gây tai nạn. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não nặng (tỷ lệ tổn hại sức khỏe 74 %). Sau 4 tháng điều trị, nạn nhân được xuất viện, tuy nhiên 2 tháng sau phải tiếp tục nhập viện điều trị. Nạn nhân sau đó tử vong do shock nhiễm trùng vì viêm phổi ứ đọng liên quan đến di chứng chấn thương sọ não cũ.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát quy kết: Do bị cáo dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới, dẫn dắt súc vật đi ngang qua đường, nhưng thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn, gây tai nạn làm một người bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 74% và là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân. Vì thế, bị cáo bị truy tố về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo buồn bã trình bày: Mỗi lần lùa bò qua đường, bị cáo đều là người chạy xe sau cùng. Nhưng hôm đó thấy đường vắng, 7 con bò đã qua đường, chỉ còn 1 con đang băng qua, nên bị cáo mới chạy xe lên phía trước. “Sau vụ tai nạn, bị cáo khiếp sợ nên không lần nào dám dắt bò đi ăn cỏ nữa, mà đi cắt cỏ mang về cho bò ăn”- Người đàn ông run run nói.

Để có tiền bồi thường, anh đã bán đi 5 con bò, được 50 triệu đồng, khắc phục phần nào hậu quả cho gia đình nạn nhân. Người nhà nạn nhân không có mặt tại phiên tòa, nhưng trước đó đã có đơn xin hội đồng xét xử giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

“Kể từ khi xảy ra tai nạn, lúc nạn nhân nằm viện điều trị, rồi đến lúc nạn nhân mất, không ngày nào tôi được sống yên ổn. Day dứt, ân hận nhiều lắm. Bây giờ thêm nhiều nỗi lo, đó là 5 con bò đã bán đi, nhưng nợ vay ngân hàng thì vẫn y nguyên. Lo hơn nữa nếu tôi bị xử tù giam thì không biết 2 đứa con nhỏ sẽ ra sao. Hôm nay tôi không để cha mẹ đến tòa, là vì cha tôi già yếu, mẹ mới bệnh dậy. Để cha mẹ lo lắng thêm thì tội lắm…”- Bị cáo nghẹn ngào.

Hội đồng xét xử nhận định: Vụ án xảy ra cũng có một phần lỗi của người bị hại khi chạy xe máy quá nhanh, thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp chướng ngại vật lúc lưu thông trên đường, nên đã gây ra tai nạn. Sau khi nghị án, áp dụng mọi tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo 1 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Nạn thả rông hoặc không quản lý khi dẫn vật nuôi đi lưu thông trên đường hiện nay là nguy cơ, đồng thời trong thực tế đã gây ra nhiều vụ tại nạn thương tâm. Vậy nên bất kỳ ai cũng cần chấp hành nghiêm pháp luật về vấn đề này để tránh những hệ lụy đau lòng.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò

Từ phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của anh Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Làm giàu từ trồng cỏ và nuôi bò
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Return to top