ClockThứ Năm, 09/07/2015 15:35

Tưởng niệm 4 “cây đại thụ” của nền âm nhạc Việt Nam

TTH.VN - Chỉ trong một thời gian ngắn, nền âm nhạc Việt Nam đã mất đi 4 “cây đại thụ” đầy tài năng: GS.TS âm nhạc Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân và Thiếu tướng – nhạc sĩ An Thuyên.

Để tưởng nhớ đến các nhạc sĩ đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, tối 8/7, Hội Âm nhạc và Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thừa Thiên Huế phối hợp với Đài TRT tổ chức chương trình âm nhạc tưởng niệm.

Đến dự có các ông, bà: Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Quốc Dũng, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Ca khúc “Huế thương” được thể hiện qua tiếng hát da diết của ca sĩ Vân Khánh
 
Trong không gian gần gũi và lắng đọng, người hâm mộ được xem những hình ảnh lúc sinh thời và nghe lại những bài ca gắn liền với tên tuổi của họ. Người mộ điệu cùng lắng mình trong bản nhã nhạc cung đình Huế “Ngũ đối thượng” do Nhà hát nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế biểu diễn - như là nén tâm nhang tưởng nhớ đến công lao đóng góp của GS.TS Trần Văn Khê.
Là người đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp nghiên cứu và quảng bá âm nhạc truyền thống của Việt Nam ra thế giới, GS.TS Trần Văn Khê cũng là người gắn bó và đóng góp trong nhiều hoạt động âm nhạc dân tộc tại Huế, đặc biệt là với nhã nhạc.
Khán giả cũng chìm đắm trong nhiều cung bậc cảm xúc khi nghe lại giai điệu tươi vui của ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” hay giai điệu đẹp, trữ tình trong “Những ánh sao đêm”, “Ở hai đầu nỗi nhớ” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu – một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam trong thế kỉ XX với nhiều ca khúc nổi tiếng, được nhiều người yêu thích.
Hay hòa quyện với cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước qua bài hát “Hà Nội - niềm tin và hy vọng”, rồi sôi nổi, thích thú với phần trình diễn của các em thiếu nhi thuộc CLB Kids Music trong bài hát “Chú ếch con” của nhạc sĩ Phan Nhân.
Gắn bó và thân thuộc với Huế nhất là nhạc sĩ An Thuyên. Người Huế mãi nhớ về ông với ca khúc “Huế Thương” đã đi vào trái tim của bao người hâm mộ, bao người yêu Huế. Đêm qua, người yêu âm nhạc lại rưng rưng nhớ về ông khi tiếng hát của ca sĩ Vân Khánh cất lên những giai điệu da diết của khúc ca này.

Nhạc sĩ Vĩnh Phúc, Chủ tịch Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế ngậm ngùi: “Vẫn biết sinh – tử là quy luật của tự nhiên, không ai tránh khỏi. Nhưng chưa lúc nào quy luật đó lại nghiệt ngã như thời gian vừa qua, khi trong chưa đầy một tháng, 4 nhạc sĩ lão thành, đầy tài năng của Hội nhạc sĩ Việt Nam đã ra đi mãi mãi. Chúng tôi tổ chức đêm nhạc tưởng niệm này để cho những người yêu âm nhạc được cùng thắp một nén tâm nhang thể hiện lòng tiếc thương và ngưỡng vọng đến các nhạc sĩ – những người thầy, người anh, người bạn, người đồng chí, đồng nghiệp đáng kính”.

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top