ClockChủ Nhật, 01/05/2016 06:40

Áo, Đức kêu gọi EU kéo dài thời gian kiểm soát biên giới

TTH.VN - Áo và Đức hôm 30/4 nói rằng, họ đã thảo luận với cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) về việc mở rộng hoạt động kiểm soát biên giới tạm thời được bắt đầu hồi năm ngoái nhằm giúp ngăn chặn dòng người tị nạn.

Tổng thống Pháp ca ngợi chính sách của Đức với người tị nạn SyriaĐức sẽ ngừng kiểm soát biên giới với Áo nếu số người tị nạn thấp

Một trạm xăng ở khu vực Idomeni, biên giới phía bắc Hy Lạp trở thành trại tạm trú của người tị nạn. Ảnh: AP 

Được biết, các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời đã được thực hiện nhằm tránh khả năng "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chính sách công cộng, an ninh nội bộ" sẽ chính thức hết hạn vào ngày 12/5 tới đây.

"Tôi có thể xác nhận rằng, chúng tôi đang có các cuộc thảo luận với Ủy ban châu Âu và các đối tác châu Âu của chúng tôi về vấn đề này", người phát ngôn Bộ Nội vụ Áo Karl-Heinz Grundboeck nói với AFP.

Các nước thành viên cần "tiếp tục thực hiện hoạt động kiểm soát trên biên giới của họ", Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản gửi cho tờ AFP.

"Ngay cả khi tình hình dọc theo tuyến đường Balkan hiện đang khá ổn định, chúng tôi đang quan sát sự tiến triển của tình hình trên biên giới bên ngoài cùng những lo ngại", ông Thomas de Maiziere nhận định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka cho hay, các trạm kiểm soát dọc theo biên giới Hungary đã được tăng cường vào cuối tháng 4 vừa qua, sau khi "hoạt động buôn người có dấu hiệu gia tăng. Bên cạnh đó, sự ra đời của một hệ thống quản lý biên giới phối hợp với các nước láng giềng của chúng tôi là bước đầu tiên trong sự chỉ đạo của một giải pháp chung của châu Âu".

Phát biểu được ông Wolfgang Sobotka đưa ra sau khi truyền thông Đức báo cáo rằng, một số quốc gia EU đã kêu gọi Brussels gia hạn hoạt động kiểm soát tạm thời trong khu vực miễn thị thực Schengen trong vòng ít nhất 6 tháng.

Cuối tháng 9 năm ngoái, EU chính thức cho phép các thành viên của khối áp dụng các hạn chế ở biên giới, sau khi hàng trăm ngàn người tị nạn bắt đầu đi bộ lên vùng Balkan từ Hy Lạp về phía tây và phía bắc châu Âu. Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức và Thụy Điển đều kiểm soát chặt biên giới của họ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất khu vực kể từ khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top