Thế giới

Hiệp định Thương mại tự do New Zealand - EU sẽ có hiệu lực vào ngày 1/5

ClockThứ Ba, 26/03/2024 08:55
TTH.VN - New Zealand ngày 25/3 cho biết, một hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/5, sau khi nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội nước này.

Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN có thể thành hiện thực bất chấp trở ngạiEU-Thái Lan tái khởi động đàm phán về FTA tự do và cân bằng

 Đại diện các nhà lãnh đạo hai bên tại lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa New Zealand và EU ở thủ đô Brussels, Bỉ hồi tháng 7 năm ngoái. Ảnh minh họa: RNZ/TTXVN

Trong đó, New Zealand kỳ vọng Hiệp định Thương mại tự do New Zealand và EU (FTA New Zealand - EU) sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp thịt bò, thịt cừu, bơ và phô mai, cũng như xóa bỏ thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu khác, như trái kiwi mang tính biểu tượng của quốc gia này.

Về phía EU, thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu bao gồm quần áo, hóa chất, dược phẩm và ô tô, cũng như rượu và bánh kẹo sẽ được dỡ bỏ.

Trong một tuyên bố, ông Todd McClay, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp New Zealand cho hay, New Zealand đã thông báo cho EU rằng quốc gia này đã phê chuẩn hiệp định thương mại tự do.

Trước đó vào tháng 7 năm ngoái, Wellington và Brussels đã ký kết hiệp định thương mại tự do, và Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn hiệp định này hồi tháng 11 cùng năm.

Theo dữ liệu chính thức từ Chính phủ New Zealand, EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của quốc gia này với thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều đạt trị giá 20,2 tỷ đô la New Zealand (tương đương 12,10 tỷ USD) vào năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp 1.000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững

Ngày 20/7, Hội Chữ Thập đỏ (HCTĐ) tỉnh, tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế". Tham dự có bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Giúp 1 000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững
Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các mặt hàng cà-phê, gỗ và cao su của Việt Nam với kim ngạch hằng năm đạt gần 3 tỷ USD. Đây cũng là các mặt hàng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Quy định chống phá rừng (EUDR) sắp có hiệu lực thi hành. Quy định này sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt.

Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU
EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đang diễn ra trên khắp Liên minh châu Âu (EU), các quan chức cấp cao của khối cho biết việc thao túng thông tin và phát tán nội dung lừa đảo trực tuyến có thể gây ra các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và từ đó, kêu gọi bảo vệ quá trình bầu cử.

EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến
EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối

Các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/5 đã chính thức thông qua một đạo luật mới, được thiết kế nhằm đảm bảo khối khu vực châu Âu sản xuất 40% các tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin năng lượng gió, máy bơm nhiệt và các thiết bị công nghệ sạch khác.

EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối
Return to top