ClockThứ Hai, 13/11/2017 06:23

ASEAN ký kết hiệp định thương mại tự do và đầu tư với Hong Kong

TTH.VN - Các hiệp định này dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng 1/2019 và sẽ khuyến khích phát triển kinh tế cho cả hai bên.

Singapore tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở PhilippinesXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơnASEAN+3 thông qua chiến lược đảm bảo an ninh lương thực

Các Bộ trưởng Thương mại ASEAN tại lễ ký kết hiệp định thương mại và đầu tư với Hong Kong. Ảnh: MTI

Các Bộ trưởng ASEAN ký kết các hiệp định thương mại tự do và đầu tư với Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày 12/11, bên lề Hội nghị Cấp cao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31.

Hiệp định thương mại là kết quả của các cuộc đàm phán kéo dài gần 3 năm, nhằm xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế quan, tự do hoá thương mại và dịch vụ, cũng như thiết lập các quy tắc nhằm thúc đẩy sự tự tin trong thương mại. Thỏa thuận đầu tư sẽ bao gồm việc bảo vệ, xúc tiến và tạo thuận lợi cho đầu tư.

Các hiệp định dự kiến ​​chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2019 và "tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN như một thị trường hợp nhất, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực", các Bộ trưởng ASEAN nói trong một Tuyên bố chung.

Người đứng đầu các vấn đề phát triển và thương mại của Đặc khu hành chính Hong Kong Edward Yau cho hay: “Hai hiệp định này sẽ giúp giảm các hạn chế trong kinh doanh cũng như tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Hong Kong". 

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng ASEAN cũng ghi nhận mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển giữa ASEAN và Hong Kong, Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN trong năm 2016, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hong Kong.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư

TIN MỚI

Return to top