ClockThứ Sáu, 12/07/2019 14:21

ASEAN sẽ có tiêu chuẩn chung về thực phẩm hữu cơ

Theo Chủ tịch Hiệp hội Hữu cơ ASEAN Vitoon Panyakul, nhóm này sẽ giới thiệu các tiêu chuẩn hữu cơ tại Hội chợ Biofach Đông Nam Á 2019 và Hội chợ Thiên nhiên Đông Nam Á 2019 diễn ra từ ngày 11-14/7 tại tỉnh Nonthaburi, giáp với Bangkok.

ASEAN: Tia sáng giữa bối cảnh kinh tế ảm đạmKhai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Thái LanPhái đoàn ASEAN đến Ấn Độ thảo luận về RCEPThái Lan muốn thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEANThúc đẩy mở rộng thị trường xe điện ASEANNew Zealand bổ sung chiến lược vì Hòa bình vào trọng tâm hợp tác ASEAN

Rau hữu cơ. Ảnh: Quân Trang-TTXVN

Hiệp hội Hữu cơ ASEAN là một tổ chức đại diện cho sáu quốc gia sản xuất sản phẩm hữu cơ chủ chốt ở Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Campuchia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. 

Ông Vitoon nói với truyền thông địa phương rằng các nước sản xuất sản phẩm hữu cơ ở ASEAN vẫn có những tiêu chuẩn khác nhau về cây trồng, vật nuôi, thủy sản và thực phẩm chế biến hữu cơ.

Các tiêu chuẩn hữu cơ đồng nhất trong ASEAN sẽ cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng và giảm chi phí sản xuất của các nước trong khu vực. 

Tổng diện tích đất canh tác hữu cơ của ASEAN ước tính khoảng 4.800 km2, tức là khoảng 19.200-24.000 m2 mỗi nông dân.

Hầu hết các thành viên ASEAN, trừ Malaysia và Singapore , đều là những nước sản xuất sản phẩm hữu cơ để xuất khẩu, chủ yếu là nguyên liệu. Ông Vitoon cho rằng các nước ASEAN nên cùng nhau giảm bớt các sản phẩm hữu cơ đại trà và sản xuất những sản phẩm hữu cơ có chất lượng tốt hơn. 

Thị trường sản phẩm hữu cơ của Thái Lan có giá trị khoảng 3 tỷ baht (97,6 triệu USD), trong đó doanh thu từ xuất khẩu là 2,1 tỷ baht và 900 triệu baht là tiêu dùng nội địa.

Thị trường nông nghiệp hữu cơ thế giới hiện nay có giá trị 104 tỷ USD, với tỉ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%.

Mỹ là thị trường hữu cơ lớn nhất thế giới với giá trị 45,2 tỉ USD, tiếp theo là Đức với giá trị 10,04 tỉ USD. 

Ông Vitoon nói rằng việc sản xuất hữu cơ ở ASEAN vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm yếu kém trong quản lý chuỗi cung ứng và thiếu quảng bá thống nhất từ đầu đến cuối.

Biến đổi khí hậu do sự ấm lên toàn cầu, hạn hán kéo dài và các chi phí nhân công cao hơn cũng có tác động đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ. 

Theo ông Vitoon, hiện nay, người tiêu dùng vẫn hoang mang về các sản phẩm hữu cơ vì có quá nhiều quảng cáo thực phẩm sạch, an toàn khác nhau.

Những tiêu chuẩn hữu cơ đồng nhất trong ASEAN, ở một chừng mực nào đó, sẽ giúp giải quyết sự "bối rối" này.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top