ClockChủ Nhật, 07/07/2019 20:38

Thúc đẩy mở rộng thị trường xe điện ASEAN

TTH - Xe thương mại và xe hai bánh dự kiến sẽ là những động lực tăng trưởng tốt nhất của thị trường xe điện của ASEAN (EV), tờ The ASEAN Post đưa tin.

Chính sách giao thông bền vững cho ASEAN

ASEAN thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhiều hơn. Ảnh: The ASEAN Post

Báo cáo mới nhất của các chuyên gia tư vấn thuộc công ty Bain & Company dự đoán mức đầu tư mới hằng năm của khu vực vào xe điện sẽ tăng lên đến 6 tỷ USD vào năm 2030. Điều này cũng sẽ đòi hỏi thêm một khoản chi phí mới trị giá 500 triệu USD dùng để cải tạo cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nhu cầu điện khí hóa.

Cùng với hàng tỷ USD, ASEAN cần đầu tư vào dịch vụ viễn thông liên quan đến EV, cũng như công nghệ thông tin, dịch vụ khách hàng, hệ thống quản lý, Bain & Company nhận định nhiều khả năng thị trường xe điện của ASEAN có thể trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng lớn mạnh nhất trong thập kỷ tới.

Dự đoán này ngày càng được khẳng định hơn nữa khi tài liệu nghiên cứu mang tên “Tìm kiếm con đường mới đến tương lai xe điện Đông Nam Á” lưu ý, lộ trình phát triển trong thị trường EV có thể sẽ chậm lại trong vài năm tới, song sau đó sẽ nhanh chóng tăng trưởng vượt bậc từ sau năm 2025, sau khi các chướng ngại và rào cản đều đã được vượt qua.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, dù người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á đã sẵn sàng chuyển sang di chuyển bằng xe điện, song vẫn còn tồn tại những thách thức ngăn cản thị trường xe điện của khu vực phát triển bao gồm: sự sẵn có của các mô hình xe điện, Tổng chi phí sở hữu (TCO) và giá mua, hỗ trợ của chính phủ về cơ sở hạ tầng, tức xây dựng các trạm sạc điện tiện lợi...

Tính đến thời điểm hiện tại, xe hai bánh cũng là phân khúc lớn của ngành vận tải. Trong đó, các quốc gia như Indonesia và Việt Nam-hai thị trường chính cho dòng phương tiện này cũng đang thúc đẩy phổ biến sử dụng xe đạp và xe máy điện.

Cụ thể, vào tháng 11/2018, VinFast Việt Nam đã cho ra mắt dòng xe tay ga điện Klara với khả năng chạy quãng đường dài 80km nếu đầy pin, vận tốc đạt 30km/h. Trong giai đoạn sản xuất đầu tiên, VinFast cam kết sẽ xuất xưởng 250.000 chiếc/năm, kết hợp giảm giá cho phiên bản pin lithium-ion và phiên bản sử dụng ắc quy a-xít nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Trong khi đó, với hai nguyên liệu thô sử dụng làm pin xe chính là Coban và Niken, Indonesia hiện đang có kế hoạch sản xuất 60.000 xe máy điện mang thương hiệu Gesits trong năm nay. Trong bài phát biểu tại buổi ra mắt xe mẫu hồi tháng 11/2018, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tự tin rằng đây sẽ là dòng xe 100% do Indonesia sản xuất.

Mặc dù đây chỉ mới là những nỗ lực đáng chú ý của một số ít các quốc gia trong khu vực, song nhìn chung, những bước tiến này là đại diện cho sự phát triển ngắn hạn, dự kiến sẽ tạo đà thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhiều hơn ở ASEAN, tác giả Jason Thomas cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Hãng tin Reuters hôm qua (12/11) dẫn lời các giám đốc điều hành cho biết, nhiều công ty nước ngoài đang mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi các công ty trong nước đang “để mắt” đến việc hợp tác đầu tư, giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc để tránh tác động từ căng thẳng thương mại.

Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam
Khơi thông thủy đạo, mở rộng khẩu độ thoát lũ

Dự án Hệ thống thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê hoàn thành sẽ khơi thông tuyến thủy đạo đi qua các xã, phường phía đông của TP. Huế. Từ đó, khẩu độ cống Diên Trường được mở rộng sẽ góp phần tiêu thoát nước nhanh, giảm ngập cho TP. Huế.

Khơi thông thủy đạo, mở rộng khẩu độ thoát lũ
Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

TIN MỚI

Return to top