ClockThứ Bảy, 13/07/2019 13:05

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản dựa vào cộng đồng

TTH - Xây dựng các mô hình nuôi trồng thân thiện, quy hoạch khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản (NLTS), giao quyền quản lý mặt nước cho các chi hội nghề cá… góp phần hạn chế phương thức khai thác tận diệt, tăng thu nhập cho ngư dân.

Quảng Điền: Hướng đến đánh bắt thân thiện

Các trộ chuôm trên đầm phá góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản

Theo bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, gần đây, việc định hình hệ thống rừng ngập mặn dọc phá Tam Giang kết hợp với các khu bảo vệ NLTS hệ sinh thái vùng đầm phá bắt đầu phong phú, nhiều loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao dần xuất hiện nhiều trở lại.

3 năm 2016 - 2018, sự hỗ trợ các tổ chức SODI (dự án “Hỗ trợ các cộng đồng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu vùng phá Tam Giang”) và dự án Luxembourg (dự án “Xây dựng năng lực cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ người dân sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện sinh kế” do Đại sứ quán Phần Lan tài trợ), mô hình chuôm bắt đầu hình thành và phát triển trở lại sau một thời gian “thất truyền”.

Hiện, trên địa bàn huyện phát triển, nhân rộng trên 180 trộ chuôm nằm rải rác tại các xã dọc đầm phá mang lại nguồn lợi không nhỏ cho người dân địa phương.

Đưa chúng tôi dạo một vòng dọc khu bảo vệ NLTS Vũng Mệ (Quảng Lợi), tham quan rừng ngập mặn, anh Hà Binh, cán bộ UBND xã Quảng Lợi, Bí thư chi bộ thôn Ngư Mỹ Thạnh khẳng định, thu nhập từ đánh bắt NLTS đầm phá đang dần phục hồi theo hướng bền vững. Ngoài hạn chế sử dụng các loại lưới có kích thước mắt lưới nhỏ, khai thác tận diệt, người dân ngày càng có ý thức hơn trong xây dựng các mô hình sinh kế bền vững.

Toàn xã có hơn 60 trộ chuôm, mỗi trộ cho thu nhập từ 15 - 25 triệu đồng, đây còn là bãi đẻ cho các loài thủy sản, góp phần tái tạo nguồn lợi vùng đầm phá.

Trên địa bàn huyện Quảng Điền, 4 khu bảo vệ NLTS gồm: khu Vũng Mệ (Quảng Lợi), khu Cồn Máy Bay (xã Quảng Ngạn); khu Doi Trộ Kèn (thị trấn Sịa); khu An Xuân (xã Quảng An) được thành lập. Địa phương tiến hành giao quyền quản lý mặt nước cho 17 chi hội nghề cá ven phá. Thông qua hoạt động tuần tra, ngăn chặn các đối tượng khai thác theo phương thức hủy diệt, phát triển các bãi đẻ nhân tạo, các chi hội nghề cá trực tiếp góp phần bảo vệ, tạo điều kiện cho các sinh vật thủy sinh, NLTS phát triển.

Với hỗ trợ xây dựng các mô hình đánh bắt, quản lý hiệu quả mặt nước đầm phá, huyện Quảng Điền đã tổ chức rà soát, thống kê các hộ gia đình, cá nhân có sử dụng phương tiện đánh bắt thủy sản hủy diệt, tuyên truyền pháp luật về các quy định khai thác thủy sản, ký cam kết không tham gia khai thác hủy diệt.

Người dân đang dần thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình trong duy trì và bảo vệ NLTS. Đây là bước tiến quan trọng hướng đến phát triển hệ sinh thái đầm phá Tam Giang xanh, bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động sớm một bước

Những năm gần đây, trước những diễn biến mưa lũ bất thường, vùng rốn lũ huyện Quảng Điền không tránh khỏi bị thiệt hại. Vì vậy, mọi công tác chuẩn bị ứng phó mưa lũ dài ngày của các địa phương trên địa bàn huyện được đẩy nhanh và làm sớm hơn một bước.

Chủ động sớm một bước
Đưa người dân đến gần hơn chính quyền số

Ở huyện Quảng Điền hiện có gần 100 Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đang ngày đêm nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ người dân chuyển đổi số (CĐS) bằng những hình thức gần gũi, thiết thực, từng bước tạo lập thói quen thao tác trên môi trường số và thúc đẩy CĐS mạnh mẽ hơn.

Đưa người dân đến gần hơn chính quyền số
Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân huyện Quảng Điền lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028
Xây dựng nông thôn giàu, đẹp

Nhiệm kỳ 2018-2023, công tác hội và phong trào nông dân huyện Quảng Điền có những bước phát triển mới, khẳng định vai trò định hướng, dẫn dắt và tổ chức phong trào hành động cách mạng của tổ chức Hội Nông dân (HND). Nhiều hoạt động và phong trào thi đua thiết thực hướng về cơ sở tạo dấu ấn đậm nét với hội viên, nông dân (HVND) và tạo niềm tin với cấp ủy Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Xây dựng nông thôn giàu, đẹp
Return to top