ClockThứ Hai, 17/04/2023 06:02
Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân huyện Quảng Điền lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Xây dựng nông thôn giàu, đẹp

TTH - Nhiệm kỳ 2018-2023, công tác hội và phong trào nông dân huyện Quảng Điền có những bước phát triển mới, khẳng định vai trò định hướng, dẫn dắt và tổ chức phong trào hành động cách mạng của tổ chức Hội Nông dân (HND). Nhiều hoạt động và phong trào thi đua thiết thực hướng về cơ sở tạo dấu ấn đậm nét với hội viên, nông dân (HVND) và tạo niềm tin với cấp ủy Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAPThúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành chăn nuôiCần tiếp tục giám sát, theo dõi đảm bảo đúng quy định

leftcenterrightdel
 Mô hình nuôi ốc bươu đen của nông dân Quảng An

Gần 3.000 hộ nông dân giỏi/năm

5 năm qua, HND huyện Quảng Điền thật sự phát huy được vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước với nhiều cải tiến, nội dung thi đua phong phú, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp ở các cấp hội. Trong đó phải kể đến phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong cán bộ, HVND. Từ đó tạo động lực để giai cấp nông dân trong toàn huyện hăng hái tham gia lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Điểm nổi bật của HND huyện Quảng Điền trong phát triển kinh tế đó là, phong trào nông dân SXKD giỏi tiếp tục triển khai sâu rộng trong các cấp HND và HVND, trở thành phong trào chủ lực, xuyên suốt trong các hoạt động. Các cấp HND tích cực vận động, hướng dẫn nông dân đầu tư mở rộng quy mô SXKD, mua sắm các trang thiết bị máy móc, cải tạo, sửa chữa nhà xưởng, chuồng trại, ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến mới trong canh tác. Đồng thời, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu ngành nghề, mở thêm dịch vụ mới theo hướng đẩy mạnh khai thác tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản.

Từ đó, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình mới do HVND đầu tư với kinh phí lớn, tạo ra năng suất, giá trị kinh tế cao. Điển hình như mô hình nuôi cá chình, cá ngạnh sinh sản của hộ ông Lê Quang Cao ở thị trấn Sịa; trồng cà chua, dưa chuột trong nhà màng của ông Hoàng Công Thông ở Quảng Thọ; nuôi cá vượt lũ ở Quảng Công; trồng nấm linh chi ở Quảng Phú; làm mỳ lát khô của cơ sở Phụng Nhung ở xã Quảng Thành... Nhiều sản phẩm của HVND có thị trường tiêu thụ rộng và ổn định. Hàng năm, có gần 7.000 hộ nông dân đăng ký và có hơn 2.900 hộ được công nhận là hộ nông dân SXKD giỏi các cấp. Nhiều nông dân trở thành chủ doanh nghiệp, chủ các cơ sở SXKD dịch vụ, chủ gia trại có thu nhập cao, làm giàu trên đất quê hương.

Ông Quách Nhơn, Chủ tịch HND huyện Quảng Điền cho biết, 5 năm qua, các cấp HND hướng dẫn thành lập mới 12 tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp trên nhiều lĩnh vực, góp phần tập hợp, thu hút HVND gắn bó với tổ chức HND. HND huyện và cơ sở phối hợp với các ngành chuyên môn hướng dẫn thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm thế mạnh của từng địa phương trong chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP). HND huyện hướng dẫn quy trình đưa các nông sản lên các sàn thương mại điện tử, gắn với việc tập huấn cho HVND biết khai thác các lợi thế của internet, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Chung sức xây dựng NTM

Các cấp HND huyện Quảng Điền tích cực tuyên truyền, vận động HVND nâng cao nhận thức về vai trò chủ thể trong tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. HND làm tốt việc hỗ trợ vốn vay cho các HVND có điều kiện thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành nghề để nâng cao năng suất, chất lượng, liên kết chuỗi giá trị sản phẩm.

HND cùng với mặt trận và các đoàn thể triển khai chương trình ký kết phối hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Trong đó, xác định HVND là lực lượng nòng cốt tạo chuyển biến, thay đổi nhận thức về thực hành tiết kiệm trong tổ chức đám tang, các hoạt động lễ hội; tích cực tham gia và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong đề xuất, bàn bạc đóng góp các loại quỹ ở địa phương, tham gia phòng, chống thiên tai, bảo vệ an ninh thôn xóm. Nhiều HVND tích cực xây dựng, sửa chữa nhà ở, tường rào, các công trình vệ sinh, cải tạo vườn bảo đảm cảnh quan, môi trường.

Phong trào tự nguyện hiến đất, cây cối, công trình phụ, đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng được các cấp HND và HVND quan tâm. Trong hơn 5 năm qua, HVND đóng góp hơn 8,6 tỷ đồng, trên 42 ngàn ngày công, sửa chữa và làm mới 47km đường giao thông nông thôn, nạo vét 31 km kênh mương thủy lợi nội đồng. Từ đó, tạo điều kiện cho HVND tổ chức cải tạo vườn tạp để nâng cao hiệu quả canh tác và đăng ký thực hiện vườn mẫu và đã có 85 vườn đạt tiêu chuẩn vườn mẫu.

HVND làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình “tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; đảm nhận thực hiện các tuyến đường không có cây mắt mèo, cánh đồng không có rác thải bảo vệ thực vật, tổ chức vớt bèo lục bình, trồng cây bần chua, dừa nước để bảo vệ khu vực nuôi trồng thủy sản trên phá Tam Giang.

 Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, nhiệm kỳ 2023-2028, HVND toàn huyện quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Nhất là nâng cao thu nhập cho hội viên để thực sự là lực lượng nòng cốt trong phát triển nông nghiệp; xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần xây dựng huyện Quảng Điền ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bài, ảnh: THANH NGA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54

Là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thông tin về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra ngày 29/2 cho gần 350 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn TX.Hương Thủy.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của nông dân trong thực hiện Nghị quyết 54
Vươn dài những “cánh tay” dẫn vốn

Các tổ vay vốn đang là cánh tay nối dài khơi thông nguồn vốn tín dụng của Agribank cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tuy nhiên, để những cánh tay thực sự là cầu nối góp phần đưa nguồn vốn đến gần hơn với người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa cần nhiều hơn sự đồng hành.

Vươn dài những “cánh tay” dẫn vốn
Vận động, giúp dân làm giàu

Ông Hoàng Công Phu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) được HND tỉnh đánh giá cao về tinh thần, vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi.

Vận động, giúp dân làm giàu
Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân

Là nội dung được thảo luận tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện thỏa thuận liên ngành và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 giữa Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế với Hội Nông dân tỉnh diễn ra ngày 10/1.

Đưa nguồn vốn tam nông đến gần hơn với nông dân

TIN MỚI

Return to top