ClockThứ Năm, 24/08/2023 13:24

Chủ động sớm một bước

TTH - Những năm gần đây, trước những diễn biến mưa lũ bất thường, vùng rốn lũ huyện Quảng Điền không tránh khỏi bị thiệt hại. Vì vậy, mọi công tác chuẩn bị ứng phó mưa lũ dài ngày của các địa phương trên địa bàn huyện được đẩy nhanh và làm sớm hơn một bước.

Nhân rộng nhà ở phòng tránh bão, lũ ở Quảng Điền

Lực lượng vũ trang huyện giúp dân chằng, chống nhà cửa phòng tránh bão 

Mình phải tự cứu mình

Huyện Quảng Điền có phá Tam Giang rộng lớn, diện tích mặt nước 2.292ha với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. Vì thế những năm qua, người dân ở các địa phương ở xã Quảng Thái, Quảng Lợi, Quảng Công, Quảng Ngạn… đã chú trọng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên đầm phá để phát triển kinh tế. Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của các lực lượng nên người dân đã có ý thức bảo vệ tính mạng, tài sản của mình trước mùa mưa bão, không đi ghe, đò ra đầm phá để giăng lưới, bủa lừ đánh bắt thủy sản khi có mưa bão.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thái Phạm Công Phước cho biết, phát huy cao độ tính tự lực và khả năng tự có của mỗi gia đình, mỗi cơ quan; sự tương trợ của cộng đồng trong mỗi thôn, xóm trong phòng, chống thiên tai; trong đó, phải xác định mọi người tự ứng cứu lẫn nhau là chủ yếu và rất quan trọng. Mỗi thôn, xóm, hộ gia đình phải dự phòng các nhu yếu phẩm cần thiết để tự cứu mình là chính. Thành lập Đội xung kích PCTT cấp xã đảm bảo theo quy mô từ 5-10 người ở mỗi thôn và từ 10-20 người ở xã.

“Chúng tôi xây dựng lực lượng chủ công tại chỗ đủ mạnh để sẵn sàng kịp thời xử lý các tình huống, trong đó lấy xây dựng lực lượng dân quân cơ động xã làm nòng cốt. Lực lượng dân quân cơ động đều có tuổi đời trẻ, khỏe, được huấn luyện hàng năm, hơn nữa là người địa phương nên thông thạo địa bàn. Khi có thiên tai, các lực lượng kiểm tra các phương tiện ghe, thuyền đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên phá Tam Giang. Trước và trong khi xảy ra bão, lụt các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và nhân dân chủ động giằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản, dự trữ lương thực, thực phẩm” - ông Phạm Công Phước chia sẻ.

Linh hoạt “4 tại chỗ”

Thực tế hằng năm, huyện Quảng Điền và cấp xã đều tổ chức các cuộc diễn tập PCTT và TKCN. Thông qua các đợt diễn tập thực binh TKCN trên sông, đầm phá đã nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng cũng như thao tác nghiệp vụ đối với các lực lượng quân đội, công an, y tế và các ban, ngành, đoàn thể từ cấp huyện, đến cơ sở và phát huy được phương châm “4 tại chỗ”, vận dụng vào quá trình thực tiễn, tổ chức chỉ huy TKCN khi tình huống thực tế xảy ra trong mùa mưa bão sắp tới. Đồng thời, thường xuyên tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân biện pháp phòng, tránh và khả năng tự phòng vệ, ứng phó với các sự cố thiên tai; bồi dưỡng kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách và dân quân ở cơ sở nâng cao khả năng cơ động, huy động các phương tiện trong ứng phó sự cố thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, ngoài thực hiện nghiêm “4 tại chỗ”, huyện tiến hành rà soát lại, nắm chắc số lượng các đối tượng chính xác cần phải sơ tán, di dời khi có lụt, bão trong từng thôn, xóm, nhất là ở các khu vực xung yếu ven sông, ven biển, khu vực thấp trũng ven phá Tam Giang; rà soát các đối tượng là phụ nữ mang thai đến kỳ sinh đẻ, những người có bệnh lý, người già để sơ tán đến các cơ sở y tế trước bão, lũ. Đối với 2 xã ven biển Quảng Công và Quảng Ngạn, huyện sẵn sàng lập Sở chỉ huy tiền phương tại đây khi có bão lớn.

“Thời gian tới, huyện sẽ thành lập đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác PCTT và TKCN tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Rút kinh nghiệm, củng cố hoàn thiện phương án, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân từ các cuộc diễn tập PCTT và TKCN với tình huống sát thực tiễn. Thường xuyên kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều PCTT. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương trực ban, tuần tra nghiêm túc, báo cáo kịp thời để xử lý hiệu quả các sự cố xảy ra” - Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tiến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Return to top