ClockThứ Ba, 15/05/2018 13:45

Cần chấn chỉnh

TTH - Những trường hợp phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm nếu không chấn chỉnh, lâu dần sẽ tạo thành nếp, rồi lan tỏa thì sẽ rất nguy hại.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Thói quen đẹp và hữu ích đã hình thành trong cộng đồng

Đang từ tốn chạy xe về nhà, mọi người bỗng giật thót khi nghe tiếng vít ga rú rít. Từ phía ngược lại, 2 chiếc mô tô ào ào lao đến. Hai gã thanh niên phanh trần, chân tay xăm trổ, đầu không mũ bảo hiểm, bất chấp đường phố đông đúc cứ “tay lái lụa” lách bên này, lạng bên kia phăm phăm mà phóng. “Kiểu ấy vô phúc ngã, bể đầu mà chết là cái chắc.”; “Nó chết thì đáng kiếp, chỉ sợ bà con ta chết oan mới khốn nạn.”... Người đi đường lắc đầu ngao ngán bảo nhau.

Hai gã thanh niên “ơn trời ơn đất” kia khiến tôi nghĩ đến chuyện chiếc mũ bảo hiểm (MBH). Quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông có hiệu lực đã từ lâu. Thời gian đầu cũng có nhiều ý này kiến nọ, rằng là bất tiện, chẳng phù hợp với váy áo thướt tha của nữ giới; rằng là hỏng tóc; rằng là ra phố thấy toàn “nồi cơm điện” nhấp nhô... Nhưng rồi không lâu sau ai cũng chấp hành. Và bây giờ thì không ai là không thấy cái lợi ích của chiếc MBH. Chưa nghe có khảo sát thống kê, nhưng tôi tin chắc, chiếc MBH đã giảm thiểu tỉ lệ tử vong, thương tật do tai nạn giao thông là rất đáng kể. Với nhiều người, việc đội MBH như đã thành thói quen, chạy xe ra đường mà không có MBH là thấy thiếu, thấy bất an.

Tất nhiên, ấy là nhìn chung, còn nếu để ý, vẫn không khó khăn để bắt gặp các trường hợp không chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông. Và nếu để tâm quan sát kỹ hơn nữa, sẽ thấy, bên cạnh số ít những trường hợp vì lý do bất khả kháng mà không đội (như đi đón người nhà nhưng vô ý quên mang theo MBH; MBH bị ai đó “mượn tạm” khi gửi xe, để xe ở nơi công cộng...), những trường hợp còn lại không đội-chỉ cần nhìn qua hành vi- đều có thể thấy là cố tình và là “nguy cơ” của an toàn giao thông. Không tin, hãy thử làm một vòng qua các tuyến phố mà xem. Vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, phóng xe bạt mạng, chở ba chở bốn, dàn hàng ba hàng bảy... đều là của dân không MBH! Những hành vi ai cũng biết là nguy hiểm, là bị cấm mà họ còn bất chấp, cái MBH, sá gì?!! Bởi, có thể khẳng định họ cố tình không đội MBH là vậy.

Điều nguy hại là với những trường hợp phớt lờ quy định đội MBH như thế, nếu không chấn chỉnh, lâu dần sẽ tạo thành nếp, rồi lan tỏa (thấy người ta không đội nhưng chẳng sao cả, mình cũng có thể không đội vậy) thì sẽ rất nguy hại. Thói quen đội MBH hình thành chưa được bao lâu trong xã hội sẽ có nguy cơ “phá sản”. Do vậy, rất mong lực lượng chức năng phải tăng cường để mắt xử lý nghiêm khắc, thường xuyên với hành vi này. Việc ấy vừa là để giữ gìn kỷ cương phép nước, vừa để những đối tượng vốn vẫn quen xem thường Luật Giao thông đường bộ phải biết thức tỉnh mà chuyển đổi hành vi, không chỉ vì lợi ích và sự an toàn của cả cộng đồng mà còn của ngay chính bản thân và gia đình họ.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

Váy, áo chống nắng là vật bất ly thân được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. Nhưng trong quá trình tham gia giao thông, việc sử dụng váy, áo chống nắng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường nếu không được chú ý đúng cách.

Ẩn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông
Lo với shipper

Nhiều người tham gia giao thông cảm thấy bức xúc, khó chịu khi bắt gặp hình ảnh các shipper (người giao hàng) lái xe chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, đi ngược chiều hay vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động để gọi hoặc nhắn tin...

Lo với shipper
Return to top