ClockThứ Năm, 08/06/2023 13:00

Hãy biết kiềm chế bản thân và cần tạo thói quen tốt

TTH - Gần đây, 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết 3 người, mà nguyên nhân được xác định có liên quan đến bia rượu.

Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”Ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thôngXử lý nghiêm để hình thành thói quen tốt

leftcenterrightdel
 Vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người có liên quan đến rượu bia

Khoảng 2 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 5/2023, tại Km14 đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua địa phận xã Hương Phú (Nam Đông) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến anh Trần Văn T. (43 tuổi), ngụ huyện Nam Đông chết tại chỗ.

Theo cơ quan chức năng, nạn nhân điều khiển xe mô tô BKS 75M1 - 059.71 lên cao tốc hướng Thừa Thiên Huế - TP. Đà Nẵng, trong trạng thái say rượu, sau đó đi bộ qua đường thì xảy ra tai nạn thương tâm.

Trước đó vài ngày, trên tuyến đường TL 15 đoạn qua xã Phú Sơn (TX. Hương Thủy), anh Nguyễn Đình T. (SN 1991) ngụ tại tỉnh Quảng Trị, điều khiển xe mô tô BKS 58S8 - 9524 chở anh Phan Văn Th. (SN 1985), ngụ đường Đào Duy Anh, TP. Huế, trong tình trạng đã sử dụng rượu bia.

Khi đi hướng từ xã Phú Sơn về QL1 đường tránh TP. Huế, anh T. điều khiển xe mô tô vượt xe ôtô 4 chỗ lưu thông cùng chiều và tiếp tục chạy lấn hết phần đường của xe ngược chiều nên tông trực diện vào đầu ôtô 16 chỗ BKS 75B - 011… lưu thông theo hướng ngược lại dẫn đến T. và Th. tử vong tại chỗ.

Thống kê của ngành chức năng, trong quý I/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, chấp hành pháp luật về giao thông, kinh doanh vận tải đối với 281 chủ xe, lái xe; phát hiện, xử lý 11.318 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó, có 2.350 trường hợp vi phạm nồng độ cồn…

Theo lực lượng chức năng, vị trí xảy ra vụ tai nạn mặt đường êm thuận, đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông. Vẫn biết, tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, nhưng đây thực sự là những hệ lụy đau lòng vì bia rượu gây nên.

Chưa bao giờ, vấn đề xử lý nồng độ cồn lại trở nên “nóng” như hiện nay. Ra quân để thực hiện nghiêm theo sự chỉ đạo của Bộ Công an, của tỉnh, nhưng với Công an tỉnh, công an các đơn vị, địa phương và lực lượng CSGT trong toàn tỉnh, mục tiêu hướng tới cao nhất là: “Phải quyết tâm để làm thay đổi bằng được ý thức, thói quen hằng ngày của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông: “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Thời gian qua, nhiều giải pháp đồng bộ để giảm các vụ TNGT do bia rượu gây ra của ngành chức năng; trong đó, có lực lượng CSGT đã mang lại hiệu quả, hiệu ứng tích cực trong nhận thức và hành động của người tham gia giao thông.

Không chỉ lập chốt kiểm tra, đo nồng độ cồn, mà việc bố trí lực lượng tuần tra lưu động hằng đêm và bất cứ lúc nào trong ngày đã có tác dụng tích cực. Ý thức của người tham gia giao thông đã bắt đầu có sự chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, đâu đó, người dân vẫn bất chấp lời cảnh báo, dẫn đến những hệ lụy đau lòng từ các vụ TNGT. Hãy biết kiềm chế bản thân và tạo cho mình thói quen khi uống rượu bia cần nhờ người chở hoặc đi taxi, grap… để về nhà.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Return to top