ClockThứ Bảy, 14/04/2018 12:30
KHAI THÁC CÁT SẠN NGOÀI MỎ ĐƯỢC CẤP PHÉP Ở HƯƠNG HỒ:

Cần sớm chấn chỉnh

TTH - Lợi dụng mỏ cát được cấp phép, các đối tượng ngang nhiên khai thác ngoài mỏ, khiến người dân bức xúc...

Giải quyết sinh kế cho người dânXử phạt 15 trường hợp khai thác cát, sạn trái phépQuan trọng vẫn là sinh kếThu hồi dự án nạo vét, tận thu cát không hiệu quảKhai thác cát sạn trên sông Hương: Không ổnKhai thác cát, sạn trái phép trên sông: Đêm “nóng”, ngày yên

Lợi dụng mỏ cát được UBND tỉnh cấp phép khai thác, các thuyền đò khai thác ngoài mỏ và không theo quy định giờ giấc

Bức xúc

Bà Phan Thị Đê (79 tuổi), trú tại tổ 8 phường Hương Hồ cho biết, bà rất lo lắng khi nạn khai thác cát sạn đang diễn ra ngày đêm. Điều đáng nói là các phương tiện không khai thác trong phạm vi mỏ được cấp phép (thuộc địa bàn phường Thủy Biều) mà dùng vòi và thuyền vươn ra ngoài phạm vi để hút cát, gây sạt lở bờ sông thuộc địa bàn phường Hương Hồ. Riêng vườn của bà Đê trước đây có 5 sào, giờ bị sạt lở, chỉ còn 3 sào. Cạnh nhà bà là khu vườn rộng 3 sào của hộ ông Trần Thiện Khuôn, đã bị sạt lở chỉ còn 1,5 sào. Người dân lo lắng, nếu không có giải pháp hữu hiệu, tình trạng sạt lở tiếp tục thì trong tương lai không xa, các hộ sống ven sông sẽ bị mất hết vườn tược, nhà cửa...250 hộ dân thuộc các tổ 7, 8, 9 phường Hương Hồ đang sống trong tình trạng lo âu, thấp thỏm.

Ông Hồ Thành, Tổ trưởng tổ 8 cho biết thêm, nạn khai thác cát sạn quá mức không chỉ gây sạt lở vườn tược của người dân ven bờ mà còn gây sụt lún cả bờ kè từ khu vực Bến Đá đến Xóm Chùa.

Ông Hoàng Đình Thi, tổ 8, phường Hương Hồ cho rằng, trước đây khi chưa quy hoạch mỏ, số lượng thuyền khai thác chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ khi mỏ được phép hoạt động, các phương tiện tập trung đông, có lúc lên đến 70 đò, khai thác từ 3 giờ sáng đến tận đêm tối; không chỉ hoạt động trong phạm vi mỏ mà còn lợi dụng khai thác bên ngoài. Tiếng ồn của cơ giới khiến người dân không thể ngủ yên. Ngành chức năng cần sớm vào cuộc, quy định phạm vi khai thác cũng như thời gian khai thác để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Mới đây, ngày 30/3, UBND phường Hương Hồ phối hợp với Công an thị xã Hương Trà tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 đò của ông Hồ Văn Sơn (SN 1991, trú tại khu tái định cư Hương Sơ) và Dương Văn Dũng (SN 1951, trú tại huyện Phú Vang) đang khai thác trái phép cát, sạn ở khu vực phường Hương Hồ. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, tịch thu 2 đò trên. Hiện nay, Công an phường Hương Hồ đã tiến hành xử phạt hộ ông Sơn với mức 2 triệu đồng và trả lại đò. Riêng hộ ông Dũng đang thụ lý hồ sơ và sẽ tiếp tục xử lý.

Theo người dân, khi có đoàn kiểm tra, các chủ đò không dám khai thác ngoài giờ cũng như ngoài khu vực mỏ đã được cấp phép. Tuy nhiên, khi đoàn hết làm việc, các chủ đò lại tiếp tục ngang nhiên rầm rộ khai thác trái phép về phía phường Hương Hồ. Có những khi các đò chỉ cách bờ khoảng 10m.

Ngày 6/4, UBND phường đã họp dân và thành lập đội tự quản gồm 12 người (là những người dân sống sát bờ sông, trong khu vực tổ 8) để cùng với UBND phường giám sát việc khai thác cát sạn trên sông Hương đoạn qua địa bàn. Trước đó, phường cũng đã thành lập tổ tự quản tại tổ 10. Theo ông Bùi Văn Mau, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ, trên địa bàn phường có 4 tổ sống sát bờ sông. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục thành lập tổ tự quản ở tổ 7 và 9 để tăng cường giám sát; từ thông tin của người dân sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Mau, việc ra quân kiểm tra, xử lý các đò, thuyền khai thác cát, sạn trái phép vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Ranh giới giữa khu vực mỏ được cấp phép và bên ngoài chỉ định vị bằng phao nên các phương tiện đã lợi dụng nhổ phao để khai thác ngoài mỏ. Mặt khác, phương tiện để tiến hành kiểm tra, xử lý, phường không có (phải đi thuê) nên rất bị động. Ngoài ra, các đò, thuyền khai thác cát, sạn không chấp hành giờ giấc theo quy định, khai thác vào ban đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Sắp tới, phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, nhằm chấn chỉnh nạn khai thác cát, sạn trái phép qua địa bàn. Các ngành chức năng của tỉnh cần thường xuyên ra quân phối hợp với phường để xử lý.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

Năm 2023, do tác động của các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất của Nhà nước hỗ trợ để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng lớn kết quả thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên tổng TNS năm 2023 vẫn đạt và vượt so với dự toán.

Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu
Return to top