ClockThứ Tư, 20/07/2016 06:13

Canada sắp thử nghiệm vaccine Zika đầu tiên trên người

TTH.VN - Theo tin từ AFP, một trường đại học ở Canada ngày hôm qua (19/7) cho biết sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới tiến hành thử nghiệm vaccine Zika trên cơ thể người, trong bối cảnh các cơ quan y tế đang chạy đua để phát triển loại vaccine chống lại nguy cơ bùng nổ lan rộng của virus Zika.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của ZikaĐường tới vắc-xin Zika đầy những rào cảnWHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika

         

Vaccine chống Zika sắp được thử nghiệm trên người. Ảnh: Reuters

Loại thuốc chủng ngừa Zika đang được phát triển sẽ được dùng cho con người "trong những ngày tới", trường Đại học Laval, có trụ sở tại thành phố Quebec, cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi rất tự hào là một phần trong một nhóm quốc tế đầu tiên trên thế giới hoàn thành tất cả các bước trong quá trình phát triển loại vaccine này", ông Gary Kobinger, bác sĩ vi sinh và là giáo sư y học  đang giảng dạy đại học, người giám sát nghiên cứu trên cho biết.

Giáo sư Kobinger nhấn mạnh rằng, việc phát triển loại vaccine Zika này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Y Tế Canada cho phép. Đến thời điểm hiện tại, loại thuốc chủng ngừa này đã được thử nghiệm thành công trên chuột.

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi và hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc vaccine cho nó. Virus này có khả năng gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và đã lan tràn một cách nhanh chóng ở Mỹ Latinh.

Giáo sư Kobinger là một chuyên gia hang đầu về vaccine trên thế giới, đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu tại CHU - một trung tâm bệnh viện liên kết với các trường đại học. CHU đang tiến hành nghiên cứu phối hợp với 2 trung tâm tại Hoa Kỳ.

"CHU de Quebec – Đại học Laval là một trong ba trung tâm nghiên cứu hàng đầu tham gia vào tiến trình nghiên cứu vaccine và chúng tôi rất tự hào về điều đó", ông Gertrude Bourdon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CHU nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn một chục công ty dược phẩm, bao gồm cả Sanofi của Pháp và Bharat Biotech của Ấn Độ, cũng đang trên quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine Zika.

WHO dự báo sẽ có sự gia tăng mạnh các ổ dịch ở châu Mỹ, với khoảng 4 triệu người bị nhiễm bệnh hiện nay.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Globalheadlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn
Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna

TIN MỚI

Return to top