Thế giới

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

ClockThứ Sáu, 20/10/2023 16:52
TTH.VN - Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ nàyBiến đổi khí hậu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh do muỗi truyền ngày càng tăngPháp có thể đối mặt sự gia tăng các đợt bùng phát sốt xuất huyết do biến đổi khí hậu

Hiện chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: Getty Image

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Được biết, hiện không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh sốt xuất huyết - một dịch bệnh đang trở thành mối đe dọa ngày càng tăng. Kết quả này sẽ được trình bày dữ liệu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ (ASTMH) sắp tới tại Chicago.

Ông Marnix Van Loock, Giám đốc khoa học và là người giám sát nghiên cứu mầm bệnh mới nổi cho Janssen Pharmaceutica của J&J, cho biết: “Đây là loại thuốc đầu tiên có hoạt động kháng virus chống lại bệnh sốt xuất huyết”.

Trong các thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người (human challenge trial), các nhà nghiên cứu cho những người tình nguyện khỏe mạnh tiếp xúc với mầm bệnh một cách có chủ đích để thử nghiệm vaccine hoặc phương pháp điều trị, hoặc để hiểu rõ hơn về căn bệnh mà chúng gây ra.

Sốt xuất huyết, tuy thường không có triệu chứng, nhưng còn được gọi là “sốt gãy xương” vì mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp, ci thắt cơ hoặc sốt kéo dài mà một số bệnh nhân gặp phải. Bệnh này từ lâu đã là một “tai họa” khắp châu Á và châu Mỹ Latinh, gây ra hàng triệu ca nhiễm trùng mỗi năm và hàng chục nghìn ca tử vong, đồng thời có khả năng lây lan rộng hơn khi biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trở thành môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới Jeremy Farrar hồi đầu tháng này cho biết.

Trong thử nghiệm được thực hiện với Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, 10 tình nguyện viên đã được tiêm một liều cao thuốc J&J 5 ngày trước khi được tiêm một loại mầm bệnh gây sốt xuất huyết. Họ tiếp tục uống thuốc trong 21 ngày sau đó.

Kết quả theo dõi cho thấy 6 trong số 10 người không phát hiện được virus sốt xuất huyết trong máu sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, cũng như không có dấu hiệu nào chứng tỏ hệ thống miễn dịch của họ đã phản ứng với sự lây nhiễm của virus sau 85 ngày theo dõi.

Năm người trong nhóm giả dược, những người cũng được tiêm mầm bệnh sốt xuất huyết, đều cho thấy có thể phát hiện được virus khi xét nghiệm. Những người tham gia thử nghiệm nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn từ các chuyên gia y tế khi cần thiết và loại virus được sử dụng là phiên bản yếu hơn để giảm thiểu các triệu chứng.

J&J cho biết những dữ liệu tích cực ban đầu đang hỗ trợ cho các thử nghiệm thuốc giai đoạn II đang diễn ra để ngăn ngừa bốn loại bệnh sốt xuất huyết khác nhau trong thế giới thực - nơi sốt xuất huyết đang rất phổ biến. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm nó như một phương pháp điều trị.

Loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của hai loại protein của virus, ngăn chặn virus tạo ra các bản sao của chính nó. J&J cho biết tất cả những người tham gia thử nghiệm đều dung nạp tốt loại thuốc nói trên.

Một vấn đề quan trọng trong tương lai sẽ là làm sao để đảm bảo khả năng tiếp cận loại thuốc mới - nếu nó có tác dụng trên quy mô lớn hơn, ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, những nơi cần đến loại thuốc này nhất, như lời kêu gọi của WHO hồi đầu tháng.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top