ClockThứ Năm, 04/10/2018 10:05

Cảnh giác trước ma túy

TTH - Mới đây, một sự vụ gây chấn động với người dân xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc liên quan đến một vị thành niên (14 tuổi) có hành vi hiếp dâm một cô gái (18 tuổi) cùng làng. Sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng thông tin chưa chính thức từ người dân, đứa trẻ làm cái việc tày đình kia từng sử dụng chất gây nghiện.

Phát hiện hàng chục đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túyPhía sau những vụ án ma túy

Chuyện khiến tôi nhớ đến chuyến tác nghiệp cách đây gần một năm tại một vùng quê xa để viết về gương phụ nữ làm kinh tế giỏi. Nhà chị lọt thỏm giữa vùng đất hẻo lánh, bao quanh là núi rừng. Hôm ấy, chị đi vắng, chỉ có cậu con trai đang học đại học ở nhà dịp hè. Hỏi ở đây có buồn không, em bộc bạch: Buồn nhưng ra đường ban đêm sợ lắm. Thanh niên thường tụ tập cạnh con suối chảy qua làng để hút, hít. “Cách đây mấy nhà, có một người đi làm ăn trong Nam mới về, nghiện hút nên nhiễm HIV rồi”, chàng trai thông báo, với vẻ lo sợ. Đem chuyện hỏi người thân ở quê, lại giật mình với câu trả lời: Mấy tháng trước, một nhóm học sinh choai choai rủ nhau tụ tập hút cỏ Mỹ. May mà người lớn phát hiện kịp…

Số liệu thống kê từ cơ quan chức năng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 574 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 16 người  so với năm 2017, trong đó, phát hiện mới 28 người. Không chỉ tập trung ở  đô thị, ma túy đã len lỏi đến những vùng hẻo lánh ở huyện miền núi A Lưới, Phú Lộc... mà con số thống kê trên chỉ là phần nổi của thực trạng.

Ở địa bàn thành phố, ma túy len lỏi, nấp bóng trong các nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, karaoke. Đối tượng sử dụng ma túy được phát hiện phần lớn là giới trẻ. Gần đây nhất, đầu tháng 7/2018, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện tại một nhà  nghỉ trên địa bàn TP. Huế có 27 thanh, thiếu niên cả nam và nữ sinh hoạt chung trong 6 phòng  và có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Con số khiến người nghe giật mình về thực trạng, có những thanh  thiếu niên đang độ tuổi ăn, học với bao hoài bão, ước mơ phía trước đang lạc vào thú vui  có thể hủy hoại cả cuộc đời.

Mới đây, trong một phóng sự đặc biệt  trên kênh VTV 1 vào tối thứ bảy, hẳn nhiều người không cầm được nước mắt trước những cuộc gặp gỡ của tù nhân với người thân. Họ, những người cha, người mẹ, vì lòng tham trước ma lực của ma túy đã sa vào con đường phạm pháp, phải trả giá bằng án chung thân. Không chỉ gieo bao nhiêu đau thương cho xã hội, họ đã làm tan nát chính những tổ ấm của mình mà bi kịch, cuối cùng lại trút lên cuộc đời những đứa trẻ  bị ly tán, không nơi nương tựa. 

Biết bao nhiêu gia đình tan nát, cả hệ thống chính trị cũng đã vào cuộc quyết liệt nhưng nỗi đau do ma túy vẫn chưa thể chấm dứt trong khi hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy ngày càng tinh vi, manh động. Thật đáng sợ khi chất gây nghiện nguy hại ngày nay được ngụy tạo dưới cái vỏ thân thiện, dễ đánh lừa, dễ sử dụng như bóng cười, tem giấy, nấm thần…

Những con số, những sự việc đau lòng ấy một lần nữa gióng lên hồi chuông  cảnh báo về  mức độ nguy hiểm của vấn nạn ma túy đang len lỏi trong xã hội mà nếu thiếu cảnh giác, chỉ một phút sa ngã trước cám dỗ, lơ là với con cái, đều có thể sa ngã và trả giá.  

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top