ClockThứ Năm, 06/07/2017 14:07

Còn 13 dự án BOT chưa lắp dịch vụ thu phí tự động vì "sợ" minh bạch

Bộ GTVT gia hạn đến trước 15/7, các nhà đầu tư BOT phải hoàn thành ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí, nhưng đến nay vẫn còn 13/28 trạm chưa triển khai.

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, 28 Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ1 (QL) và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải hoàn thành, khai thác dịch vụ ETC trước ngày 30/6/2017, gia hạn đến ngày 15/7.

Danh sách 13 dự án chưa hoàn thành dịch vụ ETC. Ảnh: Bộ GTVT

Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng) Vũ Quang Lâm cho biết: 13 dự án BOT này viện dẫn nhiều lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ, khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Còn theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân bị chậm xuất phát từ tư duy của nhà đầu tư BOT chưa muốn minh bạch phí thu. Vì qua giám sát, số liệu doanh thu thu phí của các trạm thu phí BOT chưa phải là chuẩn 100%, nếu tiến hành giám sát đột xuất sẽ “lệch” thu.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định, việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng nhằm cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cho xã hội và hướng tới những người tham gia giao thông là nguyên tắc bất di bất dịch. Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc đánh giá, giám sát, quyết định các dự án này. Lý do chậm lớn nhất là các nhà đầu tư BOT né tránh và e ngại tính minh bạch trong thu phí khi lắp đặt hệ thống ETC. Nhu cầu của xã hội rất lớn và xu hướng thu phí ETC phát triển rất nhanh, nếu các nhà đầu tư BOT không thay đổi sẽ vấp phải sự phản ứng của xã hội, buộc các cơ quan Nhà nước phải xử lý.

Được biết, Bộ GTVT đã yêu cầu, trước ngày 10/7/2017, các nhà đầu tư BOT và VETC có báo cáo chi tiết quá trình đàm phán, lựa chọn và các đề xuất, kiến nghị gửi về Bộ GTVT. Đến ngày 15/7, các nhà đầu tư phải hoàn thành toàn bộ việc ký hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp và VETC tiến hành lắp đặt, vận hành hệ thống trước 15/8. Đây là các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu và quyết định thực hiện, nên các nhà đầu tư phải thực hiện.

“Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ việc cạnh tranh minh bạch giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Bộ sẽ đưa ra khung tiêu chuẩn chung và chỉ đánh giá năng lực của các nhà cung cấp, còn việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ do nhà đầu tư BOT quyết định”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

TIN MỚI

Return to top