ClockThứ Tư, 03/01/2018 08:23

Con số đáng sợ

TTH - Tôi không biết người ta cảm thấy điều gì khi đọc điều này, chỉ vì lâu nay, những điều tương tự như thế vẫn thường được cập nhật, sau mỗi kỳ nghỉ lễ

3 ngày nghỉ tết dương lịch, chỉ xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường bộ29 người chết vì tai nạn giao thông ngày đầu nghỉ Tết Dương lịchTàu xe dịp Tết: Đảm bảo đủ phương tiện, nghiêm cấm tăng giá véDừng bắn pháo hoa trong dịp TếtTết Dương lịch 2017, người lao động được nghỉ mấy ngày?

67. Và đó là số người không còn được sống nữa trong ba ngày nghỉ dịp tết Dương lịch vừa qua trên địa bàn cả nước, tập trung nhiều nhất ở các đô thị. Tôi không biết người ta cảm thấy điều gì khi đọc điều này, chỉ vì lâu nay, những điều tương tự như thế vẫn thường được cập nhật, sau mỗi kỳ nghỉ lễ. Dù có thể được xem là cần thiết, để đánh động một điều gì đó đối với cộng đồng trước những vấn nạn đã, đang và sẽ còn tiếp tục xảy ra trong an toàn giao thông nhưng chắc chắn, đó là những bản tin lạnh lẽo.

Tôi cũng không rõ có bao nhiêu người đã chọn cách nghỉ tại chỗ, tránh xê dịch, hay đã có một doanh nghiệp nào có phương thức tổ chức một kỳ nghỉ an toàn hơn cho nhân viên của mình như một cách đối phó hay chưa (điều này nếu có chắc cũng là hy hữu)… nhưng rõ ràng, ẩn họa đã trở nên dày đặc hơn khi tham gia giao thông ở các kỳ nghỉ lễ. Nó có thể đến khi người ta di chuyển trên các phương tiện cơ giới. Dẫu sao thì, việc xê dịch trong những ngày nghỉ là điều chẳng đặng đừng. Tôi nghĩ đến điều đó vì trong dòng người nườm nượp nhào ra khỏi thành phố rồi lại nườm nượp đổ vào sau kỳ nghỉ là một trạng thái đương nhiên. Người ta liệu sẽ có sự lựa chọn nào khác khi không phải lúc nào cũng có quỹ thời gian để trở về thăm cha mẹ, anh em, con cái; và ngay cả khi dùng khoản thời gian ít ỏi cho một điểm đến, đó hẳn cũng là một ngày nghỉ giữa tất bật. Với một khoản tiền thưởng nhỏ, hoặc một khoản dành dụm cho một sự tranh thủ khiêm tốn.

Nhưng ẩn họa và rủi ro thường đến với những người ít có cơ hội dành cho mình một phương tiện tốt hơn, tiện nghi hơn. Và trong dòng người ào ào trở về từ các ngả đường, họ đôi khi va vào nhau, hoặc bị va đập, bị gây tai nạn từ những phương tiện khác trong trạng thái mất kiểm soát, vì nhiều lý do khác nhau. Chia ly. Cách biệt. Đau đớn. Cả những sang chấn mà không phải ai cũng có thể vượt qua.

Dù cuộc sống vẫn chảy đi. Không ngừng. Nhưng chẳng lẽ chúng ta cứ phải chấp nhận mãi tình trạng này? Có giải pháp nào không?

Dù là người trong nghề, nhưng nói thật là tôi thấy sợ hãi trước sự so sánh ở những bản tin như thế này. Phải là một điều gì khác chứ. Con người chứ có phải một vật thể, cấu kiện, số lượng… nào đó đâu mà tăng hay giảm so với năm trước! Có cách nào nhân văn hơn không mà cứ phải dùng những động từ, thán từ cũng đã nhàm và đáng sợ kiểu như kêu gào, khóc thét, vật vã, chết ngất… khi đứng bên ngoài nhìn vào nỗi đau xé khi mất đi người thân của một ai đó.

Không chỉ con số, tình trạng, mà cả câu chữ nữa cũng trở nên vô cảm một cách đáng sợ rồi.

Nguyễn Anh Dân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Thông tin doanh nghiệp
Mối tương quan giữa âm lịch và dương lịch

Hiện nay, mỗi khu vực trên thế giới đều có những cách tính thời gian khác nhau. Lịch âm, lịch dương và lịch âm dương là 3 loại lịch phổ biến được sử dụng trên mỗi quốc gia. Vậy âm lịch và dương lịch có sự tương quan như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cập nhật chi tiết cho bạn.

Mối tương quan giữa âm lịch và dương lịch
Return to top