ClockThứ Ba, 16/01/2024 14:54

An toàn gia súc, gia cầm trong dịp tết

TTH - Mặc dù các loại dịch bệnh như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… được khống chế, nhưng ngành chăn nuôi và thú y (CN&TY) không chủ quan và luôn chủ động kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm (GSGC) trong dịp tết.

Bảo vệ gia súc, gia cầm mùa rétĐảm bảo an toàn gia súc, gia cầm dịp tết

 Tiêu độc khử trùng gia trại nuôi vịt

Để có nguồn GSGC bán trong trong dịp tết, những ngày này, ông Nguyễn Thuận, chủ trang trại GSGC trên vùng rú cát Quảng Điền triển khai các biện pháp theo quy định để phòng bệnh cho GSGC, tiêu độc khử trùng chuồng trại, hạn chế tối đa người ra vào trang trại tránh nguồn bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Và để đảm bảo sức khỏe, hạn chế nguy cơ dịch bệnh cho GSGC, ông Thuận còn dự trữ thêm hàng tấn thức ăn dinh dưỡng, rau xanh, cám, vitamin…

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, sắp đến sẽ có một đợt không khí lạnh, không khí lạnh tăng cường, có nguy cơ xảy ra rét đậm, rét hại gây mất an toàn đối với GSGC, ảnh hưởng đến nguồn thực phẩm trong dịp tết. Ông Thuận cũng như các hộ chăn nuôi ở vùng rú cát Quảng Điền đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho GSGC. Ông Thuận đầu tư hàng chục triệu đồng mua vật liệu che chắn, sửa chữa lại chuồng trại, mua than, củi để sưởi ấm cho GSGC khi cần thiết.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho rằng, trong điều kiện thời tiết phức tạp như hiện nay, kèm theo mầm bệnh đang tiềm ẩn trong môi trường, hoạt động vận chuyển GSGC diễn biến phức tạp khiến nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát rất cao. Ngoài sự chủ động ứng phó của người dân thì ngành CN&TY cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn trong dịp tết.

Đội ngũ cán bộ CN&TY cơ sở cùng với cán bộ thôn, xã tổ chức kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh trên động vật, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, dịch cúm gia cầm… Các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để sớm phát hiện, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng… đang được các lực lượng chủ động, triển khai thường xuyên.

Các biện pháp ưu tiên hàng đầu là tiêm các loại vắc-xin đầy đủ để phòng ngừa dịch bệnh cho đàn GSGC. Chi cục CN&TY tỉnh cũng đã cấp phát thuốc, hóa chất, vôi cho các địa phương chủ động triển khai tiêu độc khử trùng những nơi có nguy cơ cao như trang trại, hộ chăn nuôi, ổ dịch cũ, vệ sinh chuồng trại, đường làng ngõ xóm… Các hoạt động giết mổ GSGC, lưu thông động vật và sản phẩm động vật được giám sát chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, dịp tết Nguyên đán sắp đến, dự báo hoạt động vận chuyển, giết mổ, mua bán GSGC và sản phẩm GSGC sẽ tăng cao nên nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và lây lan dịch bệnh rất lớn nếu không được kiểm soát tốt. Khi nhu cầu tiêu thụ lớn thì nguy cơ vận chuyển, nhập lậu GSGC và sản phẩm GSGC cũng rất lớn. Ngành CN&TY đang tổ chức các biện pháp ngăn chặn triệt để, chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật nhằm giảm chi phí, hạ giá thành chăn nuôi. Từ đó, nâng cao hiệu quả kinh tế ngành chăn nuôi và bảo đảm nguồn cung sản phẩm trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những ngày này, tại các chốt bắc, nam, các vùng biên giới, các lực lượng chủ động kiểm soát, ngăn chặn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, hợp thức hóa nguồn gốc trâu, bò nhập lậu, làm giả giấy tờ kiểm dịch nhập khẩu, kiểm dịch GSGC ra khỏi địa bàn tỉnh.

Điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ được ngành thú y kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhất là kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và thực hiện thủ tục kiểm dịch, kiểm tra lâm sàng GSGC trước khi đưa vào cơ sở giết mổ. Các hộ kinh doanh, giết mổ được kiểm tra, giám sát và hướng dẫn đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y quầy bán, dụng cụ, dao kéo, thớt, cân…

Để góp phần đảm bảo an toàn nguồn GSGC trong dịp tết, Phòng Thanh tra - Pháp chế thuộc Chi cục CN&TY tỉnh được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, trong đó chú trọng tập trung kiểm tra các cơ sở giết mổ GSGC có số lượng lớn ở TP. Huế và các địa bàn lân cận như huyện Phú Vang, TX. Hương Thủy, TX. Hương Trà. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế của các huyện, thị xã lập kế hoạch kiểm tra thực hiện điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, tình trạng tiêm thuốc an thần, bơm nước vào gia súc tại các cơ sở giết mổ trước, trong và sau tết trên địa bàn quản lý.


Bài, ảnh: HẢI TRIỀU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Return to top