ClockThứ Ba, 03/01/2017 06:32

Cuba diễu hành quân sự kỷ niệm 58 năm Ngày Cách mạng

TTH.VN - Ngày hôm qua (2/1), Cuba vinh danh cố lãnh đạo Fidel Castro trong một cuộc diễu hành quân sự nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 58 cuộc cách mạng đã đưa ông lên nắm quyền, tin từ AFP cho hay.

Huyền thoại Fidel Castro yên nghỉ cạnh anh hùng dân tộc Cuba Jose MartiDòng người tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉFidel Castro ra đi - di sản trường tồn ở lạiMỹ - Cuba: Thẳng thắn và thành thật dù còn bất đồng

 Dòng người diễu hành kỷ niệm ngày Cách mạng Cuba hôm 2/1/2017. Ảnh: Reuters           

Một mô hình của chiếc thuyền Granma - chiếc thuyền đã đưa anh em nhà Castro, Ernesto "Che" Guevara và những người khác từ Mexico tới Cuba để bắt đầu cuộc cách mạng năm 1959, được bao quanh bởi các em học sinh mặc đồng phục đỏ và trắng, đi tiên phong trong sự kiện 5 năm mới diễn ra một lần hôm qua.

Lính cầm súng tự động theo sau, diễu hành trong những bước đi thằng tắp, tiếp đó là một biển người Cuba cầm theo banner và vẫy cờ, diễu hành qua nơi làm việc và các khu phố của họ.

Người đứng đầu Liên đoàn Sinh viên Đại học, Jennifer Bello Martinez, mở đầu cuộc diễn hành với một bài phát biểu đầy khí thế: "Cuba sẽ không từ bỏ một nguyên tắc duy nhất trong những nguyên tắc quan trọng của đất nước... không bao giờ từ bỏ độc lập và chủ quyền của mình", cô nói.

Các cuộc diễu hành quân sự và của người dân thường diễn ra mỗi 5 năm vào ngày 2/12 để kỷ niệm ngày các lực lượng vũ trang và tàu Granma hạ thuỷ, nhưng cuộc diễu hành lần này đã bị hoãn lại một tháng do sự kiệm nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro vừa từ trần vào cuối tháng 11/2016 vừa qua.

Một số người dân trưng tấm biểu ngữ khổng lồ "Chúng ta là Fidel", nhiều người khác vẫy tấm ảnh lớn của nhà lãnh đạo cách mạng anh hùng Fidel. Những người đã yêu cầu không tôn sùng cá nhân được tạo ra xung quanh mình.

Quốc đảo này đang đối mặt với một năm 2017 nhiều khó khăn, khi đây là năm nắm giữa quyền lực cuối cùng của lãnh đạo Raul Castro, người em trai thay thế Fidel Castro khi ông từ chức năm 2006. Ông Raul Castro tuyên bố sẽ nhượng quyền khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm tới.

Nền kinh tế Cuba năm 2016 cũng sụt giảm 0,9% do bị tổn thương bởi cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela - quốc gia ủng hộ chính cho Cuba.

Trong khi đó, việc tái lập quan hệ lịch sử của Cuba và Hoa Kỳ cũng đang bị đe dọa khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ ngăn chặn sự tan băng nếu Cuba không có sự thay đổi trong một số chính sách và cải cách kinh tế.

Hoàn toàn bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ sẽ là một "quá trình lâu dài," và "còn nhiều việc phải làm" - một thành viên của Hội đồng Nhà nước Cuba cho biết.

Một số hình ảnh trong cuộc diễu hành ở Cuba ngày 2/1/2017:

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 19/4 (theo giờ địa phương), đêm cùng ngày giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, tại Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập, làm việc tại Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba
Return to top