Thế giới

Cuba: Diễu hành trọng thể kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít

ClockThứ Hai, 08/05/2023 14:44
Người dân Nga và Cuba ở La Habana đeo dải băng Georgi - biểu tượng tôn vinh lòng dũng cảm và tưởng nhớ các anh hùng - giơ cao ảnh của những người đã chiến đấu để giành chiến thắng trước Đức quốc xã.

Đông đảo người dân Đức kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xítLãnh đạo Cuba chúc mừng Nga nhân dịp 75 năm chiến thắng Phát xít

leftcenterrightdel
 Các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô vui mừng với chiến thắng tại Berlin, sào huyệt cuối cùng của phátxít Đức trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, ngày 9/5/1945. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN phát

Công dân Nga tại Cuba và nhiều người dân địa phương đã cùng diễu hành trong ngày 7/5 để kỷ niệm 78 năm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Nhân dân Xô Viết và ngày Chiến thắng phátxít (9/5/1945-9/5/2023).

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, người dân Nga và Cuba ở La Habana cùng đeo dải băng Georgi - hay còn gọi là dải băng Chiến thắng - biểu tượng tôn vinh lòng dũng cảm và tưởng nhớ các anh hùng, giơ cao ảnh của những người đã chiến đấu để giành chiến thắng trước Đức quốc xã và bảo vệ sự toàn vẹn của đất Nga.

Đoàn diễu hành cũng vinh danh những chiến sỹ Cuba đã gia nhập Hồng quân trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Nhân dân Xô Viết, trong đó nổi bật là chỉ huy trung đội súng trường Enrique Vilar (1925-1945) đã ngã xuống trong cuộc chiến giải phóng Ba Lan, chiến sỹ Aldo Vivó (1924-1943) hy sinh khi chiến đấu chống lại Đức quốc xã trong cuộc phong tỏa Leningrad (Saint Petersburg ngày nay), và anh trai của ông là Jorge sống sót sau khi bị thương nặng và được sơ tán đến Kazakhstan.

Đại sứ Nga tại Cuba Vítor Koronelli nêu bật ý nghĩa của lễ kỷ niệm và nhấn mạnh để đi đến Ngày Chiến thắng, nhân dân Liên Xô đã phải chịu những hy sinh, mất mát to lớn, những tổn thất không thể bù đắp.

Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 27 triệu người Liên Xô, trong đó gần 9 triệu chiến sỹ Hồng quân đã ngã xuống cho Ngày Chiến thắng. Vì vậy, ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ thiêng liêng nhất, cao cả nhất đối với các thế hệ người dân Nga nói riêng và nhân loại nói chung.

Hằng năm, để tưởng nhớ và tri nhân những chiến sỹ Hồng quân Liên Xô năm xưa, Nga và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đều tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top