Thế giới

Hội đồng chung Cuba-EU họp lần thứ ba tại La Habana trong tuần này

ClockThứ Tư, 24/05/2023 15:26
Tại cuộc họp sắp tới, đại diện của Cuba và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đánh giá tình hình hợp tác, hướng tới củng cố quan hệ giữa các bên trong lĩnh vực đối thoại chính trị, hợp tác và thương mại.

Cuba và Liên minh châu Âu đối thoại về phát triển bền vững

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Cuba ngày 23/5 cho biết Hội đồng chung Cuba-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ ba sẽ họp tại thủ đô La Habana ngày 26/5 tới.

Tại cuộc họp, đại diện hai bên sẽ đánh giá tình hình thực hiện Thỏa thuận Đối thoại Chính trị và Hợp tác (PDCA) ký kết năm 2016 nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa các bên trong lĩnh vực đối thoại chính trị, hợp tác và thương mại.

PDCA bắt đầu có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/11/2017 và là khuôn khổ pháp lý cho các mối quan hệ, thiết lập nền tảng cho sự phát triển của các mối quan hệ ổn định, cùng có lợi và lâu dài, dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, có đi có lại và bình đẳng.

Hội đồng chung sẽ do Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez và Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh, kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell làm đồng chủ tịch.

Bộ Ngoại giao Cuba cho hay Đại diện cấp cao của EU sẽ thực hiện một chương trình hoạt động phong phú trong thời gian ở La Habana, bao gồm các cuộc gặp với chính quyền và đại diện của các lĩnh vực khác nhau của xã hội Cuba, cũng như thăm và xác định tiềm năng của các cơ sở hợp tác song phương.

Trước đó, Cuba và EU đã họp Ủy ban hỗn hợp vào tháng 12/2022 và thảo luận về quan hệ hợp tác, thương mại và đầu tư cũng như tác động của các biện pháp bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt đối với La Habana. Hai bên cũng trao đổi về tiến trình phê chuẩn PDCA và kết quả của vòng đối thoại chính trị lần thứ ba giai đoạn 2021-2022.

Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao với EU vào ngày 29/9/1988 và có quan hệ ngoại giao đầy đủ với tất cả 27 quốc gia thành viên của khối này.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top